QC Bà bầu bị chuột rút thường xuyên - Mẹ phải làm sao?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi cunlonmama, 19/1/22.

  1. cunlonmama PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/1/20
    Chuột rút khi mang thai là một cơn co thắt đột ngột và không tự nguyện của một hay nhiều nhóm cơ gây đau dữ dội ở đùi, bắp chân và chân, thường xảy ra vào ban đêm vào giữa và cuối của thai kỳ. Nhưng nhiều mẹ bầu bị chuột rút nhiều thường xuyên. Vậy bà bầu bị chuột rút thường xuyên có nguy hiểm không? Các mẹ cùng mình tìm hiểu để có giải pháp chăm sóc bầu tốt hơn nhé.

    [​IMG]


    1. Nguyên nhân bà bầu bị chuột rút là gì?

    Việc chuột rút ở bà bầu thường xuất hiện ở những tháng cuối thai kỳ, cũng có trường hợp đã gặp phải ngay từ tháng đầu tiên. Và nguyên do là bởi những yếu tố sau:

    Trọng lượng cơ thể bà bầu tăng đột ngột tạo nên áp lực lớn lên đôi chân và các cơ ở chân khiến các bó cơ này bị kích thích, dễ dẫn đến tê bì hoặc chuột rút chân.

    Thai nhi dần lớn hơn thì kích thước tử cung tăng nhanh, khiến các mạch máu cũng như dây thần kinh xung quanh bị chèn ép, lượng máu dẫn xuống chân bị hạn chế làm cho chân tay bị chuột rút. Ngoài ra, các dây thần kinh từ tủy cột sống đến chân cũng bị chèn ép khiến bà bầu cảm thấy nặng nề và khó chịu.

    Thiếu hụt canxi cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị chuột rút nhiều. Hiện tượng này hay xảy ra khi mang thai, đặc biệt là vào 3 tháng cuối thai kỳ khi thai đã lớn và có nhu cầu canxi cao hơn bình thường. Lúc này, lượng canxi trong cơ thể bà bầu tập trung chủ yếu để nuôi dưỡng thai nhi khiến cho tình trạng canxi bị thiếu hụt dẫn đến chuột rút do hạ canxi máu.

    Hiện tượng mất nước trong thai kỳ cũng khiến cơ thể bị rối loạn điện giải, tình trạng này chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chuột rút ơ bà bầu.

    >> Xem thêm: Bà bầu bị đau đầu phải làm sao?

    2. Bà bầu bị chuột rút nhiều có nguy hiểm không?


    Hiện tượng bà bầu bị chuột rút khi mang thai thường bắt đầu xuất hiện ở tam cá nguyệt thứ hai và ngày càng trở nên nghiêm trọng vào những tháng cuối trong thai kỳ. Bà bầu có thể gặp chuột rút vào ban ngày nhưng thường nhiều hơn vào ban đêm. Và đây cũng là “thủ phạm” chính khiến bà bầu hay giật mình giữa đêm.

    Bà bầu bị chuột rút là hiện tượng khá phổ biến, đa phần bà bầu bị chuột rút nhẹ đều không đáng bận tâm. Vậy bà bầu bị chuột rút nhiều có sao không? Bà bầu cần hết sức chú ý khi bị chuột rút nhiều kèm theo những dấu hiệu bất thường. Tốt nhất, mẹ bầu nên thăm khám bác sĩ kịp thời nếu:

    • Bà bầu bị chuột rút tần suất cao với khoảng 6 lần trong một giờ.
    • Tình trạng chuột rút vẫn diễn ra thường xuyên dù đã áp dụng các biện pháp chăm sóc bầu phòng ngừa hàng ngày.
    • Bị chuột rút kèm theo hiện tượng chóng mặt, chảy máu là một dấu hiệu của tình trạng bị mang thai ngoài tử cung, nhau tiền đạo. Trường hợp này cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa điều trị kịp thời.
    • Bà bầu đã từng có tiền sử sinh non, mang thai ngoài tử cung cần thận trọng với các cơn co thắt trong thai kỳ.

    >> Xem thêm: Cách ngâm chân cho bà bầu hiệu quả!

    3. Những lưu ý khi bà bầu bị chuột rút để đảm bảo hiệu quả, an toàn


    Khi mang thai để phòng ngừa cũng như trị chứng chuột rút bà bầu cần chú ý một số điều sau:

    • Bà bầu tránh đứng hoặc ngồi quá lâu ở một tư thế. Luôn tranh thủ thời gian co duỗi bắp chân và vận động hai chân tại chỗ khi làm việc.
    • Không nên vận động quá sức và liên tục rất dễ khiến tình trạng chuột rút thêm nặng.
    • Khi nằm, bà bầu nên gác chân lên gối mềm khi nằm ngủ với tư thế nghiêng bên trái để giảm áp lực, tăng lượng máu lưu thông trên cơ thể.
    • Bà bầu bị chuột rút nhiều nên thường xuyên thực hiện các bước massage nhẹ nhàng từ vùng đùi đến bắp chân, bàn chân để làm tăng quá trình lưu thông máu.
    • Tình trạng chuột rút có thể do thiếu canxi, kali, magie… Vì thế bà bầu hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể bổ sung liều lượng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể theo từng giai đoạn của thai kỳ.
    • Mỗi ngày bà bầu nên uống nhiều nước, khoảng từ 2 – 2,5 lít nước để hạn chế tình trạng mất nước.
    • Khi mệt mỏi bà bầu hãy nghỉ ngơi để lấy lại sức cũng như tinh thần tránh bị căng thẳng mệt mỏi.
    • Nên ngâm chân bằng nước ấm mỗi tối trước khi đi ngủ để thư giãn các bó cơ, dây thần kinh cho đôi chân bà bầu.


    Hiện nay, ngoài các cách chăm sóc đơn giản tại nhà để phòng chống hiện tượng chuột rút diễn ra và chăm sóc bà bầu tốt nhất trong thời gian mang thai thì các mẹ cũng có thể tham khảo tới liệu pháp massage bầu tại những spa bầu uy tín. Tại spa bầu uy tín , sẽ có những phương pháp chăm sóc bầu an toàn và hiệu quả khi được áp dụng kỹ thuật massage theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Các bước massage toàn diện giúp mẹ bầu đánh bay những cơn nhức mỏi các từ vùng cổ vai gáy lưng hông và đặc biệt là phần chân. Từ đó, mẹ bầu có thể cải thiện sức khỏe, thư giãn các bó cơ và dây thần kinh, từ đó đẩy lùi tình trạng chuột rút hiệu quả và có giấc ngủ ngon mỗi tối. Bên cạnh đó, trong quy trình chăm sóc bầu tại spa bầu uy tín còn có các bước chăm sóc hỗ trợ khác như ngâm chân cho bà bầu với thảo dược, đi đá nóng chuyên sâu, kết hợp massage chuyên sâu và chăm sóc da cho bà bầu trắng hồng rạng rỡ. Nhờ vậy, mẹ sẽ giảm đau nhức hiệu quả, cảm thấy thoải mái và thư giãn sau mỗi lần chăm sóc.
     
    #1

Chia sẻ trang này