Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa mới cập nhật thêm những nguyên tắc quản trị website mà trọng tâm trọng điểm đề cập đến những trang với “ nội dung nghèo nàn hoặc không có nội dung ” , việc thêm những bài đăng kém chất lượng có nguồn gốc từ những vị khách yêu thích spam backlinks như là một ví dụ điển hình về nội dung nghèo nàn mà người quản trị blog cần phải lưu ý đến. Cụ thể, với tuyên bố chống lại những những bài viết spam chỉ với mục đích kiếm link của Matt Cutt trong tháng 1 vừa qua như một lời khẳng định mạnh mẽ của Google với việc nói không với nội dung thiếu thiết thực cho người đọc. Bản thân mình cũng không nghĩ có nhiều ngạc nhiên cho lần cập nhật lần này, và các bạn có lẽ cũng như vậy vì với phong cách của thím Google dễ hiểu những thủ thuật lôi kéo những chú bọ tìm kiếm sẽ chỉ khiến Google mất thời gian cho những nỗ lực cải thiện công cụ tìm kiếm số 1 thế giới của mình mà thôi. Qua đó thì việc các bạn mở rộng liên kết của mình thiên về số lượng mà bỏ quên đi chất lượng của chúng thì bạn đang sẵn sàng cho một cuộc tình rắc rối với Google rồi đấy. Việc quá lạm dụng mở rộng số lượng link là bước khởi đầu cho một chuỗi những liên kết kém giá trị, Các thuật toán của Google sẽ giảm giá trị của những liên kết đó, nặng hơn sẽ trừng phạt bạn cho những sai lầm bạn đã mắc phải liên tục trong thời gian dài. Nghe có vẻ thật đáng sợ đúng không nào ? Công bằng mà nói, mình muốn Google có thể chia sẻ rõ ràng hơn về những gì mà SEOer được phép làm thay vì chỉ nói không với những gì mà SEOer đã làm. Nhưng giữa mong muốn và thực tế thì nó còn cách xa nhau nhiều lắm và Google với vai trò và vị thế của mình sẽ không dễ dàng làm điều đó bởi nếu họ làm như vậy, họ sẽ gặp khó khăn trong việc cập nhật các hướng dẫn cho cộng đồng. Mình có dịp được tham gia nhiều cuộc thảo luận về SEO, hội thảo SEO và cả việc tiếp xúc với những khách hàng mới và khách hàng truyền thống thì câu hỏi phổ biến mình thấy so với năm trước đó là: “ Những liên kết nào là an toàn ” ; “ Những liên kết nào có giá trị ” … Về cơ bản, thì liên kết có phải là sự lựa chọn thông minh ? Liệu nó có làm cho website trở thành một địa chỉ tin cậy ? Đó là những câu hỏi mình tự đưa ra để làm nền tảng cho những suy nghĩ về việc xây dựng liên kết của bạn và để hiểu rõ hơn về xây dựng một tương lai vững chắc, an toàn những liên kết của bạn thì hãy cùng mình tự hỏi và trả lời 5 câu hỏi dưới đây . 1) Bạn đang xây dựng liên kết theo số lượng hay chất lượng ? 2) Các liên kết của bạn tạo ra có được thật tự nhiên ? 3) Bạn có bao giờ đặt mình vào công việc khó nhằn như: kiểm tra cẩn thận từng liên kết một ? 4) Những liên kết của bạn có nhắm đến đúng mục đích tốt không ? 5) Bạn có đa dạng hóa các cách xây dựng liên kết của mình ? 1) Bạn đang xây dựng liên kết theo số lượng hay chất lượng ? Tất cả chúng ta đều biết được dạy rằng luôn có một cách đúng và một cách sai để làm mọi thứ trong cuộc sống và xây dựng liên kết cũng không phải ngoại lệ. Cái ngày mà trước khi chú chim cánh cụt ra đời là thời kỳ hoàng kim của việc xây dựng liên kết một cách ồ ạt, nó tạo thành một hình mẫu xây dựng liên kết giúp ích cho việc nâng cao thứ hạng một cách dễ dàng, nhanh chóng và cũng không phải đau đầu gì cả. Nhưng thời kỳ đó đã qua… Nói đến xây dựng liên kết giờ đây là phải nói đến liên kết chất lượng mà không phải là số lượng liên kết nữa. Để lên top một từ khóa sẽ không phải cần đến hàng nghìn, hàng vạn liên kết nữa mà có thể chỉ là vài chục backlink từ những nguồn chất lượng, được chăm chút một cách cẩn thận đã mang lại một kết quả tuyệt vời. Và có một cách duy nhất để xây dựng các liên kết sao cho chúng thật chất lượng mà không phải theo nguyên thắc hay thực hiện các thủ thuật gì. Đơn giản chỉ cần giới thiệu thật tốt nội dung của bạn đến với cộng đồng và xúc tiến xây dựng những backlink tự nhiên nhất. Đó là điều mà Google muốn các bạn làm trước khi thực hiện mọi phương pháp SEO khác. 2) Những liên kết của bạn tạo ra có thực sự tự nhiên ? Những liên kết trỏ từ website khác đến trang của bạn là có thật sự tự nhiên ? Nó có phải là liên kết có chủ đích ? Tại sao trang đó lại lựa chọn liên kết với bạn ? Chuỗi các câu hỏi trên cho bạn thấy một điều rằng không chỉ nên ngồi cặm cụi kiếm backlink một cách máy móc. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra nội dung khác biệt để quảng bá trang web của bạn, chèn vào đó những liên kết hữu ích và chờ đợi những backlink hoàn toàn tự nhiên đến từ bên ngoài. Bất cứ website nào khi nhận được một sự liên kết đến từ bên ngoài, hay nói cách khác là sự kết nối giữa một nơi nào đó trên mạng tới website của bạn thông qua backlink sẽ khiến những con bọ của Google lần theo những liên kết đó để tiến hành index nội dung, so sánh chúng với cơ sở dữ liệu và các thuật toán để trả về một thứ hạng nhất định ứng với một tập hợp các từ khóa nào đó. Việc ai đó quyết định đặt backlink tới website của bạn một cách tự nguyện cho thấy việc xây dựng liên kết của bạn đã đi theo hướng chất lượng nhưng để làm được điều này bạn cần phải nỗ lực thật chăm chỉ và không ngừng sáng tạo. 3) Bạn có kiểm tra cẩn thận từng liên kết không ? Tất nhiên ở đây mình không nói đến nghĩa đen Matt Cutt – kĩ sư xuất sắc của google và là người đứng đầu bộ phận Webspam nói rằng xây dựng liên liên kết không phải là điều xấu hoặc “mũ đen” trong SMX Advanced 2014 . Bản thân Matt Cutt cũng xây dựng liên kết, tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những liên kết đó phải được tạo ra bởi “mồ hôi và sự sáng tạo”. Điểm bắt đầu của những liên kết mà Google muốn thu thập là những liên kết được hình thành bởi sự làm việc chăm chỉ, sáng tạo. Nếu bạn muốn xứng đáng có được các liên kết đó bạn phải cố gắng làm việc cho nó. Bạn phải tìm được cách để nâng cao giá trị của website và sau đó tìm cách thúc đẩy sự quảng bá website của bạn đến với cộng đồng. Kiểm tra cần thận từng liên kết không phải là bạn đi dò tìm những liên kết bạn được nhận mà chính là việc bạn phải chú trọng vào chất lượng nội dung của website, tăng cường độ trust website, DA, PA…để bản thân những liên kết nội bộ của bạn đã chất lượng thì việc liên kết đến từ những nơi khác tới website của bạn thông qua nội dung đó cũng thực sự là chất lượng và không phải là spam. 4) Những liên kết của bạn có nhắm đến đúng mục đích tốt không ? Nếu liên kết chỉ có giá trị cho bộ máy tìm kiếm, sự chênh lệch giữa các link không thực sự đáng giá theo đúng nghĩa của nó. Google không muốn SEOer đối xử với cụ tìm kiếm và khách truy cập khác nhau trong việc xây dựng liên kết. (Google tị nạnh vãi ) Họ đã tuyên bố như vậy ngay từ đầu bởi thế mà nếu như bạn muốn các liên kết mình xây dựng chỉ với mục đích cho các công cụ tìm kiếm index thì đó không phải là cái mà họ muốn thu thập. Thế nhưng, nếu bạn theo đuổi mục đích xây dựng các liên kết nhắm tới giá trị kinh doanh thì bạn đã có thể “một mũi tên trúng hai đích” – việc tối ưu hóa và xây dựng liên kết thân thiện cho cả bộ máy tìm kiếm, khách hàng được gọi là nghệ thuật xây dựng backlink. Vậy bạn sẽ nhận được gì nếu xây dựng các liên kết theo mục đích hướng tới giá trị kinh doanh - Nguồn lưu lượng truy cập website - Những khách hàng tiềm năng mới - Xây dựng thương hiệu tốt hơn - Mối quan hệ mới - ….v…v Năm 2014 là một năm bùng nổ của tương tác online, Goolge muốn SEOer chúng ta xây dựng backlink đừng chỉ vì mục đích tạo sự liên kết cho riêng bộ máy tìm kiếm, hãy hướng tới người dùng, khách hàng để không bỏ lỡ những giá trị lớn hơn mà backlink có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn. 5) Bạn có đa dạng hóa các cách xây dựng liên kết ? Không ai biết trước được tương lai Google sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng và cải thiện bộ máy tìm kiếm của mình thông qua các thuật toán như thế nào. Có một câu nói rất hay: “Không bao giờ đặt tất cả số trứng bạn có vào một giỏ” và đó thực sự là một điều cần phải ghi nhớ khi làm bất cứ điều gì và xây dựng backlink cũng không phải là ngoại lệ Điều này đúng với cả những link được xem là chất lượng, Thực tế là khi các thuật toán của Google liên tục được cập nhật, làm mới…các trang web “có tội” bị trảm đã đành nhưng vẫn có những phần nhỏ website “vô tội” lại trở thành đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề. Những liên kết vốn được xem như là liên kết tự nhiên, tốt, chất lượng lại bị coi là spam và chịu chung sự trừng phạt trong một mớ hỗn độn Trong khi những câu hỏi trước đó mình tập trung hướng các bạn đến việc xây dựng ra những liên kết chất lượng thì câu hỏi này lại nhằm mục đích bảo vệ cho các bạn trước những thay đổi của Google vì đơn giản: Google cũng có những lúc nhầm lẫn. Thực tế đã chứng minh việc đa dạng hóa các cách xây dựng liên kết sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho website có thể điểm qua như sau: - Bảo vệ website của bạn trước những thay đổi sớm mưa chiều nắng của Google - Tạo sự đa dạng, thu hút nhiều bọ tìm kiếm quan tâm tới website của bạn hơn - Gia tăng tỷ lệ thành công cho các chiến dịch SEO - Đảm bảo khả năng trụ top của từ khóa được lâu dài TÓM LẠI: Đã chơi với Google thì bạn phải hiểu luật chơi chung, hãy làm việc chăm chỉ để tạo ra những liên kết tốt, tự nhiên phù hợp với nội dung website của bạn. Và hãy nhớ rằng: da dạng hóa cách xây dựng liên kết là việc làm bắt buộc nếu bạn muốn tự tin trước những thuật toán của Google. Đề cử như việc không nên chỉ xây dựng link theo mô hình kim tự tháp, hãy thử kết hợp link wheel, link pyramid, thêm cả link trực tiếp từ những nội dung tốt…cho chiến dịch SEO của bạn. Nguồn : 5 câu hỏi về vấn đề xây dựng tương lai an toàn cho những liên kết của bạn
Kết nhất cái tóm tắt. Mô hình link hiện tại không chỉ là đơn thuần sử dụng link pyramid hoặc link wheel mà phải biết kết hợp. Quan trọng nhất trong việc xây dựng liên kết là luôn luôn thay đổi cách xây dựng.