Chia sẻ Cảm xúc là chìa khóa trong lan truyền nội dung (Viral Content)

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi longletung, 7/2/14.

  1. longletung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/12/13
    Việc kết hợp cảm xúc vào nội dung chính là thành công các Copywriters trong việc tiếp thị nội dung của họ. Hiện nay có hàng triệu lượt tìm kiếm hàng giờ, update status, đăng tải video, chia sẻ hình ảnh,… Vì thế, nắm bắt được xu thế đó, để thành công hơn trong việc tiếp thị nội dung người ta đã thử nghiệm những nội dung chứa cảm xúc và thông qua một số kênh nhất định để lan truyền chúng nhằm mục đích giới thiệu đến hàng trăm, hàng triệu người trên internet một cách nhanh chóng nhất.

    [​IMG]
    Lan tuyền nội dung

    Đối với những đoạn nội dung thông thường không chứa cảm xúc, sự lan truyền diễn đan chậm hơn và khó tạo được bước nhảy vọt như những đoạn văn giàu cảm xúc, với những bài viết này, bạn sẽ lan truyền dễ dàng và thu được kết quả nhanh hơn.

    Hầu hết những nội dung thành công trong việc tiếo thị với khách hàng điều đánh vào cảm xúc vì nó là ngọn nguồn của mọi nguyên nhân dẫn tới người dùng đưa ra quyết định của họ. Đó là bản chất của con người, luôn bị cảm xúc chi phối trước khi đưa ra những quyết định của mình. Có rất nhiều cung bậc cảm xúc mà bạn có thể khai thác như: ngạc nhiên, giận dữ, sợ hãi, ghê tởm, buồn và niềm vui xung quanh một đoạn nội dung nào đó mà bạn thấy được

    Ví dụ:

    Trước khi nhìn tấm hình, mình xin lỗi các bạn trước vì đây là Emotion Content nên nó chỉ là những cảm xúc

    [​IMG]
    Bạn cảm thấy giận dữ khi nhìn tấm ảnh này

    [​IMG]
    Bản cảm thấy xót thương cho đứa bé trong hình

    Đây là một trong những cảm xúc nhanh của chúng ta khi nhìn thấy nội dung, ngoài ra còn một số dạng cảm xúc chậm như:

    [​IMG]
    Người sẽ chỉ like và chia sẻ sau khi đọc đoạn nội dung bên phải

    Theo nghiên cứu của Giô-na Berger và Katherine L. Milkman của Trường Kinh doanh Wharton năm 2010, trong báo cáo của họ: “Sự lan truyền thông tin phụ thuộc vào lượng cảm xúc và kênh lan truyền, bất kể đó là cảm xúc tích cực hay tiêu cực”

    Nghiên cứu của họ về những vấn đề chính sau đây:

    • Nội dung tiêu cực có xu hướng lan truyền ít hơn nội dung tích cực.
    • Nội dung đầy cảm hứng, bất ngờ hoặc là hài hước có nhiều khả năng được chia sẻ
    • Nội dung làm chúng ta buồn có thể lan truyền nhưng không cao
    • Trong tất cả cảm xúc, thì tức giận, phẫn nộ là nội dung lan truyền tốt nhất và nhanh nhất trong hầu hết cảm xúc: buồn, vui, hạnh phúc, chán nản,…
    Tuy nhiên, việc áp dụng cảm xúc phẫn nội, tức giận vào nội dung có thể trở thành con dao 2 lưỡi, thường thì đây là những dịch vụ câu like rẻ tiền, những cá nhân não dần tiêu biến thì họ sẽ thường dùng những hình ảnh đau thương để câu like. Với những cá nhân khác thì họ viết app vui, những hình ảnh về sức khỏe, hình vui để đánh vào cảm xúc và lan truyền một cách an toàn hơn.

    Làm thế nào để tạo những thông tin này?
    Câu trả lời là để tạo ra nội dung mà mọi người ngạc nhiên và gợi lên một phản ứng cảm xúc cao, bạn phải có một thông điệp duy nhất và mạnh mẽ mà hầu hết mọi người sẽ hành động một việc làm gì đó nhưng không còn suy nghĩ.

    Ví dụ:

    • Like nếu bạn yêu ba mẹ của mình
    • Like để cứu sống đứa bé
    • Like nếu không muốn gặp xui
    Có 6 loại cảm xúc chính:
    Theo nghiên cứu trong một trường đại học tại Indiana, sáu loại cảm xúc chính của con người giúp họ phản ứng lại và đưa ra hành vi của mình. Nó bao gồm: ngạc nhiên, sợ hãi, nỗi buồn, niềm vui, ghê tởm (kinh tởm) và giận dữ.

    1) Bất ngờ – Bất ngờ là yếu tố phổ biến nhất trong những chiến dịch viral content. Tuy nhiên, nó cần một số chất xúc tác khác nếu muốn thành công, thường cảm xúc bất ngờ sẽ không đứng 1 mình.

    Những điều làm người bất ngờ:

    1. Thách thức những giả định chung và chứng minh họ sai.
    2. Chia sẻ những ý tưởng mới hoặc cách làm việc hiệu quả.
    3. Nêu một thực tế đáng ngạc nhiên.
    4. Đặt một câu hỏi khiêu khích.
    5. Một lời tuyên bố táo bạo hoặc sự khẳng định
    Và thường những điều này nó không đứng 1 mình.

    Ví dụ: Bạn có muốn sở hữu chiếc smartphone iphone 5 chỉ với 1 cú click chuột?

    Ví dụ trên cho chúng ta thấy rằng sự ngạc nhiên khi sở hữu một món đồ đắt tiền nhưng chỉ cần 1 cái click chuột!!! và món đồ giá trị đó là IPhone 5, chính chiếc iphone 5 này đi kèm với cảm xác ngạc nhiên.

    [​IMG]
    Lan truyền nội dung để tiếp thị hiệu quả cao

    2) Sợ hãi – Sợ hãi là một động lực tuyệt vời và nó khiến cho người ta phải hành động. Khi sử dụng sự sợ hãi trong nội dung của bạn, bạn sẽ nhận được một cảm xúc hỗn hợp. Tuy đây là một nội dung lan truyền tốt nhưng đối tượng mà nó hướng tới sẽ bị giới hạn.

    Ví dụ: Bạn xem video nào trên mạng, đang chăm chú nhìn thì một cái mặt máu me đập vào màn hình làm bạn sợ hãi, tuy nhiên bạn lại muốn đem nó đi troll bạn bè, bạn nghĩ tới cảnh đó và cười hả hê. Thì đây là hỗn hợp cảm xúc. Và người này muốn troll người kia, thế là nội dung có thể lan truyền.

    Tuy nhiên chúng ta sẽ không gửi nó cho ba má, thầy cô của chúng những đoạn nội dung như vậy, kể cả những người lớn tuổi hơn.

    3) Niềm vui – tích cực, nâng cao tinh thần, nội dung truyền cảm hứng sẽ hầu như luôn luôn lan truyền tốt hơn là sự tiêu cực. Nếu nội dung đó làm họ cười, họ sẽ có xu hướng lan truyền nội dung đó. Bản thân chúng ta luôn muốn chia sẻ những gì đó vui cho những người bạn của chúng ta.

    4) Nỗi buồn – Nỗi buồn thường xảy ra khi chúng ta đoán nhận một cái gì đó mất mát, tiếc nối như chia tay, mất tiền, lủng bánh xe,… nó vẫn có cơ hội để trở thành một nội dung lan truyền tốt.

    Ví dụ: Bạn chạy xe bị bể bánh trên đường Võ Văn Ngân đoạn ABC nào đó, bạn chia sẻ để bạn bè của mình tránh thì bạn bè của mình cũng có xu hướng chia sẻ lại cho bạn của họ để tránh, không ai muốn điều gì xấu xảy ra với những người bạn của chúng ta [​IMG]
    [​IMG]
    Cảm xúc tác động vào hành vi người dùng trong viral content

    5) Tức giận – gợi lên sự tức giận là tạo ra sự mạnh mẽ trong việc tạo ra nội dung lan truyền. Đây là phản ứng cảm xúc có lẽ là đặt biệt nhất. Người xưa có câu: Giận quá mất khôn”, vì chỉ duy nhất có cảm xúc giận dữ làm chúng ta hành động mà không kịp suy nghĩ (đa số) . Copywriter giỏi biết điều này và thường sử dụng nó trong tiêu đề của họ để lấy sự chú ý của độc giả. Dưới đây là một vài ví dụ về các tiêu đề mà có thể gợi ra sự bất đồng hay giận dữ :

    Ví dụ:

    • Một 100 like để WanBi sống lại
    • 1k like để Đại Tướng hồi sinh
    • 1k like để tìm ra 3 cô gái trong clip dẫm đạp lên chú chó con
    • ….
    Đây là những status, những nội dung câu like đánh vào cảm xúc giận dữ của người xem, luôn hứng chịu sự phẫn nộ từ họ

    Kết quả ? Nội dung được chia sẻ cùng với các độc giả nhận xét và ý kiến .

    Vậy có nên tập trung vào cảm xúc giận dữ để viral content. Không nên, chỉ trừ những trường hợp mà bạn chắc chắn rằng có thể control được tất cả công việc, giả sử bạn lập fan page câu like khiến cộng đồng phẫn nộ mà lại public số điện thoại, địa chỉ thì thật quá phiền phức.

    Một điều nữa, phản ứng của dư luận sẽ là con dao 2 lưỡi, nên bạn phải hết sức cẩn thận khi áp dụng cảm xúc này. Đừng chết vì thiếu hiểu biết [​IMG]

    6) Ghê tởm – Nội dung gợi lên ghê tởm có thể lan truyền trong những cộng đồng nhỏ. Khi đón nhật một tin gì đó ghê tởm ví dụ ăn một con sâu ghê rợn bạn cũng có thể lan truyền nó nhưng chỉ lan truyền trong diện hẹp, vì bạn thường có xu hướng không quan tâm đến những điều gì khiến bạn ghê tởm nó.

    Thì đây là 6 loại cảm xúc mà bạn có thể đánh mạnh để lan truyền nội dung, nhằm tạo những nội dung chất lượng và kiếm được nhiều lượng truy cập từ website của mình.

     
    #1
    canhomoinhat and administrator like this.
  2. hocittudau PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    24/1/14
    Tks bác chủ thớt đã chia sẻ bài viết hay quá bác ạ.Có cả ví dụ nữa.mong bác tiếp tục phát huy nhé.
     
    #2
  3. canhomoinhat PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/1/14
    “Sự lan truyền thông tin phụ thuộc vào lượng cảm xúc và kênh lan truyền, bất kể đó là cảm xúc tích cực hay tiêu cực”Điều này đã được thấy rỏ trong năm 2013 của mình, và đầu năm 2014, sự bùng nỗ internet tạo điều kiện cho sự lan truyền ngày càng nhanh hơn, xa hơn, nhiều người biết hơn.
    Thanks bạn đã chia sẽ

    Read more: http://www.vnseo.edu.vn/threads/cam...i-dung-viral-content.18451.html#ixzz2tAFqZJry
     
    #3
  4. canhotopaz PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    10/3/14
    nhìn thấy hình con đỉa mà hết dám uống sữa nữa luôn
     
    #4
  5. cerill PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/5/14
    đúng như bạn nói, mỗi lần cần có bài viết mới thì mình cũng thường lên báo đọc những tin nổi bật trong ngày . Thế là y như rằng, ngay sau đó là cảm xúc ào ào, chứ cứ ngồi cố gắng tập trung suy nghĩ ra thì đến khuya cũng chưa ra nổi nội dung hay...
     
    #5

Chia sẻ trang này