Khí hư màu nâu có lẫn máu: Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi vinhlogicweb, 29/5/23.

  1. vinhlogicweb PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    11/2/23
    Dựa vào màu sắc, mùi, lượng,… của khí hư có thể biết được tình trạng cân bằng nội tiết tố và sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vậy dịch âm đạo bình thường có màu gì và dịch màu nâu lẫn máu có phải là nguyên nhân đáng lo ngại? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    Khí hư là gì?

    Trước khi chúng ta gặp vấn đề với khí hư có máu màu nâu, chúng ta hãy hiểu nó là gì và nó có tác dụng gì.

    Huyết trắng sinh lý (hay còn gọi là huyết trắng) là hiện tượng ra nhiều huyết trắng ở nữ giới, bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì và giảm dần sau thời kỳ tiền mãn kinh. Đây là bệnh bạch cầu ký sinh bình thường, đại diện cho hoạt động và sự phát triển của cơ quan sinh sản nữ, khi xuất hiện không cần quá lo lắng.

    Thông thường, dịch tiết âm đạo có màu trắng, dai, hơi tanh hoặc không mùi. Lượng dịch tiết âm đạo khác nhau ở mỗi phụ nữ, tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ estrogen. Ví dụ, phụ nữ có thể nhận thấy dịch tiết ra nhiều hơn trước khi rụng trứng, trong khi giao hợp hoặc khi mang thai. Trong thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh, lượng khí hư giảm do nồng độ estrogen giảm.

    Dịch tiết âm đạo đóng vai trò gì trong cơ thể phụ nữ? Dạng dịch tiết âm đạo này có tác dụng bôi trơn, giúp giữ ẩm và ổn định môi trường sinh dục, bảo vệ âm đạo khỏi các tác nhân gây bệnh. Mặt khác, khí hư sinh lý cũng thuận lợi cho tinh trùng bơi vào sâu trong ống dẫn trứng dễ dàng hơn, khả năng thụ thai cao hơn.

    Có thể nói, khí hư sẽ tiết lộ sức khỏe của cơ quan sinh sản nữ. Nếu âm đạo khỏe mạnh, bạn sẽ thấy dịch tiết âm đạo bình thường. Đồng thời, nếu thấy khí hư có bất thường về màu sắc, mùi và lượng thì đối với chị em, đó là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm vùng kín.

    Nguyên nhân ra khí hư máu nâu
    [​IMG]

    Trên đây chúng tôi đã đề cập đến các loại khí hư sinh lý bình thường mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng sẽ trải qua. Đối với trường hợp khí hư ra máu màu nâu, theo các bác sĩ nếu không kèm theo các triệu chứng bất thường thì hiện tượng này chưa hẳn là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm.

    Khí hư màu nâu có máu có thể là một vấn đề gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố nữ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, tức là máu kinh nguyệt không được hòa trộn hoàn toàn với khí hư.

    Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu:

    Kinh nguyệt không đều
    Khi chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh có thể thấy hiện tượng ra máu màu nâu. Đây là một lý do sinh lý, tuy nhiên nếu hiện tượng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể dễ bị mất máu, sức khỏe bản thân và sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

    Sự mất cân bằng của hormone
    Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, căng thẳng, stress kéo dài, ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp… là những nguyên nhân chính gây mất cân bằng nội tiết tố ở nữ giới. Kết quả là, phụ nữ nhận thấy khí hư màu nâu lẫn với máu trong kỳ kinh nguyệt.

    Nhiễm trùng âm đạo hoặc tử cung
    Các bệnh phụ khoa như viêm tử cung, viêm âm đạo có thể gây ra khí hư màu nâu.

    Khí hư ra nhiều máu màu nâu là triệu chứng của bệnh gì?

    Nếu ra huyết màu nâu không phải do những nguyên nhân trên thì chị em cần chú ý đến hiện tượng này, bởi có rất nhiều bệnh lý có cùng triệu chứng ra huyết màu nâu khi hành kinh. Phổ biến nhất là bệnh viêm vùng chậu, viêm tử cung, bệnh viêm vùng chậu, v.v.

    Nhiễm trùng âm đạo

    Rối loạn viêm nhiễm âm đạo có thể gây ra khí hư màu nâu, có máu ở phụ nữ. Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến, chủ yếu gặp ở phụ nữ độ tuổi 25-40, nguyên nhân do mất cân bằng vi khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng vùng kín.

    Triệu chứng điển hình của bệnh viêm âm đạo là khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, vón cục hoặc chảy nước, có màu vàng xanh, có mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy vùng kín. Trong những trường hợp nghiêm trọng, phụ nữ có thể nhận thấy dịch tiết màu nâu có lẫn máu hoặc có mủ giữa kỳ kinh nguyệt.

    Để điều trị viêm âm đạo, chị em có thể sử dụng thuốc bôi, hoặc kem gel. Gel bôi có thể tham khảo sản phẩm Relactagel Kora Gel, hiệu quả được đánh giá cao.

    Lạc nội mác tử cung

    Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc tử cung di chuyển không chính xác vào tử cung hoặc thành ruột, buồng trứng, phúc mạc và thậm chí cả phổi hoặc thận.

    Rối loạn này cũng là nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu ở phụ nữ. Ngoài ra, chị em cũng sẽ gặp phải các triệu chứng khác như hơi thở có mùi, đau bụng, khó chịu trên cơ thể.

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung

    Lột cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ do chức năng buồng trứng khỏe mạnh. Khí hư ra nhiều, có dạng bọt loãng hoặc bã đậu, mùi hôi,...

    Khí hư màu nâu có lẫn máu hoặc chảy máu khi giao hợp cho thấy bạn có thể bị xói mòn cổ tử cung nghiêm trọng.

    Polyp cổ tử cung

    Polyp cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần. Lúc này, bạn sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn, có màu vàng, mùi hôi và có lẫn máu giữa các kỳ kinh.

    Cảnh Báo Ung Thư Cổ Tử Cung

    Nếu giữa kỳ kinh ra máu màu nâu, kèm theo mùi tanh khó chịu, đau thắt lưng, đau vùng bụng dưới, sút cân, cơ thể mệt mỏi… chị em cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để xác định xem có phải do bệnh hay không. là do ung thư cổ tử cung? Căn bệnh này rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nên chị em cần sớm tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm để giảm thiểu nguy cơ vô sinh thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

    Cách điều trị và phòng ngừa khí hư ra máu màu nâu
    [​IMG]

    Vì sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản khỏe mạnh, bạn hãy ghi nhớ những điều quan trọng sau:
    • Nếu phát hiện ra khí hư màu nâu lẫn máu trong chu kỳ kinh nguyệt, kèm theo mùi hôi tanh,… và các triệu chứng lạ khác thì hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị;
    • Nếu khí hư ra nhiều chỉ là do nội tiết tố nữ thì chị em nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt. Luôn giữ tâm lý ổn định, không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp...;
    • Nếu khí hư màu nâu do viêm nhiễm phụ khoa thì chị em nên đi khám và điều trị kịp thời theo phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa;
    • Giữ cho vùng thân mật luôn khô ráo và sạch sẽ;
    • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa sâu, không chà xát mạnh bộ phận sinh dục,…;
    • Không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ kiềm cao sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo;
    • Không mặc quần lót ẩm mốc, chật và không dùng chung đồ lót với người khác. Nên thay quần lót 2 lần/ngày;
    • Rửa sạch vùng kín bằng nước ấm trước và sau khi quan hệ tình dục;
    • Đời sống tình dục điều độ, lành mạnh;
    • Uống 2 lít nước mỗi ngày.
    Tóm lại, ra máu màu nâu trước và sau kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu bất thường mà chị em cần lưu ý. Do đó, trường hợp này cần phải chữa trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

    Nguồn tham khảo: Tìm kiếm nguyên nhân ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

    Thông tin liên hệ:
    Phòng Khám đa Khoa Hồng Phát
    ✪ Chuyên khoa điều trị các bệnh liên quan đến bệnh Phụ khoa - Nam khoa - Bệnh xã hội - Vô sinh hiếm muộn✪
    Địa chỉ: 464 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng
    Hotline: 037 569 2838
    Giờ khám bệnh: 7h30 đến 19h30 tất cả các ngày trong tuần, không ngày nghỉ.
    Website: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phát | Khám Đa Khoa Uy Tín Tại Hải Phòng
    Fanpage: Facebook လော့ဂ်အင်ဝင်ရန်
    Google maps : Google Maps
     
    #1

Chia sẻ trang này