Chia sẻ Sốt xuất huyết khi mang thai 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi satchobabauchelaferrforte, 22/6/22.

  1. satchobabauchelaferrforte PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bệnh sốt xuất huyết khi mang thai có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào thời điểm nhiễm bệnh, thường nguy hiểm nhất ở giai đoạn đầu của thai kỳ hoặc trong các tuần cuối trước khi lâm bồn. Vậy bà bầu bị sốt xuất huyết 3 tháng cuối có sao không? Cùng tìm hiểu để có những biện pháp can thiệp kịp thời, ngăn ngừa biến chứng.

    Bà bầu bị sốt xuất huyết khi mang thai 3 tháng cuối có nguy hiểm không?
    Bệnh sốt xuất huyết hay còn gọi là sốt Dengue là bệnh do siêu vi Dengue gây ra, lây truyền bởi muỗi vằn Aedes, hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa, có thể mắc nhiều lần trong đời do bệnh có nhiều type. Bệnh có biểu hiện sốt cao liên tục, chán ăn, nổi nốt đỏ trên da… mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Đặc biệt, bà bầu bị sốt xuất huyết 3 tháng cuối thai kỳ có thể gây ra những biến chứng như:

    Sinh non

    Tam cá nguyệt cuối khá nhạy cảm. Bất kỳ tác động nào cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Trong đó việc mẹ bầu bị sốt xuất huyết thời điểm này rất dễ khiến bé phải sinh non. Trẻ sinh non thường nhẹ cân, sức đề kháng yếu hơn so với việc sinh đủ tháng.

    >>Xem thêm: thảo dược tăng sức đề kháng cho bà bầu

    Xuất huyết

    Nếu bị sốt xuất huyết thể nặng, mẹ có thể bị chảy máu ồ ạt khi chuyển dạ sinh bé, nếu không xử lý kịp thời có thể gây tử vong cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, sốt xuất huyết nặng còn có thể gây xuất huyết, biến chứng vào gan, thận, nhiều trường hợp còn xuất huyết não dẫn đến tử vong.

    Suy giảm tiểu cầu

    Sốt xuất huyết có thể gây suy giảm mức độ tiểu cầu. Suy giảm nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của hai mẹ con.

    Tiền sản giật

    Bà bầu bị sốt xuất huyết 3 tháng cuối có nguy cơ cao bị tiền sản giật với triệu chứng phổ biến là phù, bà bầu bị tăng huyết áp và protein niệu.

    Thai nhi dị tật

    Mặc dù tỷ lệ lây truyền là thấp nhưng virus gây sốt xuất huyết vẫn có thể lây từ mẹ sang thai nhi, gây dị tật bẩm sinh ở trẻ. Vì thế, mẹ bầu cần hết sức cẩn thận nếu bị sốt xuất huyết trong tam cá nguyệt cuối của thai kỳ.

    >>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu giúp bổ sung sắt axit folic ngừa dị tật thai nhi

    Phải làm sao khi mẹ bầu bị sốt xuất huyết 3 tháng cuối?
    Nhằm tránh việc mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng, các chị em nên chú ý những điều sau:
    Đi khám bác sĩ

    Nếu mẹ bầu bị sốt xuất huyết có các biểu hiện như sốt cao, đau đầu dữ dội, run rẩy thì nên đi khám ngay lập tức để được bác sĩ kiểm tra và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

    Mẹ không được chủ quan tự điều trị tại nhà vì có thể gây những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả hai mẹ con. Trường hợp nặng, mẹ có thể được chỉ định truyền máu, truyền dịch để tăng tiểu cầu và chống sốc.

    >>Xem thêm: thuốc DHA cho bà bầu giúp em bé mắt sáng thông minh nâng cao hệ miễn dịch

    Uống nhiều nước

    Uống nước rất quan trọng trong quá trình điều trị sốt xuất huyết. Khi bị bệnh, mẹ thường sốt cao và có thể bị tiêu chảy nên cần uống nhiều nước để giúp hạ thân nhiệt và ngăn ngừa nguy cơ mất nước nguy hiểm.

    Trường hợp mất nước mẹ cần phải truyền nước, bổ sung điện giải. Mẹ bầu nên bổ sung 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày bằng nước lọc, nước canh, nước ép trái cây…

    Theo dõi thân nhiệt thường xuyên

    Sốt là biểu hiện đặc trưng của bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, mẹ cần theo dõi thân nhiệt thường xuyên, khi thấy sốt cao trên 38 độ thì nên hạ sốt bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không được để sốt cao kéo dài vì có thể gây biến chứng nặng, gây hại cho thai nhi.

    Ăn uống đủ chất

    Bên cạnh đó, mẹ bầu không được quên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Các bữa ăn nên cung cấp những dinh dưỡng quan trọng như sắt, canxi, DHA cho bà bầu, các loại vitamin, chất xơ…Ngoài ra, mẹ nên nghỉ ngơi nhiều để giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

    >>Xem thêm: các loại vitamin không nên uống cùng nhau

    Hy vọng qua bài viết này mỗi gia đình đều cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh và chăm sóc để tránh mẹ bầu bị sốt xuất huyết trong thai kỳ.
     
    #1

Chia sẻ trang này