Chia sẻ Chuẩn bị mang thai không nên ăn gì, uống gì?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi satchobabauchelaferrforte, 10/6/22.

  1. satchobabauchelaferrforte PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Chuẩn bị trước khi mang thai là điều cần thiết để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Nhưng các mẹ đã biết trước khi mang thai không nên ăn gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây mẹ nhé!

    Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai
    Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động bên trong cơ thể chúng ta. Trước khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của cả bố và mẹ có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, sức khỏe bà bầu và quá trình hình thành – phát triển toàn diện của thai nhi. Vì thế, giai đoạn chuẩn bị mang thai cả bố và mẹ đều cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đa dạng, cân bằng giữa các nhóm dưỡng chất cơ bản gồm protein, tinh bột, chất béo, chất xơ. Bởi chế độ dinh dưỡng lành mạnh cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bảo vệ chúng ta trước bệnh lý mạn tính không truyền nhiễm như tim mạch, tiểu đường, ung thư,…

    Như vậy, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng ngay cả trước khi mang thai. Không phải cứ bồi bổ thật nhiều cho mẹ là đã đáp ứng hoàn hảo yêu cầu trước và trong thai kì của mẹ. Mẹ nên có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp sử dụng các loại thuốc bổ như sắt acid folic, DHA,… để chuẩn bị cho một thai kì khỏe mạnh
    >>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu giúp ngừa thiếu máu

    Chuẩn bị mang thai không nên ăn gì, uống gì?
    Lên thực đơn sai cho bữa ăn hàng hàng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của bạn? Vậy nên tránh những thực phẩm nào khi chuẩn bị có thai? Dưới đây là những đồ ăn thức uống bố mẹ cần tránh:
    Đồ uống có chứa cồn và caffein

    Những thức uống có cồn và caffein có chứa lượng acid rất cao và có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của mẹ. Đối với người bình thường, cơ thể đã tự sản xuất một axit để cân bằng độ pH. Việc sử dụng đồ uống có cồn và cafein khiến lượng axit trong cơ thể tăng đột biến, buộc gan và thận phải làm việc nhiều hơn để cân bằng lại cơ thể. Điều đó dẫn đến việc cơ thể mẹ thiếu dưỡng chất để cung cấp cho việc thụ thai.

    Bên cạnh đó, tình trạng mất cân bằng trong cơ thể khiến cơ thể mẹ không còn là môi trường lý tưởng để tinh trùng hoạt động. Vì vậy, các cần tránh xa các loại đồ uống chứa cồn và caffein như bia, rượu, cà phê hay trà để tối ưu hóa cơ thể cho việc thụ thai.
    >>Xem thêm: vitamin tổng hợp tăng khả năng thụ thai

    Thịt sống hoặc các chế phẩm thịt

    Thịt sống hoặc chưa được nấu chín có nguy cơ nhiễm một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, ví dụ như Toxoplasma, E. coli, Listeria,… Các loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trên bề mặt miếng thịt, hoặc trong các thớ cơ.
    Vi khuẩn có thể đe dọa sức khỏe của mẹ, gây ra bệnh truyền từ mẹ sang con, có thể dẫn đến thai chết lưu. Thậm chí chúng có thể gây ra các bệnh thần kinh nghiêm trọng như khuyết tật trí tuệ, mù lòa và động kinh.
    Những sản phẩm thịt đã qua chế biến như xúc xích hay thịt nguội cũng có thể bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Do trong quá trình chế biến hoặc bảo quản các sản phẩm này không được đảm bảo an toàn vệ sinh. Vì vậy, các mẹ không nên ăn thịt sống hoặc chưa chín hẳn. Đối với các loại chế phẩm, mẹ chỉ nên dùng khi đã đun nóng lại thật kỹ.

    Các loại rau mầm sống

    Các loại rau mầm thường được các mẹ ưa chuộng vì tính dễ ăn của chúng. Tuy nhiên, các loại rau mầm sống như cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Do rau mầm cần môi trường ẩm ướt để bắt đầu nảy mầm và đây cũng là môi trường lý tưởng cho những loại vi khuẩn phát triển. Các loại vi khuẩn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ, thậm chí ảnh hưởng tới quá trình mang thai. Vì lý do này, mẹ nên tránh tất cả các loại rau mầm sống và chỉ nên sử dụng khi chúng được nấu chín.

    Cá sống hoặc chưa chín

    Các loại virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có thể trú ngụ trong thịt cá sống chẳng hạn như Norovirus, Vibrio, Salmonella và Listeria. Một số bệnh nhiễm trùng có thể chỉ gây mất nước và suy nhược ở cơ thể người mẹ. Tuy nhiên, một số bệnh khác liên quan tới những loại vi khuẩn này có thể truyền sang con với hậu quả nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong. Vì vậy, mẹ không nên dùng cá sống hoặc cá chưa được nấu chín kỹ.

    Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

    Đồ chiên rán hay các loại thức ăn nhanh chứa nhiều các chất béo không lành mạnh có thể gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu, dễ bị ợ chua. Ngoài ra, nó còn có thể khiến mẹ bị tăng cân quá mức dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh tiền sản, tiểu đường.
    >>Xem thêm: thuốc canxi cho bà bầu giúp phòng ngừa đau lưng, chuột rút thai kỳ

    Những việc cần làm trước khi mang thai mẹ cần biết
    Để có thai kỳ khỏe mạnh thì trước khi có em bé bố mẹ cần biết những việc nên làm sau đây:
    • Kiểm tra sức khỏe toàn diện: Kiểm tra sức khỏe là một yêu cầu cần thiết để biết mẹ có đang sẵn sàng để mang thai hay không. Việc kiểm tra nên được áp dụng với cả cha lẫn mẹ.
    • Tìm hiểu về tiền sử bệnh án: Một số bệnh lý di truyền có thể truyền sang con nếu cha mẹ không chuẩn bị phòng tránh từ trước khi mang thai. Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu về tiền sử bệnh của gia đình để chuẩn bị khi có bé yêu.
    • Bổ sung dinh dưỡng: Dinh dưỡng trước khi mang thai là điều vô cùng quan trọng để bé yêu khỏe mạnh. Mẹ nên xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với việc sử dụng bổ sung các khoáng chất như canxi, sắt,… Mẹ nên tìm hiểu kĩ về cách dùng canxi, sắt nên uống sáng hay tối để đạt được hiểu quả tốt nhất.
    • Từ bỏ rượu bia, thuốc lá: Thuốc lá, rượu bia là những thứ không tốt đối với cơ thể. Để có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh, cả cha lẫn mẹ đều nên bỏ sử dụng chúng.
    • Kiểm tra tài chính: Việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái sẽ là một khoản chi lớn đối với cha mẹ. Vì vậy, hai vợ chồng nên kiểm tra về tài chính trước khi quyết định có con.
    • Chuẩn bị sức khỏe tinh thần: Việc mang thai sẽ đem lại những thay đổi lớn về cơ thể cũng như tâm lý của mẹ. Chuẩn bị một tinh thần khỏe mạnh sẽ là bước đầu để có một gia đình hạnh phúc.
    >>Xem thêm: cách uống thuốc sắt và canxi cho bà bầu

    Mong rằng với những chia sẻ từ bài viết trên các mẹ có thể chuẩn bị thật tốt cho quá trình chào đón bé yêu đến với gia đình. Chúc mẹ có một thai kì khỏe mạnh, mẹ nhé!
     
    #1

Chia sẻ trang này