SEO ONPAGE 2014: Những yếu tố cần nhớ

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi khumnum, 4/4/14.

  1. khumnum PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/4/14
    EQVN BlogSEO là hoạt động tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm, được chia ra làm hai phần: onpage và offpage. SEO onpage 2014 có gì mới lạ so với trước đây? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

    [​IMG]
    SEO onpage năm 2014​

    Nội dung bài đi qua các yếu tố: nội dung, HTML và kiến trúc của website. Trong mỗi yếu tố chúng ta sẽ xét đến nhiều yếu tố nhỏ trong đó để tìm ra sự thay đổi nào đang diễn ra và gợi ý cho ta biết phải làm gì trong năm mới này. Đó là cấu trúc của bài viết này, và mời các bạn bắt đầu theo dõi SEO onpage 2014 với những yếu tố cần nhớ.

    Nội dung: Chất lượng

    Chất lượng nội dung là một chủ đề lớn được quan tâm, bàn luận nhiều trong năm 2013, đặc biệt khi nói đến số lượng từ và độ dài của bài viết.

    Sau khi thuật toán Panda xuất hiện, chúng ta nghĩ đã qua thời tạo ra những bài viết ngắn, “mơ hồ” một thời thống trị thế giới SEO. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều website, đặc biệt là website của doanh nghiệp trong nỗ lực tạo ra nội dung mới vẫn tiếp tục con đường này. Giả sử, bạn là nhà bán sách và bắt đầu cho đăng danh sách 10 cuốn sách phải đọc theo mô típ – bài viết có 10 hình ảnh đại diện và tên của mỗi cuốn sách, đi kèm liên kết đến một cửa hàng bán sách trực tuyến. Bạn không thể làm nội dung với kiểu bài viết cắt xén thế này được; nói tóm lại, nội dung kiểu này là mồi như tuyệt vời cho Panda tìm đến bạn (và phạt bạn).

    Độ dài bài viết cũng đáng là yếu tố cần cân nhắc – trang hoặc bài viết nên có trong khoảng 1500 từ đổ lên. Có thể có lí do để bạn tạo ra những nội dung ngắn, “mơ hồ” và sử dụng chúng thay vì một nội dung dài hơn, có ý nghĩa hơn. Dù làm cách nào, mỗi bài viết phải được chăm sóc kĩ lưỡng, chú ý đến ngữ pháp và chính tả. Đừng chỉ viết nội dung chung chung, mà đằng sau đó là một quan điểm đáng lưu ý hoặc sự thật được nghiên cứu và trình bày. Hãy chăm sóc, vun vén nội dung sao cho càng hoàn hảo càng tốt. Cá nhân mà nói, nếu bài viết nào không qua được 450 từ, hãy nhập nó vào với nội dung khác hoặc cân nhắc xem có nên viết tiếp với nó nữa hay không.

    Best practice cho bạn: hãy kết hợp những tính năng và lợi ích để cho ra những bài viết có chất lượng.

    Nội dung: Từ khóa

    Nghiên cứu từ khóa vẫn là gốc của mọi hoạt động SEO onpage của chúng ta. Khác biệt ở chỗ, sau cập nhật thuật toán Hummingbird, chúng ta bàn đến vai trò của những đối tượng, của chủ đề thay cho từ khóa trong trang kết quả tìm kiếm. Google đã có bước tiến lớn trong việc xác định sự đồng nghĩa và gom nhóm ý tưởng để cho ra kết quả như một cuộc trò chuyện giữa đôi bên.

    Lời khuyên ở đây là hãy đảm bảo mỗi trang gắn liền với một chủ đề. Đừng tạo ra nhiều trang cùng nói y chang về một thứ nhằm tối ưu cho những từ khóa khác nhau. Thay vào đó, mỗi một nội dung phải chỉnh chu, đáng đọc, có chủ đề và được tối ưu cho nhiều từ khóa. Đây chính xác là lí do khác cho bạn phải dùng đến nội dung dài.

    Nội dung: Tương tác

    Tương tác là ta nói đến người dùng có chịu đọc nội dung bạn viết ra hay rời khỏi nó càng nhanh càng tốt. Một lần nữa, điều quan trọng nằm ở bạn có nội dung có ý nghĩa, có hữu ích với họ hay không. Chúng ta lại đang trở về với chất lượng. Bạn đang viết nội dung mà đối tượng hay nhóm đối tượng của bạn sẽ muốn đọc nó, hay chỉ để lấp đầy lịch phân phối, hay chỉ viết vì gần đây chưa có nội dung nào?

    Tương tác không chỉ giới hạn trong nội dung chữ viết; mà bản thân thiết kế giao diện web cũng quan trọng như thế. Từ ngữ không chỉ được viết ra để đọc, để tương tác – mà còn phải trông sao cho đẹp nữa. Tính dễ đọc của nội dung bao gồm mọi thứ từ bố cục trang cho đến chọn lựa phông chữ cho đến chữ viết và cách dòng ra sao. Ngoài ra, bạn cũng lưu tâm đến vấn đề điều hướng và trình bày các liên kết cho phù hợp, bởi chúng có ảnh hưởng lớn đến thời gian, tỉ lệ thoát và những chỉ số tương tác khác như thời gian ở lại trên trang/ thời gian ở lại trên website.

    Nội dung: Mẩu quảng cáo

    Một phần khác trong bố cục cần nói đến chính là vị trí mẩu quảng cáo. Các bộ máy tìm kiếm không quá khắt khe cấm bạn quảng cáo. Nhưng họ sẽ phạt nếu bạn có quá nhiều quảng cáo hoặc quảng cáo không ở vị trí thích hợp.

    Ngoài việc hiển thị mẩu quảng cáo, bạn cần thận trọng với quảng cáo dạng chữ (text link ad). Phải đảm bảo chúng có nội dung phù hợp và có thuộc tính nofollow trong đó. Nếu quảng cáo dạng cửa sổ bật ra (pop-up advertising) thì đừng để chúng làm chậm khả năng của bộ máy tìm kiếm quét qua trang web của bạn.

    Nội dung: Độ tươi mới (Freshness)

    Nói đến độ tươi mới của nội dung không chỉ là đăng lên những chủ đề nóng, mà còn phải đảm bảo bạn đang đưa lên những nội dung mới theo một lịch trình đều đặn hoặc liên tục. Tầm quan trọng của nội dung mới không chỉ để hấp dẫn người đọc nhưng còn làm tăng tần suất con bọ của bộ máy tìm kiếm quét qua website của bạn, như thế nội dung được index nhanh hơn.

    Hãy nghĩ nội dung như một công cụ tạo ra sự nhận diện và lòng tin cho công ti. Điều đó có nghĩa bạn không nên mãi viết về công ti, về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Phải mở rộng nội dung hơn nữa và trở thành một nguồn nội dung – một nguồn nội dung thực sự hay, đáng tin và thực tiễn – cho thị trường mục tiêu của bạn và cho đối tượng hoặc công ti mà bạn nhắm phục vụ đến họ.

    Hướng tiếp cận mở rộng thế này sẽ mở ra cho bạn nhiều ý tưởng để viết hơn, có thể tập trung vào được chủ đề yêu thích mà thị trường mục tiêu kiếm tìm. Đây là loại nội dung mà với nó bạn có thể kiếm thêm được đối tượng cho mình. Chẳng phải bạn đang làm marketing nhằm tìm kiếm thêm khách hàng và sự ủng hộ của họ đấy sao?

    HTML: Tiêu đề và Header

    Luật chung để viết một tiêu đề và header tối ưu đến nay vẫn không có gì thay đổi. Khi tối ưu hóa chủ đề, bạn phải lưu ý có từ khóa nào trong tiêu đề và thẻ H1, hay chú ý đến từ khóa hay cụm từ nào được tìm kiếm chính xác để sử dụng hiệu quả hơn.

    HTML: Phần mô tả

    Tối ưu thẻ meta description vẫn không có gì thay đổi trong năm nay: mỗi trang cần có một phần mô tả riêng cho mình. Hiệu quả những lời mô tả này tuy không làm tăng được thứ hạng trang web nhưng một mô tả tốt có thể tăng được tỉ lệ clickthrough cho nó.

    Chiều dài của phần mô tả nên được quan tâm đúng đắn, khoảng 150 từ là vừa đủ. Thực tế, chiều dài thực sự phụ thuộc vào sự kết hợp số kí tự, nhưng đứng từ góc cạnh thực tiễn mà nói, mô tả tốt phải được hiển thị đầy đủ mà không bị cắt bớt đi khi hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

    Hầu hết các hệ thống quản lí nội dung đều có bộ đếm kí tự khi bạn viết phần mô tả này; hoặc cũng có thể dùng plugin hỗ trợ để làm điều này.

    HTML: Cấu trúc dữ liệu (Structured Data)

    Cấu trúc dữ liệu dường như luôn là đề tài nóng được bàn luận mỗi năm.

    Trước hết, đó là vấn đề nên hay không sử dụng cấu trúc dữ liệu vào tối ưu hóa cho tìm kiếm tự nhiên. Một số chuyên gia lâu năm không thích cấu trúc dữ liệu hoặc ngôn ngữ dành cho máy đọc bởi chúng không giúp tạo ra được lượng truy cập với cách hiển thị thông tin như vậy trong bộ máy tìm kiếm.

    Lấy ví dụ, nếu bạn gõ manchester united vào khung tìm kiếm của Google thì Google sẽ hiển thị ra thông tin về đội bóng đó, bao gồm tỉ số các trận gần đây nhất, danh sách cầu thủ ngay bên phải kết quả tìm kiếm. Một ví dụ khác, giả sử bạn điều hành một website sở thú, vậy bạn sẽ muốn Google hiển thị giờ hoạt động của sở thú ngay trên top của kết quả tìm kiếm, hay bạn muốn người dùng vào website để xem thêm lịch các sự kiện hoặc buổi trình diễn đang có tại đây?

    Các dạng khác của cấu trúc dữ liệu như thẻ tác giả (author tag) và nhà xuất bản (publisher) thì hiệu quả đã được chứng thực và bạn cũng được khuyên dùng chúng.

    HTML: Nhồi nhét từ khóa và thành phần ẩn

    Nhồi nhét từ khóa và thành phần ẩn được xem là yếu tố SEO “mũ đen” và phần lớn SEOer đã không còn áp dụng những phương pháp này nữa. Lời khuyên ở đây: nếu cái gì bạn thấy trên trang thì đáng có mặt trong tập tin HTML. Nếu cái gì không xuất hiện trên trang, vậy chúng không đáng có mặt trong tập tin HTML.

    Kiến trúc: Vấn đề quét qua trang web (Crawl)

    Thường có nhiều người lơ là vấn đề website được bộ máy tìm kiếm quét qua như thế nào cho đến khi có những thông báo lỗi gửi vào hộp thư email. Nếu bạn muốn website được nhiều người biết đến và có thứ hạng tốt, hãy đảm bảo bộ máy tìm kiếm quét qua được hết mọi trang trên website của bạn (ít nhất là ở những trang bạn muốn được quét). Ngoài ra, sử dụng các thẻ noindex, nofollow để điều khiển luồng đi của PageRank trên site cho hợp lí.

    Một lưu ý khác bạn cần quan tâm là tần suất bộ máy tìm kiếm quét qua để cập nhật những trang mới cũng như trang đã có. Ở đây có một thủ thuật để các trang mới được cập nhật nhanh hơn chính là liên kết từ trang chủ hoặc trang cấp một đến nội dung mới. Phương pháp này còn hữu ích hơn khi nó giúp nội dung được cập nhật tự nhiên với quyền ưu tiên cao hơn, hoặc dùng để xây dựng liên kết nội cách hợp pháp từ những nội dung liên quan có được Page Rank từ bên ngoài.

    Kiến trúc: Trùng lặp nội dung

    Đầu năm nay, chúng ta nghe được chia sẻ khá thú vị từ Matt Cutts, trưởng ban phòng chống spam trên web của Google, rằng 25-30% nội dung trên Internet là trùng lặp và điều này là bình thường. Google đủ khả năng nhận biết và chỉ hiển thị ra một kết quả trong trang kết quả tìm kiếm.

    Thực tế ta thấy Google không phải là bộ máy tìm kiếm duy nhất hiện có và thực tế Google cũng không hoàn toàn hoạt động theo cách theo họ thông báo. Lời kết cho vấn đề này là bạn càng ít bị trùng lặp nội dung càng tốt, còn lại hãy đặt thẻ canonical tùy theo yêu cầu.

    Kiến trúc: Tốc độ

    Hầu hết mọi website đều không thấy ngay lợi ích của việc tăng tốc độ cho website của mình. Google thì nói rằng chỉ một phần nhỏ các trang web chịu ảnh hưởng từ khía cạnh này trong thuật toán xếp hạng, và đã có một vài nghiên cứu liên quan chứng thực điều đó. Thực tế, tốc độ website càng nhanh đồng nghĩa bạn càng làm hài lòng người dùng, họ sẽ thích thú và tiếp tục trở lại website của bạn.

    Đối với website thông thường, tốc độ không quá quan trọng, nhưng trường hợp những doanh nghiệp lớn và các website thương mại điện tử thì chỉ cần vài phần trăm của giây cũng đủ giúp giảm bounce rate và tăng được sales hoặc tỉ lệ chuyển đổi cho thương hiệu.

    Kiến trúc: Đường dẫn URL

    Tiêu chí cho một URL đẹp, hợp chuẩn vẫn tương tự như những gì bạn đang làm hiện tại: phải rõ ràng, đơn giản, dễ đọc, tránh dấu gạch dưới (shift + “-“) và kí tự lạ trong URL. Khi người dùng tìm kiếm và bắt gặp một nội dung vừa ý thì URL dễ đọc sẽ có tỉ lệ click vào cao hơn so với một URL chứa nhiều kí tự “vô nghĩa”. Hầu hết các hệ thống quản lí nội dung đều giúp tối ưu sẵn URL, và có tùy chọn cho bạn hiệu chỉnh chúng. URL vốn là một vấn đề cơ bản trong tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm, thế nên đừng quá chủ quan lơ là với nó nhé.

    Kiến trúc: Mobile

    2013 là một năm thú vị đối với mobile SEO. Cả Google lẫn Bing cùng chung ý tưởng cho rằng một cấu hình lí tưởng đối với website phải có một tập URL duy nhất cho mọi thiết bị và sử dụngresponsive design để trình bày chúng. Thực tế, không phải mọi hệ thống quản lí nội dung có thể xử lí được việc này và đã có những nhà thiết kế web phải chịu hậu quả khi những tiêu chuẩn của bộ máy tìm kiếm không được thực hiện hoặc không được đáp ứng đầy đủ.

    Lời khuyên là nếu Google và Bing khuyến nghị điều gì thì ta nên theo đó làm. Tuy nhiên, nếu bạn có lí do chính đáng để không làm thế, thì hãy dùng thẻ canonical điều hướng tới phiên bản hoàn thiện nhất của mỗi trang, có thể là phiên bản trên máy để bàn hoặc thực hiện redirect tùy theo kích cỡ màn hình mà trình duyệt đang mở trang.

    Miễn là bạn đảm bảo mọi người dùng đều được đối xử công bằng và không có ngoại lệ nào cho con bọ của bộ máy tìm kiếm thì khi ấy bạn còn được an toàn, theo nghĩa không bị các bộ máy tìm kiếm phạt. Về cơ bản, điều này tương tự như khi tự động đưa khách truy cập về trang có ngôn ngữ tương ứng tùy vào vị trí địa lí của họ.

    Trên đây là một vài điều liên quan đến những yếu tố SEO onpage năm 2014. Hẹn gặp lại các bạn trong bài tới với những yếu tố SEO offpage 2014 nói về chiến thuật xây dựng liên kết, tìm kiếm local và social media.

    EQVN lược dịch

    Vui lòng ghi rõ nguồn http://eqvn.net khi đăng lại nội dung này.
     
    #1
  2. banhtephunhi PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    15/4/14
    #2
  3. anhcuoihanhphuc PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    16/4/14
    Nói chung thì cách Seo Onpage năm nay cũng không khác gì so với những năm trước
     
    #3
  4. vmbteam PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    7/4/14
    khách nhiều thì các seo có mà quay như chong chóng.
     
    #4
  5. vukhanh89 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    14/3/14
    Thấy mạng xã hội cũng cần thiết mà sao không có trong đây. Còn tốc độ trang web thì mình potay rùi phải cho mấy thằn lập trình nó làm
     
    #5
  6. huuk1234 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    19/2/14
    cần chú ý tới nội dung dài ạ
     
    #6
  7. dietgianhieuqua PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    17/4/14
    #7

Chia sẻ trang này