News Nghẽn cổ chai là gì, và tại sao nó lại khiến game bị giật lag?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi vinh, 18/4/16.

  1. vinh PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    1/4/16
    Trong máy tính chơi game chiếc VGA có sức mạnh vượt xa CPU thì hiện tượng nghẽn cổ chai sẽ xảy ra khiến cho khung hình sụt giảm mạnh.
    Trong quá trình xây dựng một bộ máy chơi chuyên dùng để chơi game, tuy không phải được lắp ráp từ linh kiện máy tính giá rẻ nhưng máy của bạn khi chạy những game khủng thì vẫn có thể bị chậm…..như rùa.

    Vậy tại sao lại có thể như vậy, một trong những lý do mà chúng ta hay gặp phải đó chính là “Nghẽn cổ chai CPU“.

    [​IMG]

    Như vậy, chính bản thân nhiều người đi hỏi cũng chẳng biết “nghẽn cổ chai” nó là cái gì, mặt mũi thế nào.

    Nghẽn cổ chai là gì?

    Nghẽn cổ chai (bottle-neck) là thuật ngữ chỉ việc một thành phần linh kiện pc hoạt động không theo kịp các thành phần khác, trở thành điểm thắt và kéo lùi hiệu năng cả hệ thống chậm theo nó. Hiện nay, thuật ngữ này chủ yếu đề cập đến sự cọc cạch giữa CPU và VGA bởi đây là 2 thành phần đắt tiền hơn cả và giữ vai trò quyết định tới hiệu năng chơi game.

    Nguyên nhân gây nghẽn cổ chai?

    Trong quá trình chạy game, cả CPU và VGA đều phải hoạt động nhưng vai trò của chúng không giống nhau. CPU đảm nhận xử lý kịch bản, còn VGA sẽ vẽ kịch bản đó ra hình ảnh.

    Vậy, nếu như CPU dựng kịch bản quá chậm, còn VGA vẽ quá nhanh thì chuyện gì sẽ xảy ra? Câu trả lời là khung hình bị giật khựng, CPU phải hoạt động 100% còn VGA thì nhàn hạ chờ kịch bản để vẽ tiếp. Tình trạng này khá phổ biến trong các game chiến thuật nặng với cực nhiều unit và địa hình hiểm trở cùng hiệu ứng vật lý, âm thanh phức tạp. Trường hợp ngược lại, CPU dựng đầy đủ kịch bản nhưng VGA không vẽ kịp – cũng sẽ cho kết quả tương tự.

    Tuy nhiên, do trong máy tính chơi game giá trị của VGA thường cao hơn CPU nhiều nên mọi người đều ngầm quy ước chỉ gọi trường hợp CPU yếu là “nghẽn cổ chai”.

    [​IMG]

    Hệ thống và phương thức test

    Hệ thống test:

    [​IMG]

    Để mô phỏng cấp độ khác nhau của khả năng xử lý, Cpu sẽ được điều chỉnh đến bốn sự thiết lập khác nhau. Chúng tôi sử dụng phần mềm PerformanceTest của PassMark, điểm số ghi nhận được sẽ so sánh kết quả giữa các CPU.

    [​IMG]

    Dưới đây là các game chúng tôi lựa chọn để so sánh. Tất cả đều được thiết lập ở chế độ cao nhất cũng như khung hình FullHD 1080p

    [​IMG]

    Kết quả thử nghiệm

    [​IMG]

    Ở thử nghiệm với GTX 460, sức mạnh của chiếc card gần như là không đủ cho các tựa game này. Tuy nhiên, CPU lại phải chịu tải trên 70%. Rõ ràng nút cổ chai xuất hiện ở chiếc card.

    [​IMG]

    Đã có cải thiện ở hầu hết các trò chơi với một card màn hình tốt hơn ,nhưng lại có dấu hiệu nghẽn cổ chai ở CPU. Rõ ràng, GTX 980 sẽ thực hiện nhanh hơn nhiều, chứ không phải là lên đến gấp đôi hiệu suất so với GTX 460 SE cũ .

    [​IMG]

    Tăng 50% công suất CPU cho thấy một sự gia tăng sức mạnh trong hoạt động trên tất cả các trò chơi. Trong một trường hợp đặc biệt, Unreal Tournament 3 đã gây ra nghẽn cổ chai, mặc dù là một trò chơi từ năm 2008. Để giải thích vấn đề GPU tải thấp hơn trong một số trò chơi mặc dù có tỷ lệ khung hình cao hơn, card video đã chạy ở tốc độ đầy đủ trong suốt thử nghiệm này. Trong thử nghiệm trước đó, card màn hình đã không chạy ở mức hoạt động cao.

    [​IMG]

    Khi tăng sức mạnh card màn hình nhiều hơn giúp cho các lệnh và tỷ lệ khung hình tăng lên. Tuy nhiên, với tải CPU trung bình trên 70 phần trăm trong hầu hết các trò chơi, vấn đề nút cổ chai có thể xảy ra trong tương lai.

    [​IMG]

    Với tốc độ tối đa được mở, CPU có thể để giữ cho card màn hình luôn chạy ổn định để không rơi vào trạng thái nghẽn. Tuy nhiên khi tương lai bạn có thể sẽ nâng cấp card đồ họa, vấn đề nghẽn có thể quay lại.

    Tổng kết

    Không nên bắt cặp CPU yếu với VGA quá mạnh, sẽ gây nên nghẽn cổ chai, lãng phí hiệu năng cũng như số tiền cho VGA.

    Tuy nhiên cũng không cần phải quá lo lắng về nghẽn cổ chai. Chỉ cần một CPU đủ mạnh bạn đã có thể có được khung hình ổn định đủ chiến các game nặng CPU. Ngược lại, một VGA mạnh sẽ đủ sức càn quét các game nặng VGA. Điều đó có nghĩa 1 cấu hình chắc-chắn-không-nghẽn chưa chắc đã chơi game tốt hơn cấu hình có-thể-nghẽn khác. Hãy cân nhắc kĩ lợi hại trước khi mua mới hoặc nâng cấp.
     
    #1
  2. nhigiadichvuvisa PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/7/18
    Hiện tượng này lạ ghê, mới nghe lần đầu luôn
     
    #2

Chia sẻ trang này