Chia sẻ Content Marketing là xu hướng, nhưng cũng chưa phải cái kết cho quảng cáo truyền thống

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Hoc Nguyen, 29/3/17.

  1. Hoc Nguyen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/12/15
    Để Content Marketing tạo sự khác biệt thì content này phải hấp dẫn, thú vị, có giá trị thật sự tới cộng đồng nhằm thu hút sự chúý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể, và phải được cung cấp liên tục để duy trì và thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Content Marketing có thể bao gồm: tin tức, hình ảnh, video, ebook, .... đặc biệt là Infographic và Case Study là 2 dạng đang thu hút được nhiều người theo dõi nhất hiện nay.

    Vậy Content Marketing là gì? Tại sao Content Marketing trở thành xu hướng bắt buộc cho các doanh nghiệp thế kỷ 21? Content Marketing và Quảng Cáo khác nhau như thế nào? Đã đến lúc cần phải hiểu đúng về Content Marketing!

    Copywriting vs Content Marketing

    Hãy phân biệt một chút giữa Content Marketing và Copywriting nhé. Thử hình dung đến những chiếc xe gắn máy của cùng 1 hãng, Honda chẳng hạn. Theo đó, Content Marketing chính là phần lõi, là phần động cơ xe, còn Copywriting là bộ thiết kế vỏ bên ngoài. Vậy thì điều làm nên khác biệt của các xe máy Honda chính là các giao diện thay đổi liên tục, chứ động cơ cốt lõi có khi vẫn chỉ là 1 mà thôi. Copywriting chính là nghệ thuật biến Content Marketing trở thành mũi nhọn.

    Hơn cả một công cụ, Content Marketing nên là một “thái độ” thìđúng hơn


    Content Marketing là sự tiến hóa tất yếu của Online Marketing. Khi mà người tiêu dùng đã phát ngán những thông điệp quảng cáo truyền thống, những chiêu trò khuyến mãi…thì cách tốt nhất để các thương hiệu tạo nên sự khác biệt là trở thành một người bạn “tốt bụng” và“biết chia sẻ”, kiểu như“luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” vậy đó. Content Marketing không chỉ là một công cụ mà bạn nên bắt đầu hiểu nó là một “thái độ” thìđúng hơn. Thử xem qua 2 ví dụ nho nhỏ cho nó trực quan tí nhé:

    Đã bao giờ bạn đi mua hàng một khu chợ miền Tây, dù không vào đúng sạp có bán món hàng mình muốn mua nhưng vẫn được chị bán hàng tận tình tư vấn và chỉ chỗ khác chỗđể mua chưa? —> Cô bán hàng ngoài chợ kia đã vô tình làm content marketing cho cả khu chợ miền Tây.

    Nếu bạn là dân bán hàng Online, đã bao giờ bạn nhận được những cuộc gọi đặt hàng với lí do rất dễ thương thế này chưa:”Tui thấy anh viết nhiều và chi tiết về sản phẩm ABC trên website ghê, chắc anh cũng rành về ABC lắm, tui muốn đặt mua thử coi sao” —> Nếu có, bạn đã có một thành công be bé về content marketing rồi đấy!

    Điều bạn cần làm làm là gieo vào lòng khách hàng những “câu chuyện” thực sự cóích và thú vị, khiến khách hàng chúý, lắng nghe và truyền vào não họ một tiềm thức rằng “đây là một người bán hàng tử tế!”, “đây là nơi tôi có thể tin tưởng mua hàng vì luôn có những chuyên gia hiểu biết và tậm tâm”… Kết quả mà bạn thường thấy đó là bạn bè của mình ghiền mua hoặc ăn uống ở một shop, quán nào đó chỉ vì những lí do rất hài hước như:”Vì cô bán hàng dễ thương, tử tế,hay 8 chuyện với tao” hay vìđơn giản là“Tao thích!” (một cảm giác “thích” không có lý do!). Đó là sức mạnh của sự“tốt bụng” và“chia sẻ”đã chạm đến trái tim của người tiêu dùng, là sự kì diệu của content marketing đấy. Không dùng đến “mánh khòe”, bạn phải khiến khách hàng thật sự cảm nhận được “cái tâm” của bạn trong nội dung. Bằng không, cái gọi là Content Marketing mà bạn nghĩ rằng mình đang xây dựng sẽ sụp đổ như một lâu đài cát.

    Content Marketing là xu hướng, nhưng cũng chưa phải cái kết cho quảng cáo truyền thống

    Đọc đến đây chắc bạn cũng hiểu tại sao người người học Content, nhà nhà làm Content, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vàđầu tư vào chiến lược Content Marketing hơn và tìm ra giải pháp marketing online hiệu quả. Vì những gì chân thật, những gìđến từ cái tâm cũng sẽ chạm vào trái tim và tạo được mối liên kết bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.

    Content Marketing đang là xu thế hiện nay và kể cả trong tương lai. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là dấu chấm hết cho quảng cáo truyền thống. Thế mạnh của làm Content Marketing tốt là đem lại lợi thế và“chất riêng” cho doanh nghiệp trong thời điểm quảng cáo tràn ngập và gây “ngộp thở” cho khách hàng. Nhưng nhìn chung, dù sử dụng chiến lược nào thì đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh chóng và còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu, định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng nhanh và hiệu quả hơn. Do đó vấn đề ở đây là các doanh nghiệp nên biết phân biệt và phối hợp sử dụng cả 2 sao cho hợp lý và khôn ngoan nhất.

    Quảng cáo là“tình một đêm”. Còn Content Marketing là mối “quan hệ” nghiêm túc và lâu dài.

    “Tình một đêm” hay “tình lâu dài” cũng đều tốt cả, vấn đề là bạn phù hợp với “mối tình” nào mà thôi.

    Có thể nói Content Marketing là thứ dễ gây nhầm lẫn nhất. Nó hao hao quảng cáo nhưng không phải quảng cáo, nó trông giống như PR mà không phải PR, hay một mẩu nội dung thú vị nhặt nhạnh bất kì nếu không liên quan (nhớ nhé, nội dung dù hay đến mấy mà không liên quan đến mục tiêu hướng tới thì thật sự là nó không liên quan) cũng sẽ chỉ là một mẩu nội dung (Content) chứ không phải Content Marketing. Vàđôi khi đa số chúng ta vẫn sử dụng những mẩu nội dung khá sai lầm như vậy cho các kênh social của mình.

    Content Marketing khác Quảng Cáo ở chỗ: “CONTENT MARKETING KHÔNG PHẢI ĐỂ BÁN HÀNG”. Phải, quảng cáo mới kêu gọi mua hàng – Content Marketing thì không. Content không bao giờ kêu gọi khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ duy nhất của Content Marketing chính là tạo ra và phân phối những nội dung giá trị, có liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng. Và một khi đã chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của khách hàng rồi thì việc họ mua hàng hay không chỉ còn là vấn đề về thời gian. Hay nói theo cách dễ hiểu hơn là thay vì ca tụng sản phẩm của mình—theo cách quảng cáo vẫn làm—Content Marketing “cho đi” những thông tin hữu ích giúp khách hàng thông mình hơn, hiểu biết hơn và“nhận lại” sự tin tưởng của khách.

    Khác với quảng cáo, làm Content Marketing là quá trình xây dựng sự tin tưởng, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Và cũng như mọi mối quan hệ muốn bền vững đều cần thời gian, Content Marketing nhắm đến việc xây dựng mối quan hệ đó từng ngày qua việc “tặng quà” những nội dung hữu ích cho khách cả về mặt giáo dục lẫn giải trí. Và với việc khách hàng đều tham gia các trang mạng xã hội (Social Network) hàng ngày nhiều như bây giờ, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
     
    #1

Chia sẻ trang này