Thảo luận Social media ảnh hưởng gì đến doanh nghiệpSOCIAL MEDIA LÀ GÌ? Thời đại công nghệ số lên ngôi kéo the

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Hoc Nguyen, 24/3/17.

  1. Hoc Nguyen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/12/15
    Thời đại công nghệ số lên ngôi kéo theo là sự phát triển của mạng xã hội thì khái niệm Social Media không còn xa lạ gì với người làm trong ngành Marketing nói chung và ngành kinh tế nói riêng.

    Nhưng thật sự để hiểu rõ và nắm được cách thức vận dụng Social Media như thế nào để hiệu quả thì không dễ dàng. Vậy làm thế nào để chúng ta không nhầm lẫn giữa Social Media, Social Network và Social Marketing đây. Để làm rõ điều này đầu tiền ta phải hiểu được khái niệm của Social Media.

    Social Media (tạm dịch là truyền thông xã hội): được xem là một kênh truyền thông hoặc một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …) mà quá trình truyền thông này bao gồm các đặc điểm nổi bật như sau:

    - Social Media được xây dựng dựa trên nền tảng sự kết nối (Friends, Like, Share, Comment,..). Ở đó diễn ra một quá trình đối thoại từ nhiều phía, không phải độc thoại từ nhà sản xuất hay doanh nghiệp. Ví dụ Facebook, Instargram, Linkedin, Google +…. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng có thể đăng tải hình ảnh, nội dung mà mình muốn chia sẻ cho mọi người. Và đồng thời những người đọc được bài viết cũng có thể tương tác như Likes, Shares hoặc Comment vào nội dung đó một cách nhanh chóng.

    - Social Media là một quá trình truyền thông lan truyền (Viral, Copy và phát tán), từ người này sang người khác có cùng nhóm sở thích. Hiệu quả chiến dịch được tích lũy theo thời gian (được lưu trên các web).

    - Social Media không phải là truyền thông đại chúng mà là một kênh truyền thông xã hội, bởi nó hoạt động dựa trên ba yếu tố: Sự tham gia, kết nối và mối liên hệ; Quan trọng hơn cả, nó là kênh truyền thông 2 chiều, có tính tương tác và chọn lọc rất cao.

    Đối với doanh nghiệp Social Media như một kênh truyền thông giúp doanh nghiệp mở rộng thương hiệu của mình. Theo thống kê của We Are Social hiện nay Việt Nam có dân số hơn 90 triệu dân, trong đó có hơn 1/3 số lượng người sử dụng Facebook, và 47% số lượng dân số thường xuyên lên mạng xã hội như Blogs, Forum, Website….để đọc thông tin . Vậy làm thế nào để sử dụng Social Media hiệu quả? Đầu tiên ta hiểu được tập quán chung của Social Media là gì?

    Nghe: Thu thập thông tin thị trường và có cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc, thông minh về khách hàng cũng như biến động của thị trường hiện nay. Để hiểu được Insight của khách hàng bước đầu tiên chúng ta phải nghe họ nói gì, họ thích gì, và họ mong muốn điều gì?...Vậy nghe ở đây không còn đơn thuần là phỏng vấn nữa, mà tìm hiểu hành vi của khách hàng thông qua hành động của họ.

    - Nói: Tham gia thảo luận hai chiều để nhắn gửi thông điệp của bạn và có được thông điệp từ phía ngược lại. Sau khi nghe được điều mong muốn của khách hàng, tiếp theo để hiểu rõ hơn phải thảo luận với họ, nói với họ thông điệp muốn đưa đến cho khách hàng là gì?

    - Lòng tin: Quá trình chinh phục khách hàng để đưa họ đến với doanh nghiệp, có lòng tin với chính mình sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường của mình. Lòng tin là một trong những chỉ tiêu đánh giá lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Bằng những hành động cụ thể như giới thiệu bạn bè, người thân của họ về sản phẩm của mình là gì (Work of mouth), và hãy để quá trình này xã ra một cách tự nhiên nhằm tạo uy tín cho doanh nghiệp hơn

    - Hỗ trợ khách hàng: Tạo cơ hội và môi trường cho khách hàng tương tác và hỗ trợ lẫn nhau

    - Embracing: Xây dựng Website, Fanpage, ….nhằm tạo môi trường tương tác tốt hơn, giúp khách hàng có nhiều cơ hội tìm hiểu về công ty.

    - Xây dựng Traffic: Điều cuối cùng là kéo khách hàng về với doanh nghiệp một cách tự nhiên. Phương tiện Social Media sẽ liên kết ngược lại website của bạn qua các đường dẫn Link, Bookmark, Feed, SEO

    Social Media là một trong những kênh nằm trong Online Marketing (internal link) do đó khi doanh nghiệp biết vận dụng tốt Social Media sẽ làm đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng. Vậy cuối cùng khi hiểu rõ về Social Media và vận dụng tốt để kinh doanh và thu hút khách hàng doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí bỏ ra khi làm các hoạt động quảng cáo (Advertising) truyền thống.

    Nói tóm lại Social Media dựa trên nền tảng web 2.0 và là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Tùy thuộc vào mục tiêu Marketing của doanh nghiệp mà sử dụng Social Media khác nhau. Ví dụ một Case study về áp dụng Social Media một cách thành công thì phải nói đến chiến dịch truyền thông của Coca Cola – Share a cook. Sự thành công vang dội của chiến dịch mùa hè năm 2015 đã tạo tiếng vang và giúp Coca tăng doanh thu đáng kể. Lượng tiêu thụ Coca tăng 7%, lượng truy cập Fanpage tăng lên 87%. Nhờ vào chiến dịch Marketing thành công và đặc biết là độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp qua Fanpage, Micro Site, Website… đều tăng vọt. Chiến dịch thành công như vậy cũng nhờ đến sự lan truyền qua kênh Social Media và cách sử dụng kênh Social Media hiệu quả.
     
    #1

Chia sẻ trang này