QC Bổn phận đối với con cái

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi thachhoangtuan, 15/3/17.

  1. thachhoangtuan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/8/16
    Con cái là “tác phẩm” trực tiếp do chúng ta làm ra, nên chúng ta phải có trách nhiệm rất lớn. Bởi nếu ta cung cấp cho xã hội một đứa trẻ hư, nó làm tổn hại bao nhiêu người khác, thì tội lỗi của ta rất lớn. Ngược lại, ta cung cấp cho đời một công dân tốt, làm lợi ích chúng sanh, thì phước báu cũng không thể nghĩ bàn.

    Nhìn chung, cha mẹ có bổn phận với con cái trong hai lĩnh vực là nuôi và dạy.

    - Nuôi con: phải chăm sóc chu đáo về thực phẩm, thuốc men, sinh hoạt. Chú trọng thể chất cho con được cao lớn, khỏe mạnh, quan sát từng chiếc răng mới mọc, từng đêm con ngủ ấm lạnh, từng con muỗi con kiến chích đốt, nấu nướng thức ăn đúng chất, an toàn vệ sinh v.v… Tuy nhiên, ngày nay xã hội phát triển, trẻ em có quá nhiều điều kiện sống sung sướng, cho nên lại nảy sinh vấn đề ngược lại.

    Đó là cha mẹ nuôi con quá dư thừa, dẫn đến những hệ lụy. Chẳng hạn, ăn nhiều thịt cá hơn rau quả, nhiều bánh ngọt, thức ăn nhanh, nhiều loại thuốc bổ, sữa, nhiều loại đồ chơi độc hại… dẫn đến béo phì, hại gan, thận, lệch lạc nhân cách. Cái gì thái quá cũng không tốt. Cần tiết chế vừa phải, để giữ sức khỏe, để đừng tổn phước của con, đó mới thật là thương con.

    Nếu có thể, nên tập cho trẻ thỉnh thoảng ăn chay, không sợ mất sức, mà còn có phước báu.

    - Dạy con: Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Dạy con từ những bước đi chập chững, những tiếng nói bập bẹ, cho đến sau này là cách ứng xử, văn hóa, kiến thức xã hội, nghề nghiệp, kinh nghiệm sống, đạo đức v.v… Nhìn chung, có mấy khía cạnh cần chú ý là:
     
    #1

Chia sẻ trang này