Chia sẻ Các công cụ trong marketing online không thể thiếu

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Hoc Nguyen, 28/2/17.

  1. Hoc Nguyen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/12/15
    Đầu tiên chúng ta hãy điểm qua một số lợi ích của Marketing Online:

    - Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng với thời đại công nghệ số hiện nay. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống phức tạp.

    - Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như khong thể đáp ứng.

    - Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng với những người làm Online Marketing. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7. Cũng như việc tư vấn, trả lời tin nhắn, giao tiếp với khách hàng cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng.

    - Giảm chi phí: Với việc tiết kiệm thời gian, tiết giảm các kênh phân phối phức tạp… đặc biệt với Internet Marketing giúp giảm chi phí hơn so với các công cụ truyền thống khác. Đặc biệt chi phí chỉ bằng 1/10 so với các hình thức Marketing thông thường, không những chi phí thấp mà Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.

    Yêu cầu đối với người làm Marketing Online

    Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm thay đổi bộ mặt của toàn thế giới. Cùng với nó là sự thay đổi về thói quen cũng như tập quán tiêu dùng của khách hàng. Đứng trước những thay đổi đó, những người làm marketing online ngoài những phẩm chất vốn có cũng cần phải rèn luyện những kỹ năng dưới đây:

    - Kỹ năng quản lý thông tin: Những nhà marketing có những thông tin hay về khách hàng và những thông tin hay hơn cho họ. Trong thế giới điện tử, thông tin về khách hàng rất dễ tìm kiếm và data của khách hàng không quá tốn chi phí so với thời xưa. Những nhà quản lý marketing có thể có những thông tin rộng lớn mang tính toàn cầu. Do vậy, họ phải có những kỹ năng quản lý các thông tin này để có thể rút ra được những thông tin thật sự hữu ích, giúp cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ngày nay cũng không quá khó để quản lý một tập tin khổng lồ vì đã có phần mềm hỗ trợ.

    - Hiểu biết về công nghệ thông tin: Các nhà marketing trực tuyến cần phải hiểu biết về các kỹ năng công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc của mình. Ví dụ như các nhà marketing trực tuyến cần phải biết sử dụng công cụ tìm kiếm (Search Engines) để có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất trên Internet. Hoặc khi khách hàng tiến hành mua hàng tại một website, người làm marketing trực tuyến phải biết cách xây dựng các giải pháp tiếp nhận và tự động xử lý các đơn đặt hàng, cũng như tự động theo dõi quá trình bán hàng cho đến khi người mua nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đặt mua. Tất cả đều không có sự ngắt quãng. Thực hiện được điều đó sẽ tiết kiệm được chi phí và giữ được khách hàng tiếp tục quay lại mua hàng. Do vậy, các nhà marketing trực tuyến cần phải có sự hiểu biết về công nghệ thông tin để thành công.

    - Vốn tri thức: Tri thức ở đây bao gồm nền tảng Marketing, trí tưởng tượng, sự sáng tạo và khả năng kinh doanh là những yếu tố quan trọng hơn vốn bằng tiền. Vì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21, thế kỷ mà con người dần dần mất đi sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa. Những tài sản vô hình như vốn tri thức hay các kiến thức chuyên môn là nguồn tài sản vô giá mà người làm marketing cần phải có. Do đó, tri thức rất quan trọng dù bạn ở thời đại nào đi nữa.

    - Khả năng xử lý thông tin nhanh: Bạn đừng nhầm giữa quản lý thông tin và xử lý thông tin, vì xử lý thông tin cho thấy bạn là người có nhanh với thời đại hay không, và có linh động trong thế giới ảo này hay không. Có một nghiên cứu cho thấy rằng, thời gian mà một nhà marketing kiểm soát được khách hàng của họ qua màn hình máy tính là 30 giây. Công việc này được bắt đầu bằng việc lướt qua các kênh, kiểm tra và nhấn chuột. Tất cả những người mua là các cá nhân hay các doanh nghiệp đều đang rất khắt khe và khó tính bởi vì đang có một số lượng rất lớn các nhà cạnh tranh trên toàn cầu, tất cả đều đang cạnh tranh rất khốc liệt. Do vậy, khả năng xử lý thông tin và đưa ra những giải quyết kịp thời là yếu tố vô cùng quan trọng.

    Các hình thức của online marketing: Dưới đây là những hình thức Online Marketing mà rất nhiều nhà Marketing trên thế giới chuyên dùng.

    - Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm (Search Engine OptimizationSEO)

    - Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM)

    - Marketing qua E-mail (E-mail Marketing)

    - Marketing mạng cộng đồng (Viral Marketing).

    - Quảng cáo hiển thị như web banner/pop-ups hay quảng cáo đa phương tiện (rich media) hay quảng cáo tương tác (interactive advertising) như in-text/in-game.

    - Quảng cáo qua Web 2.0 như blog hay các diễn đàn. Đầu tiên hãy cùng khám phá từng hình thức khác nhau:

    SEO – Search Engine Optimization (Tối Ưu Trang Web Trên Công Cụ Tìm Kiếm)

    SEO (tiếng Việt là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”): Một số công cụ tìm kiếm hiện nay là Google, Bing, Cốc Cốc, Baidu, Ask….ở Việt Nam phổ biến nhất là Google và Cốc Cốc. Đây là quá trình tối ưu nội dung (text) và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

    Ngoài ra, SEO – Search Engine Optimization (Tối Ưu Trang Web Trên Công Cụ Tìm Kiếm) là tối ưu cho máy tìm kiếm, hay ngầm hiểu là tối ưu hóa website cho Google) là bài toán làm thế nào để tối ưu khả năng người dùng tìm đến một website bằng việc sử dụng Google. Hay nói cách khác, SEO là tập hợp những phương pháp nhằm nâng hạng (ranking) của một website trong danh sách trả về của Google, và nhờ đó người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy website được SEO hơn khi tìm kiếm trên Google.

    Thực chất SEO là phương pháp nâng hạng dựa trên những hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc đánh giá thứ hạng website của Google. Việc làm SEO một website cần phải đi kèm với việc nâng cao chất lượng website, tối ưu các tiêu chí đánh giá website của Google.

    Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm (điển hình là Google) để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua. Chính vì lý do này mà SEO được xem là công cụ quan trọng nhất trong Digital Marketing. Nhưng hiện nay vì rất nhiều chuẩn đặt ra để làm SEO cho trang web và đòi hỏi người làm Marketing nắm bắt các tiêu chuẩn để không mất thời gian và công sức.

    Trên thực tế tồn tại những phương pháp đánh lừa cách đánh giá website của Google (thường được gọi là Black Hat) để qua đó nâng thứ hạng website lên một cách nhanh chóng, nhưng dần theo thời gian sẽ bị công cụ tìm kiếm đó phát hiện, và khi đó, những website này sẽ bị đánh tụt thứ hạng, rất khó để có thể lấy lại thứ hạng đúng của mình. Điều này đặc biệt đúng với công cụ tìm kiếm Google một công cụ tìm kiếm với giải thuật liên tục được cải tiến, và một lực lượng phát triển hùng hậu.

    Bởi vậy nếu bạn không muốn một ngày nào đó Website của bạn nằm trong sổ đen của Google, bạn hãy chọn cho mình một đối tác đáng tin cậy.

    Quảng cáo Google (Google Adwords)

    Quảng cáo Google là hình thức trả tiền để quảng cáo của bạn hiển thị (CPM - cost per 1000 impressions) hoặc được (CPC – Cost Per Click) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

    Một trong những ưu điểm của quảng cáo Google là:

    - Thu hút khách hàng nếu điểm chất lượng trang web của bạn cao, kết hợp với giá thầu hợp lý.

    - Hiển thị quảng cáo trong các khoảng thời gian nhất định.

    - Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn.

    - Hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hay thậm chí toàn cầu. Bất kỳ nơi đâu mà bạn lựa chọn

    - Định mức ngân sách quảng cáo theo ngày, theo giai đoạn.

    Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị)

    Cách đây hơn 2 năm, quảng cáo Banner là hình thức khá thông dụng mà hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn khi bắt đầu Digital Marketing. Quảng cáo Banner chỉ thực sự hiệu cho mục tiêu gây được sự chú ý (awareness) và tạo được hình ảnh thương hiệu (brand building) với khách hàng mục tiêu.

    Trước kia thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vốn quen với phương pháp tính giá theo thời gian: Cost per Duration (CPD), hình thức tính giá mà nhà quảng cáo sẽ trả chi phí cho banner quảng cáo của mình theo thời gian đặt trên website (ngày, tuần, tháng, năm). Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp có thể tính phí quảng cáo Banner theo CPM (Cost per Milles) hay CPC (Cost Per Click)

    SEM – Search Engine Marketing (Marketing thông qua công cụ tìm kiếm).

    Theo kỹ thuật này, chuyên viên Marketing online sẽ dùng các chương trình như Google Adwords để mua các từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, các chiến dịch quảng bá… Khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả.

    Đối với SEM, bạn phải thanh toán một khoản phí quảng cáo trên kênh công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra càng nhiều không có nghĩa mẫu quảng cáo của bạn đạt được vị trí tối ưu. Nếu bạn và đối thủ cạnh tranh cùng mua một từ khóa để quảng cáo trên cùng một công cụ tìm kiếm ở cùng một vị trí, tùy vào khả năng chuyên môn của chuyên viên SEM, mức giá CPC (cost per click) của bạn và các đối thủ sẽ rất khác nhau. Vị trí quảng cáo của bạn phụ thuộc vào hai yếu tố đó là điểm chất lượng và giá thầu. Điều đó có nghĩa là: Vị trí quảng cáo = Điểm chất lượng + giá thấu

    Do đó: Một người chuyên viên Marketing online sẽ dựa trên kinh nghiệm, khả năng phân tích và phán đoán để thiết kế một chương trình SEM – từ việc chọn lựa từ khóa, phân loại từ khóa thích hợp, đến viết mẫu quảng cáo – trong mức chi phí cho phép nhưng vẫn tối đa hóa kết quả đạt được.

    Ngoài ra, SEM giúp tiết kiệm đến 50 – 80% chi phí marketing trực tuyến mà hiệu quả mang lại cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác như đặt banner trên các trang web. Tuy nhiên trên thực tế, SEO cần nhiều thời gian để thực hiện và duy trì, vì vậy để đạt được hiệu quả cao nhất trên các kênh công cụ tìm kiếm, các công ty thường thực hiện SEM song song với SEO.

    Email Marketing

    Dựa trên một cơ sở dữ liệu khách hàng (database), chuyên viên sẽ phân tích và phân nhóm các đối tượng khách hàng có cùng chung sở thích hoặc nhu cầu để phát triển nội dung email và gửi đến từng nhóm đối tượng phù hợp.

    Kỹ thuật này không những giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng, mà còn có thể giữ liên lạc với những khách hàng hiện tại với nội dung được thiết kế nội mới lạ, hấp dẫn, nhằm cung cấp những thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi của công ty. Nếu so sánh với hình thức marketing trực tiếp truyền thống như gọi điện, gởi thư, Email Marketing giúp bạn cắt giảm được khoản chi phí in ấn và tiếp cận khách hàng.

    Có được một cơ sở dữ liệu (database) chất lượng, phù hợp với chương trình (ví dụ về độ tuổi, thu nhập, trình độ, v.v… ), đồng thời hiểu rõ thói quen sử dụng e-mail của từng khu vực địa lý cũng như dự kiến trước những sự cố kỹ thuật phát sinh sẽ mang đến cho bạn chiến dịch e-mail marketing thành công.

    Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người lợi dụng việc gửi mail để spam sản phẩm làm khách hàng khó chịu và dẫn đến họ cho Doanh Nghiệp vào danh sách "loại trừ". Ngoài ra, khách hàng cũng có khá nhiều lời phàn nàn về Email Marketing ở giai đoạn hiện tại. Do đó, nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, Email Marketing vẫn được xem là hình thức có tỷ lệ ROI cao nhất trong hầu hết các công cụ Digital Marketing.

    Ngoài ra việc ứng dụng Digital Marketing nên có sự kết hợp với Marketing truyền thống. Về bản chất, Digital Marketing vẫn là một tập con trong Marketing, vì vậy Doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch để tương tác hiệu quả giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống. Ví dụ, có thể gửi mail thông báo cho khách hàng về dịp tri ân khách hàng của Doanh Nghiệp. Nhưng việc gửi thư và quà sẽ thu hút và lấy lòng khách hàng nếu bạn gửi thư trực tiếp cho khách hàng. Điều này giúp người tiêu dùng nhớ về doanh nghiệp lâu hơn.

    Viral Marketing

    Đây là hình thức tạo ra các hoạt động nhằm thu hút khách hàng hành động (có thể like, share, comment, hoặc giới thiệu….). Để hiễu dễ hơn, chương trình Viral Marketing là đánh mạnh vào cảm xúc (yêu, ghét, xúc động,…) của khách hàng nhằm giúp khách hàng nhớ lâu hơn về thương hệu/sản phẩm của doanh nghiệp. Viral Markeitng cũng không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

    Quảng cáo web banner/pop – ups:

    Quảng cáo hiển thị như web banner/pop-ups hay quảng cáo đa phương tiện (rich media) hay quảng cáo tương tác (interactive advertising) như in-text/in-game là thay vì đặt banner ngoài trời Doanh Nghiệp có thể đặt banner trên website hoặc blog, hoặc forum… nhằm tăng sự nhận diện của khách hàng.

    Có thể thấy khi đặt logo hay banner quảng cáo tại các trang web có số lượng truy cập lớn, trong đó có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm sẽ giúp thương hiệu được phủ sóng cao. Hoặc ứng dụng công nghệ đa phương tiện để tạo hình ảnh chuyển động đặc biệt trên trang web như flash. Hình thức này đòi hỏi sự đầu tư cao về ý tưởng, thiết kế mỹ thuật. Bù lại, các thành phần đa phương tiện rất cuốn hút, sáng tạo và có khả năng tương tác giúp xác định đối tượng khách hàng.

    Quảng cáo qua Web 2.0 như blog hay các diễn đàn

    Cộng đồng trên mạng luôn có chung những quy tắc, luật lệ haygiá trị mà người tham gia phải tuân thủ. Người làm tiếp thị sẽ dễ dàng xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng tùy theo đặc tính của cộng đồng và truyền đạt những thông điệp tiếp thị, quảng cáo một cách nhẹ nhàng, kín đáo nhưng có khả năng lây lan (Viral Marketing) trong cộng đồng. Không thể xem nhẹ sức mạnh của diễn đàn, ví dụ như diễn đàn Webtretho đây là diễn đàn lớn và mạnh, đối tượng sử dụng là phụ nữ có độ tuổi từ 20 – 40, và giá trị thương hiệu của diễn đàn lên tới triệu đô. Do đó, khi sản phẩm của thương hiệu có chung đối tượng mục tiêu, thương hiệu phù hợp với phụ nữ thì việc đặt banner trên diễn đàn sẽ giúp Doanh Nghiệp tăng độ phủ sóng và thu hút ánh nhìn của khách hàng.

    Social Media

    Một trong những hình thức hiệu quả nhất của social media marketing ở Việt Nam giai đoạn hiện tại là Facebook Marketing, sau đó là mạng xã hội Zalo, Instagram. Ngoài việc thiết lập Fanpage để quảng bá cho sản phẩm. dịch vụ, Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị Facebook (đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu). Với đối tượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28, Facebook được xem là thiên đường quảng cáo cho các dịch vụ giải trí, tiêu dùng.

    Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ khác như: Blog marketing, Forum Seeding.

    Vì sao cần chú trọng đến marketing online ?

    Marketing Online là phương thức quảng bá sản phẩm dịch vụ tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với marketing truyền thống

    Các chiến dịch marketing online có thể dễ dàng đánh giá, đo lường được hiệu quả để có thể rút ra "bài học" cho các chiến dịch sau

    Hiệu quả đến nhanh chóng ( VD: bạn thuê đặt banner ở một website uy tín thì nhanh chóng sẽ có rất nhiều khách truy cập tìm hiểu thông tin trên website bạn )

    Phạm vi marketing rộng không bị giới hạn, luồng thông tin phong phú, đa dạng về hình thức

    Khách hàng có thể tìm thấy thông tin họ muốn ở bất kỳ lúc nào và bất kỳ đâu chỉ cần có internet

    Cũng chính vì thế mà ngay từ bây giờ bạn phải trang bị cho mình những kiến thức vững chắc về marketing online. Hãy rèn luyện và phấn đấu biến bản thân bạn thành một marketer online chuyên nghiệp. Đặc biệt điểm khác biệt ở người làm Marketing là khả năng nhạy bén với thông tin của thị trường, xu hướng người tiêu dung và hành vi của họ.
     
    #1

Chia sẻ trang này