Thảo luận Chú ý một số việc khiến bị tụt hàng từ khóa

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi gamehayst, 7/7/16.

  1. gamehayst Trial Moderators

    Tham gia ngày:
    8/10/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    SEO đang ngày càng hướng tới trải nghiệm người dùng và giá trị của content, trong công cụ tìm kiếm lớn nhất là Google đang điều chỉnh thuật toán của họ. Bây giờ bạn có thể tưởng tượng viễn cảnh một ngày nào đó bị phạt bởi Google do có quá ít traffic. Hoặc đó cũng có thể là do thiết kế web không thân thiện với người dùng hay do website chèn vào các quảng cáo mà người dùng không mong muốn.

    Nếu bạn nghĩ rằng mình đang làm đúng mọi thứ nhưng vẫn chưa được xếp thứ hạng cao như mong muốn, thì đó có thể là do các lý do dưới đây?

    1. Website không được tối ưu cho từ khóa

    SEO là tối ưu chứ không phải nhồi nhét. Cái bạn cần là những từ khóa, nhóm từ khóa có ý nghĩa chứ không phải là một bộ sưu tập các từ khóa. Nhồi nhét từ khóa chỉ làm cho Google phạt bạn mà thôi. Hãy bỏ chúng qua một bên và tìm cách kiếmtraffic tự nhiên.

    [​IMG]

    Phân tích: lý do bạn bị thiếu từ khóa đúng trên website có thể là do những phần header và các đoạn văn quan trọng được thể hiện bằng hình ảnh. Bạn cần có một người viết tốt để có những đoạn văn chứ từ khóa tự nhiên nhất.

    Cách giải quyết:

    Từ khóa buộc phải xuất hiện ở những nơi này:

    • Tiêu đề trang
    • Thẻ H1 H2
    • Content
    • Meta description
    Google không còn quan tâm tới từ khóa nữa, bây giờ cái mà họ quan tâm là từ khóa có ý nghĩa như thế nào.

    Theo Jason DeMers, “Bạn không nhất thiết phải sử dụng những từ như “cửa hàng sửa xe tự động” nhiều lần trên website. Bạn có thể sử dụng “cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp”, “dịch vụ sửa xe” trên những trang khác nhau và Google có thể liên kết chúng lại theo cùng một chuyên mục”.

    Lời khuyên tốt nhất là sử dụng từ khóa một lần trong title và meta description. Sau đó cân nhắc sử dụng trong H1 và H2, sử dụng từ đồng nghĩa trong phần content của body. Bạn cần sử dụng đa dạng từ khóa dài, ngắn.

    2. Bạn đang hạn chế bọ của google
    Nếu Google không crawl website của bạn thường xuyên thì bạn sẽ bị rớt hạng. Nếu bạn để cho Google tự hoạt động trên website thì có thể bạn sẽ không được crawl cả tuần lễ. Hơn nữa, nếu bạn tối ưu hóa mà không tín hiệu gì có thể đó là do Google không để ý tới nó.

    Phân tích

    Google sử dụng dữ liệu của bọ báo cáo lại từ website. Không được crawl nghĩa là dữ liệu không được cập nhật, từ đó thứ hạng không được cập nhật. Hơn nữa, được crawl không thường xuyên dễ dẫn tới thứ hạng kém do Google không quan tâm nhiều tới trang web.

    Cách khắc phục

    Bạn sẽ cần Google bot vào website càng nhiều lần càng tốt, bạn phải tìm hiểu xem nó vào thường xuyên hay không trong phần Crawl Stats của Google Search Console.

    Đây là cách để bọ vào website của bạn:

    • Kiểm tra Server: tốc độ chậm sẽ khiến việc SEO bị ảnh hưởng bởi việc crawl không thường xuyên
    • Cập nhật web thường xuyên: đây là chức năng của blog. Đây cũng là điều lý giải tại sao blog nên là một bộ phận của website dưới dạng site.com/blog chứ không nên là blog.site.com. Google sẽ cho site của bạn hưởng lợi về SEO nếu như blog nằm trên cùng tên miền đó.
    • Tìm nhiều link về: và hãy cẩn thận về chất lượng link
    • Đòi hỏi Google crawl website: sử dụng Fetch as Google trong Google Search Console
    • Cập nhật sitemap và bảo đảm nó không có lỗi

    3. Panda đang ăn mất content của bạn

    Panda không nguy hiểm trong hoang dã, nhưng online thì có.

    Các website luôn mất rất nhiều lượng traffic tự nhiên mỗi lần google cập nhật Panda. Nếu nội dung dở, quá ngắn, thiếu thông tin, trùng lặp thì Panda sẽ ăn mất nó. Việc này chỉ ảnh hưởng tới các trang có nội dung kém, không phải toàn bộ website.

    [​IMG]

    Phân tích:

    Bạn sẽ không để ý tới thuật toán nhưng nếu toàn bộ website bị giảm traffic trong thời gian thuật toán cập nhật thì rất có thể nó là lý do.

    Cái khắc phục

    Panda sẽ xử lý những content kém chất lượng. Bởi vậy việc đầu tiên cần làm là nâng cao chất lượng nội dung. Xóa những trang blog có nội dung kém hay copy từ những website khác. Sau đó, việc bạn cần là đợi đợt refresh mới của Panda.

    Rand Fishkin nói: “Nếu bạn không dám khẳng định rằng bạn có nội dung tốt nhất cho người dùng khi tìm kiếm thì bạn không nên có cơ hội xếp hạng cao”. Hãy hướng tới mục tiêu cải thiện content tốt như các trang đứng nhất và đó chỉ mới là nấc thang đầu tiên.

    4. Link của bạn bị Penguin chú ý

    Nếu Panda chống lại content tệ thì Penguin kiểm soát các link không tự nhiên.

    Nếu bạn có nhiều link spam hay là các link không tự nhiên thì Panda sẽ phạt bạn. Chất lượng link không tốt hoặc link chết nhanh chóng sẽ gây sự chú ý cho Penguin. Cũng như có quá nhiều backlink từ một nguồn cũng có thể bị phạt.

    Link vẫn còn rất có giá trị. Tuy nhiên, nó liên quan tới chỉ số DA, như Matt Cutts nói “Đây là cách tốt nhất để xác định mức độ liên quan và sự quan trọng của nó”.

    Phân tích

    Với Panda bạn sẽ không nhận được email nào từ Google, chỉ có traffic sụt giảm. Còn với Penguin thì nó tác động tới một trang, nó sẽ bị giảm traffic hơn một nửa.

    Cách khắc phục

    Dọn sạch các link không tự nhiên và chờ đợi. Nếu bị phạt bởi Penguin bạn phải đợi tới khi nào nó quay lại để có thể trở lại với thứ hạng của mình. Tệ hơn, vấn đề có thể đến từ nhiều nơi, bởi vậy tốt nhất là nên xây dựng backlink có chất lượng để tránh xa những việc này. John Mueller của Google đã nói rằng cách tốt nhất để xây dựng link là có nó một cách tự nhiên.

    5. Trải nghiệm người là Top Heavy

    Top Heavy là một thuật toán của Google nhắm tới trải nghiệm người dùng. Google chuyển hướng sang các website đưa đến trải nghiệm người dùng kém, spam từ khóa và sử dụng các thủ thuật black hat. Thuật toán này nhắm tới những website để nội dung nằm dưới hàng loạt banner, ads và những thứ không dành cho người dùng. Nếu như trang web của bạn bắt người dùng phải kéo qua quảng cáo và có quá ít content ở phía trên thì Google sẽ cho rằng đó không phải trải nghiệm người dùng tốt và đưa ra án phạt.

    Phân tích

    Làm sao để biết được? Có thể đó là việc giảm traffic khi Top Heavy cập nhật, mà cũng không thường xuyên lắm, nó cập nhật khoảng 1 lần trong 2 năm. Đây là án phạt dành cho cả website, bởi vậy traffic cho mọi trang đều giảm.

    Cách khắc phục

    Trải nghiệm người dùng tốt sẽ giúp bạn được an toàn. Hãy thiết kế website tốt và bạn sẽ không gặp phải vấn đề với Top Heavy.

    6. Không tối ưu di động

    Google có một nửa lượng traffic, cũng như YouTube, là từ mobile. Nếu site của bạn không làm tốt việc này thì nó không tốt cho Google. Người dùng thích một trang web có giao diện di động, mọi trang web nên có. Cũng giống như án phạt của một số thuật toán, nó sẽ không tác động trực tiếp tới bạn mà tác động thông qua hành vi của người dùng trên kết quả tìm kiếm.

    [​IMG]

    Phân tích

    Để thấy bạn có bị ảnh hưởng bởi tối ưu mobile không thì có thể sử dụng Mobile Test Tool của Google. Tuy nhiên, bạn nên tự biết siết của mình có thân thiện với di động hay không và nếu không thì các cập nhật của thuật toán này là điều bạn nên lo lắng. Bạn sẽ mất người dùng nếu như trang web tải chậm, không đẹp hoặc không làm việc được trên di động.

    Cách khắc phục

    Hãy nghĩ tới việc xây dựng giao diện mobile trước khi thiết kế web, đặc biệt là với landing page. Mobile chiếm một nửa lượng người dùng tìm kiếm tự nhiên và nó đang tăng lên không ngừng. Một trang web xây dựng giao diện mobile trước cũng sẽ rất tốt trên desktop nhưng điều ngược lại không xảy ra.

    7. Googler không thích bạn

    Content kém không chỉ ngăn cản người dùng và gây sự chú ý với Panda mà nó còn làm các nhân viên của Google phạt bạn. Content kém được định nghĩa như sau:

    • Bài viết lặp lại không đem lại giá trị gì cho người dùng
    • Content tự viết không chất lượng
    • Guest post kém chất lượng
    • Bài đăng dở
    Phân tích

    Không cần có bên thứ ba hay thủ thuật nào. Google Search Console sẽ cho bạn biết nếu bạn gặp phải các trường hợp content kém. Trong phần Manual Action bạn sẽ thấy nó báo “nội dung kém hoặc không có giá trị”. Việc này ảnh hưởng tới toàn bộ site chứ không phải chỉ một trang.

    Cách khắc phục

    Nâng cao chất lượng nội dung. Bởi nó là một án phạt đưa ra thủ công nên bạn không cần phải đợi thuật toán cập nhật. Tuy nhiên, bạn cập nhật nội dung ngay lập tức.

    [​IMG]

    Kết luận:

    Nếu bạn không được xếp hạng như mong muốn có thể bạn cần làm khảo sát lại chiến dịch SEO của mình. Có thể vấn đề đến từ thiết kế của website hay link hoặc bạn cần phải xem lại content.

    Dù sửa chữa thứ gì thì nó cũng sẽ nhiều việc chứ không chỉ một. Cách tốt nhất có kết quả tốt là tập trung vào người dùng với nội dung của content và chất lượng của link, mà trải nghiệm người dùng nên đặt lên hàng đầu. Làm vậy Google sẽ không phạt bạn và bạn sẽ được hưởng lợi ích như nhiều traffic từ tìm kiếm tự nhiên hay tỷ lệ thoát thấp.

    Nguồn:
    Mã:
    searchenginewatch.com/sew/opinion/2428640/7-ways-you-might-be-losing-out-on-search-rankings
     
    #1
  2. lucky90 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/3/14
    Từ khóa của mình cũng đang bị dance, mình đã thay đổi một số thứ, từ khóa lại bắt đầu lên top rồi, các bác có cách nào hay không, gửi cho mihf tham khảo vs nhé
     
    #2
  3. market1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/6/15
    từ khóa của mình cũng đang bị tụt mặc dù đã kiểm tra lại onpage và cố gắng đi backlink nhiều hơn mà từ khóa vẫn không có tiến triển gì
     
    #3
  4. drftgyuh PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    7/7/16
    rất hay
     
    #4
  5. mamxanhcn PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    8/7/16
    Nơi ở:
    HCM
    Hữu ích...
    Cảm ơn bạn!
     
    #5
  6. amayzin PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/10/15
    Traffic và thời gian out site cũng là một yếu tố khiến từ khóa bị tụt hạng
     
    #6

Chia sẻ trang này