QC Hướng dẫn làm giấy đăng ký kết hôn

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi kieudiepchi, 31/5/16.

  1. kieudiepchi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/5/16
    Chuẩn bị cho đám cưới lúc nào cũng bận rộn với trăm thứ phải lo nghĩ và tính toán phải không bạn? Hôm nay mình sẽ giúp các bạn đỡ bận rộn phần nào bằng một bài viết về giấy đăng ký kết hôn (giấy chứng nhận kết hôn), thủ tục cấp giấy và quyền hạn sử dụng giấy này. Sau khi đọc xong bài hy vọng các bạn sẽ hiểu và chuẩn bị cho tốt để hoàn thành thủ tục nhất định phải có khi kết hôn này nhé.

    GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN LÀ GÌ?

    Giấy đăng ký kết hôn hay gọi chính xác hơn là giấy chứng nhận kết hôn là một loại văn bản hành chính được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận một người trong tình trạng hôn nhân (đã có vợ hoặc chồng theo quy định của Pháp luật, được pháp luật bảo vệ).

    Đại loại mình có thể mô tả cho các bạn về tờ giấy này. Nó là một tờ giấy loại bìa cứng có nền màu hồng nhạt, in chìm hoạ tiết hoa văn trống đồng và bản đồ Việt Nam. Giấy chứng nhận kết hôn được chia làm hai cột, một bên là Chồng và một bên là Vợ. Các thông tin gồm có Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, dân tộc, quốc tịch, nơi thường trú/tạm trú, số CMND hoặc hộ chiếu.

    Dưới cùng có chữ ký của hai bên vợ chồng, ngày tháng năm đăng ký kết hôn và chữ ký của đại diện UBND (chủ tích) kèm dấu đỏ.

    [​IMG]


    Tờ giấy chứng nhận này là bước cuối cùng của thủ tục đăng ký kết hôn. Nếu chưa rõ về thủ tục và các loại giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị bạn có thể xem bài viết này.

    Thông thường, các cơ quan hành chính sẽ mất khoảng 05 ngày để xác minh hồ sơ. Nếu không có vấn đề gì, cán bộ Tư pháp hộ tịch (người trực tiếp nhận hồ sơ của hai bạn) sẽ điền đầy đủ thông tin trên giấy, mời hai bạn chứng nhận lại một lần nữa rồi ký và ghi rõ họ tên hai vợ chồng.

    Tiếp đó, giấy được chuyển lên cho đại diện UBND – thường là Chủ tịch ký, đóng dấu đỏ và sau đó hai vợ chồng sẽ được đại diện cơ quan cấp mỗi người một bản chính giấy đăng ký kết hôn có chữ kí của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường (nếu bạn kết hôn trong nước) hoặc chữ kí của đại diện Sở Tư pháp (nếu bạn kết hôn với người nước ngoài).


    TÁC DỤNG CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT HÔN

    Giấy chứng nhận kết hôn chính là văn bản hành chính công nhận việc kết hôn của hai bạn là hợp pháp, giấy có quyền hạn bắt đầu từ ngày được cấp. Từ đây hai bạn đã chính thức là vợ chồng theo luật pháp Việt Nam và được Luật Pháp Việt Nam bảo hộ.

    Giấy này sau đó sẽ được sử dụng trong rất nhiều việc liên quan đến gia đình như làm giấy khai sinh cho con, cùng đứng tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay quyền mua bán nhà, hoặc di chúc cho con cháu.

    Nếu bạn muốn đất, mua nhà hoặc chuyển nhượng đất đai và nhà ở cho con cháu, bạn sẽ phải đến cơ quan hành chính để xin giấy xác nhận, lúc đó cơ quan hành chính sẽ yêu cầu bạn xuất trình giấy đăng ký kết hôn để biết được chủ sở hữu mảnh đất là của riêng bạn hay là của vợ chồng bạn.

    AI CÓ THẨM QUYỀN CẤP GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

    Nếu mà bạn và vợ hoặc chồng bạn cư trú trong nước thì bạn đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi hai bên cư trú để xin cấp giấy.

    Nếu bạn kết hôn với người nước ngoài thì hai bạn hãy đến sở Tư Pháp (nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam) hoặc Cơ quan đại diện (nếu đăng ký kết hôn tại Cơ quan đại diện).

    Thế là các thủ tục đã hòm hòm rồi, cũng không rườm rà lắm phải không? Các thủ tục hành chính lúc nào cũng cần rất đầy đủ. Chúc các bạn suôn sẻ trong việc làm hồ sơ và có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.
    Nguồn: mau don xin ly hon
     
    #1

Chia sẻ trang này