Search Engine sử dụng link như thế nào?

Thảo luận trong 'Liên kết link' bắt đầu bởi quyetueh, 11/7/13.

  1. quyetueh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/7/13
    Lang thang thấy bài viết này hay quá nên copy về đây cho anh em đọc và tham khảo.
    Link bài gốc: Search Engine sử dụng link như thế nào?

    Search Engine sử dụng link như thế nào?

    Backlink và link building là một chủ đề được rất nhiều blogger quan tâm và cũng không ít người gặp khó khăn khi bắt đầu tiến hành build link cho blog/website của mình. Nếu site của bạn được tối ưu on page, internal link… tốt thì backlink chính là chìa khóa quyết định thứ hạng của bạn trên SE hoặc ít nhất cũng là một nhân tố vô cùng quan trọng mà bạn không thể phớt lờ. Đặc biệt là những bạn nào đang muốn kiếm tiền trên mạng thì việc nằm trên top google cho keyword của bạn lại càng quan trọng, bạn nằm càng cao trên bảng xếp hạng thì cơ hội kiếm tiền của bạn càng cao, thu nhập cũng theo đó mà tăng theo.

    Có rất nhiều chiến lược để build link, tùy theo độ khó keyword cũng như yêu cầu đặt ra mà các blogger có thể tự mình xây dựng những cách build link khác nhau hoặc có thể copy chiến lược của người khác đem về áp dụng cho mình nếu thấy phương pháp đó là phù hợp và thuận tiện.

    Riêng bản thân mình, từ trước đến nay, dù đã đọc rất nhiều topic hướng dẫn build link sao cho thật tự nhiên và hiệu quả nhưng mình vẫn cảm thấy mình chỉ biết được phần ngọn của vấn đề, bởi lẽ ai nói gì, mình áp dụng theo và đánh giá kết quả, thấy nó có tác dụng thì tiếp tục làm còn không thì lại tìm tòi trên mạng và làm theo. Có nhiều khi các cách mà mình áp dụng cũng có hiệu quả rất tốt nhưng vấn đề là mình không hiểu vì sao lại thế và cũng không biết làm thế nào để tốt hơn, để có thể tự mình xây dựng một chiến lược ngon lành cành đào hơn Mình cảm thấy rất khó chịu và bức bối vì chuyện này, cái cảm giác biết mà không nắm bắt được tận gốc chắc nhiều bạn cũng hiểu

    Tất cả sẽ tiếp tục là hố đen cho tới một ngày, mình lụm được 1 quyển bí kiếp dày 700 trang bằng tiếng Anh . Ngồi nghiên cứu, cày bừa nó trong vòng vài tháng thì mình đã hiểu được phần nào về Search Engine (SE), về cái cách mà SE đánh giá một site như thế nào là tốt và làm thế nào để tăng độ uy tín của site bạn một cách bền vững nhất.

    Có rất nhiều tiêu chuẩn để SE đánh giá một site, trong khuôn khổ bài viết ngắn này, mình chỉ xin bàn về Backlinks, hi vọng có thể giúp một số bạn hiểu rõ hơn phần nào link building và áp dụng thật linh hoạt cho các chiến dịch build link của mình.
    Search Engine sử dụng link như thế nào?

    Trước hết bạn cần biết rằng các website trên toàn thế giới được kết nối với nhau thông qua một hệ thống liên kết chằng chịt như mạng nhện vậy, thâm chí còn phức tạp hơn nhiều. Mỗi đợt Crawl, Google hay các SE khác sẻ thả những con bọ gọi là Spider hay Crawler lên hệ thống link chằng chịt này, bắt đầu từ những Authority Site có độ uy tín cao nhất như các site của chính phủ, giáo dục, tổ chức lớn …. có PR cao. Từ những site này, các Spider sẽ theo hệ thống liên kết để tìm và index những site khác nằm trong hệ thống.

    Như vậy mục đích chính của SE sử dụng link là để khám phá ra các website mới, đồng thời dùng link như những phiếu bầu để xếp hạng cho các site đó. Bạn cứ tưởng tượng rằng mỗi link là một phiếu bầu, nếu site bạn có càng nhiều phiếu thì hẳn dĩ nhiên là bạn sẽ thành thị trưởng hay thậm chí tổng thống, chủ tịch nước gì đó ngay, đúng không nào? :victory: Tuy nhiên, phiếu bầu cũng có nhiều loại, link hay phiếu từ những site mới, nhỏ, PR thấp thì hẳn nhiên không thể bằng phiếu từ những site có PR cao, lâu đời…. Rồi một site chẳng liên quan gì đến chủ đề của site bạn mà bầu cho bạn thì sao có giá trị bằng một site có liên quan và tín nhiệm bầu cho bạn được… nhiều khi chỉ 1 link từ site có PR cao, chủ đề liên quan, độ uy tín cao thôi đã có giá trị gấp 10 triệu lần so với các link spam của bạn đấy, chính vì thế mà có site chỉ cần vài link thôi, nhưng chất lượng thì vẫn nghiễm nhiên nằm trên top, đè đầu cưỡi cổ mấy anh build link spam như chơi
    Vấn đề là SE sử dụng những thông tin từ Links mà nó thu được như thế nào và để làm gì. Nghía qua vài phân tích ở dưới nhé

    Index inclusion

    Không biết dịch từ Index inclusion như thế nào nên thôi để nguyên văn vậy luôn, mấy bác đọc phần sau là sẽ hiểu. Nói một cách đơn giản, SE cần quyết định xem những trang nào sẽ nằm trong danh sách được index của nó. Việc khám phá ra các website thông qua hệ thống link là một cách giúp SE phát hiện các site mới nhanh nhất, một cách khác là thông qua XML sitemap mà hẳn là bạn nào cũng đã biết.

    SE có quyền quyết định không index các site có giá trị thấp hoặc không đem lại bất kỳ lợi ích nào cho người dùng của họ. Chính vì thế giá trị của link chính là một nhân tố giúp SE quyết định có index một site hay không. Nếu bạn chỉ có link từ những trang spam, PR 0, hay những trang scam, violated…. thì thời gian index của bạn sẽ lâu, thâm chí còn rơi vào sandbox hay gì đó của anh Gồ nữa. Thế nhưng chỉ cần 1 link do-follow từ site có PR 8,9, 10 gì thôi mà bài của bạn có thể được index trong vòng 5 minutes….

    Đối với những bạn làm Affiliate Marketing và nhất là những ai thường hay kiếm tiền trên mạng bằng cách quảng bá những sản phẩm sắp ra mắt thì việc index nhanh khá là quan trọng, hãy thử nghĩ nếu như tới ngày launch sản phẩm mà bài của bạn vẫn chưa được index thì như thế nào nhỉ, chắc các bạn cũng có thể tự đoán ra kết quả

    Crawl rate/ frequency

    Các spider của SE tiến hành crawl website mỗi ngày. Và bạn biết gì không? Quá trình crawl của spider bắt đầu từ việc chúng quyết định sẽ bắt đầu từ đâu và đi đâu, về đâu

    Đối với Google, nơi mà các Spider bắt đầu hành nghề là những site có PR cao, cụ thể là PR 10 -> PR9 -> PR8 -> …. Những site có PR càng cao thì càng được Crawl kỹ và sâu hơn so với những site khác. SE có xu hướng đặt rất nhiều niềm tin vào những link có mặt tại các site có PR cao. Hãy thử tưởng tượng, nếu như site bạn có một link trực tiếp từ một trang có PR 10 trỏ về thì như thế nào, bạn nghiễm nhiên trở thành một trong những nơi mà Google tin tưởng và tín nhiệm, nó giống như bạn được sự tiến cử của tổng thống vậy đó

    Trên lý thuyết là chỉ cần vài link như vậy thôi cũng đủ đánh bại rất nhiều đối thủ sở hữu hàng ngàn, hàng triệu link khác. Thế nhưng kiếm được 1 link như vậy không hề dễ dàng. Google có một quy trình đánh giá về chất lượng của các site có PR cao, nếu các site này trỏ về các site spam hay không uy tin thì khả năng rớt hạng là rất cao, chính vì thế mà việc kiểm duyệt trên các site PR cao là vô cùng chặt chẽ.

    Ranking

    Điều cuối cùng mà mình muốn nói đến trong bài viết này đó là Ranking. Links đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng website trên SERP (Search Engine Result Page). Lấy ví dụ cụ thể, nếu 2 sites có On page tốt, nội dung tốt, cho là ngang ngửa nhau luôn đi :D, như 1 site là Amazon.com, 1 site khác là DannyShoppingCenter.com (không phải site thiệt nha mấy bác, đừng có gõ vào google nha ) SE cần quyết định rằng giữa 2 site này thì site nào sẽ được lên top: Amazon hay Danny. Đây chính là nơi mà Backlink có mặt, Links sẽ quyết định ai là người giành ghế tổng thống Nếu càng nhiều link, nhiều site uy tín chất lượng link tới Amazon, vậy có nghĩa là anh Amazon cũng thuộc loại quan trọng, con ông cháu cha nên hẳn nhiên là Amazon thắng rùi.
    Lời kết

    Việc nắm bắt được những yếu tố cơ bản nhất về SE và links sẽ giúp cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất về link building và giá trị của link để có thể tùy biến linh hoạt cho website của mình. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, vui lòng comment ở bên dưới hoặc ghé thăm blog của mình tại: kiemtientrenmangaz.com để liên hệ với với mình nhé. Mình sẽ cố gắng trả lời mọi câu hỏi của các bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cám ơn và hẹn gặp lại trong các bài viết chi tiết hơn.

    Nguồn: thachpham.com
     
    #1

Chia sẻ trang này