Thuật toán Google là gì? Ăn có được không?

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi longletung, 25/12/13.

  1. longletung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/12/13
    Matt Cutts như các bạn đã biết là leader của biệt đội khủng bố, ah nhầm, nhóm chống SPAM của Google, chính ông và team đã đưa ra những tiêu chí đánh giá những website thế nào là chất lượng và thế nào gọi là spam, những thuật toán của Google đưa ra nhằm tạo một sân chơi công bằng cho những website mà trước đây nó bị những đối thủ khác cướp lấy vị trí trên Google Search Engine Result Pages. Gần đây thì một thuật toán mới có tên là Google’s “Hummingbird”. Các bạn có thể tham khảo: http://searchengineland.com/google-hummingbird-172816
    [​IMG]Thuật toán Google là “giề”
    Thuật toán Google

    Từ lúc Google ra đời cho đến nay, đã có rất nhiều thuật toán được cập nhật, mỗi lần cập nhật điều đánh vào một vài điểm nào đó chưa tốt và tôn vinh cái hay, sự hữu dụng cho người dùng. Mỗi lần Google update thuật toán là mỗi lần có sự thay đổi trên Google SERPs, có những website trước giờ có thứ hạng cao bổng biến mất khỏi TOP 100 trong vài ngày. Có những website trước giờ đang ngụp lặn dưới đáy bộ máy tìm kiếm lại ngoi lên và huy hoàng.
    [​IMG]Thuật toán của Google – The algorithm
    Trước đây tuần suất cập nhật của Google rất thưa, có khi 2 tháng, 3 tháng. Nhưng giờ đây, có khi vài tuần là Google sẽ cập nhật 1 lần và lần nào cũng có người khóc kẻ cười, cuối năm 2012 thì người ta ước tính Google đã cập nhật 665 lần.


    Nhập vào và xuất dữ liệu

    Dễ hiểu nhất thuật toán của Google như là một bộ lọc, nó sẽ lọc ra những gì chưa tốt, những gì không nằm trong tiêu chí đánh giá chất lượng của nó và chỉ hiển thị những gì nó cho là tốt nhất cho người dùng. Bạn có thể quan sát hình bên dưới
    [​IMG]Lập chỉ mục và hiển thị kết quả
    Khi bạn đăng một nội dung nào đó lên website, Google sẽ đến để lấy nội dung đó và tiến hành lập chỉ mục, sau đó nó đem kết quả lấy được đưa vào thuật toán để nó xử lý và trả về những kết quả cho người dùng được lưu trong bộ nhớ cached của Google, bộ nhớ này chỉ bị hủy khi người dùng tác động hoặc do lần 2 Google bots quay lại và lấy dữ liệu.\
    Tuy nhiên, không phải lúc nào đời cũng như mơ, có những khi Google bots không thể lấy nội dung và lập chỉ mục vì rất nhiều lý do, server, dns, chặn robots, lỗi javascript,…
    Sau khi lấy dữ liệu từ website của bạn, Google sẽ tiến hành lưu nó vào máy chủ của Google để tiến hành xử lý, và đây là địa chỉ những nơi mà Google đặt dữ liệu, bạn có thể đến và thiêu rụi nó [​IMG]http://www.google.com/about/datacenters/inside/locations/
    Và chắ chắn một điều là Google chỉ dựa vào duy nhất website bạn để xếp hạng mà còn những yếu tố khác, có khoản 200 yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xếp hạng của một website như: Link, Local, Socials, Blog,… và Google sẽ lấy tất cả dữ liệu liên quan đến website của bạn rồi sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng
    [​IMG]Google tổng hợp nhiều dữ liệu để đưa ra kết quả cuối cùng
    Sự liên quan, xếp hạng và tái xếp hạng website

    Như phần trên, sau khi lập chỉ mục Google bots sẽ tiến hành xử lý kết quả lấy về trong bộ nhớ cached, tuy nhiên trước khi xử lý nó sẽ phân tích dữ liệu đó nói về cái gì và nó liên quan đến cái gì từ đó mới có thể trả về kết quả mà người dùng cần khi thực hiện truy vấn tìm kiếm.
    Và chắc chắn rằng, với những website không liên quan đến từ khóa sẽ không thể nào hiển thị trên SERPs.
    Thực tế thì không phải nhiệm vụ của thuật toán chỉ là phòng tránh spam website, forum, blog,… mà còn là những tiêu chí chất lượng từ Local, từ mạng xã hội hoặc từ tin tức, hình ảnh, video,… bất kể thứ gì từ SE nếu spam điều sẽ bị bộ lọc của Google đào thải.
    Có rất nhiều bạn lại hỏi tôi rằng, nay những trang như wiki đang thống trị trên SERPs, vậy làm sao đối phó với nó? Với wiki thật sự không dễ gì hạ gục, nhưng chắc chắn 100% là nó sẽ không hiện thỉ những từ khóa chứa thuộc tính mà chỉ là những từ ngữ đơn thuần, danh từ, định nghĩa.
    Nếu bạn search những từ khóa như: Iphone giá rẻ, mua nhà giá rẻ, laptop trả góp,… chắc chắn 100% sẽ không bao giờ xuất hiện kết quả trả về của Wiki dùng nó có đi chăng nữa.
    [​IMG]Google khai thác dữ liệu từ rất nhiều nơi
    Penalty và Disavow Links

    Nếu ai đã làm seo thì chắc chắn không thể chưa nghe về Penalty và disavow, chắc mình cũng không nói nhiều về 2 vấn đề này, thì Penalty là một hình phạt của Google dành cho những website vi phạm tiêu chí chất lượng của họ, nếu công cụ đó có một quá khứ spam link thì Disavow links là một liều thuốc giải khá hiệu quả.
    Nếu trong quá khứ, bạn đã từng hoặc bị đối thủ spam back link trên những website kém chất lượng, hãy dùng disavow để chặn những liên kết, bạn có thể mua một tài khoản của ahrefs và check xem link nào là kém chất lượng, link spam,…
    [​IMG]Google Penalty và Disavow links
    Thường thì chỉ có những người không làm SEO hoặc dùng black hat không đúng cách mới đi spam link, hoặc do đối thủ chơi quá bẩn, chứ ai đã học SEO rồi thì chắc chả dại gì spam link để ranking từ khóa.
    Cập nhật: Panda, Penguin và Hummingbird

    Như chúng ta đã biết trong SEO thì ba thuật toán chính là Panda, Penguin và Hummingbird là phổ biến nhất, ngoài ra còn rất nhiều thuật toán nhưng nó không phổ biến và không tác động trên diện rộng như 3 thuật toán này. Trước đây trên một số website webmaster rộ lên tin đồn về Zebra là thuật toán về lọc kết quả từ Socials, nhưng chưa có xác nhận từ phía Google nhưng chắc chắn trong một tương lai không xa nó sẽ trở thành hiện thực.

    Phiên bản Panda lần đầu tiên xuất hiện và tháng 2/2011 và ngày nay, cứ vài tuần nó lại thay đổi và bổ sung thêm một số cái mới, những tiêu chí phục vụ lợi ích cho người dùng.
    [​IMG]Thuật toán Google
    Những thuật toán của Google như Panda, Penguin không phải là một cái gì mới mà nó chỉ là những đoạn mã được phát triển từ những thuật toán cũ như Google Cafein, Google Florida,… nên mỗi thuật toán điều có nét đặc trưng và mức độ phủ sóng, quét dữ liệu cũng khác nhau. Panda thì đánh mạnh vào On site, Penguin thì đánh mạnh vào Off site. On, Off site hoàn toàn khác với On Page, Off Page nhé.




    Bài gốc: Thuật toán Google là gì? Ăn có được không?
     
    #1
  2. dieubaby PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/12/13
    giờ làm seo thật vất vả và đau đầu, thuật toán được cập nhật liên tục
     
    #2
  3. salonoto PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    30/10/13
    THuật toán GG họ viết ra cũng chỉ để làm trong sạch Seo thôi mà. Chứ Seo mà làm bố láo quá thì loạn các bác ạ
     
    #3

Chia sẻ trang này