Điều các bạn mới làm seo cần phải hiểu ngay lập tức

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongzu, 14/8/15.

  1. cuongzu PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/5/14
    Điều các bạn mới làm SEO cần phải hiểu ngay lập tức





    Nếu bạn là một người mới làm SEO thì cũng không cần phải lo lắng, mỗi người đều bắt đầu từ một điểm nào đso và không có nơi nào để bắt đầu tốt hơn là từ những thứ cơ bản, cần thiết nhất.

    Mỗi người làm SEO đều có một lĩnh vực thế mạnh nhưng có những thứ mà tất cả mọi người làm SEO đều phải hiểu. Tôi xin phép đưa ra một số vấn đề cần thiết, nó có thể chưa thật chi tiết nhưng đây là những thứ rất quan trọng trong ngành SEO.

    Những người làm SEO chuyên nghiệp hay mới bất đầu có thể hưởng lợi bằng cách làm tốt 4 yếu tố này.


    1. SEO là trải nghiệm người dùng

    Trải nghiệm người dùng và SEO phải đi đôi với nhau:
    • Những thứ làm tăng trải nghiệm người dùng sẽ làm tăng hiệu quả SEO
    • Ngược lại, tăng hiệu quả SEO sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng
    Tại sao lại như vậy? Bởi vì SEO thực chất là mang lại cho người dùng nội dung tốt nhất mà họ muốn tìm kiếm. Để làm được việc này bạn phải tạo ra trải nghiệm tốt nhất có thể làm thỏa mãn đươc khách hàng. Những người làm UX (trải nghiệm người dùng) tốt nhất thường tập trung vào giao diện người dùng, các yếu tố hình ảnh, layout, cấu trúc thông tin, kích thước, và những thứ khác mà người dùng có thể thấy được.

    SEO có hướng tiếp cận hơi khác về UX, SEO không tập trung vào những thứ khách hàng thấy, mà là những thứ mà họ muốn.

    SEO là hiểu và đưa đến những người mà người dùng cần. Những gì người dùng cần có thể định nghĩa là “mục tiêu của người dùng ghi gõ vào từ khóa tìm kiếm”. Thông thường nhất, người dùng có những mong muốn sau đây:
    1. Mua gì đó – một tìm kiếm giao dịch
    2. Biết gì đó – tìm kiếm thông tin
    3. Đi đâu đó – tìm kiếm định hướng
    SEOer cần hiểu làm sao để biết được cấu trúc tìm kiếm chính xác của người dùng mà mình mong muốn với mục tiêu đem đến cho họ trải nghiệm tốt nhất.

    Một số người đã từng nghĩa có sự mâu thuẫn giữa UX và SEO. Sujan Patel đã giải thích về vấn đề nay trong bài viết của ông. Trong bài, ông đưa ra những thứ mà SEO và UX cần phải liên kết với nhau:
    • Sitemap dạng HTML cho phép Google crawl tốt hơn và cũng giúp cho người dùng có thể di chuyển trên trang tốt hơn.
    • Những điều hướng như breadcrumb tốt cho UX và nó cũng tốt cho SEO như việc giúp index tốt và cấu trúc site tốt.
    • Những đoạn văn là một phần không thể thiếu của SEO, giúp tạo ra các từ khóa dài, liên quan tới từ khóa cần SEO. Hiển nhiên, người dùng cũng cần những thứ này để hiểu về website, sản phẩm…
    Nếu bạn muốn trở thành một người làm SEO giỏi, bạn cần phải hiểu những thứ trên. Tập trung vào người dùng, đưa đến cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể. Và phần việc của SEO chỉ quan trọng thứ 2, và cũng rất tự nhiên,


    2. Link rất quan trọng

    Tôi có thể bị chỉ trích vì điều này nhưng tôi vẫn phải nói vậy.

    Backlink vẫn rất quan trọng cho SEO

    Bạn không thể có một trang web đứng top trên kết quả tìm kiếm mà không có ai nói về nó. Xin lỗi, nhưng không có cách nào khác đâu. Những xu hướng mới như social, các yếu tố nhận diện thương hiệu đều quan trọng nhưng nó vẫn chưa thể thay đổi được links trong các yếu tố xếp hạng tìm kiếm.

    Rõ ràng là Google đang dẫn đầu thị trường tìm kiếm, dựa rất nhiều vào các đường link để xếp hạng trang web, và phạt những trang với backlink xấu. Google thưởng cho những trang web có backlink tốt bằng cách tăng hạng. Đơn giản là thế.

    Hãy giả dụ rằng có 2 website giống hệt nhau về nội dung, cấu trúc, từ khóa. Tất cả mọi thứ đều giống nhau (bỏ qua yếu tố trùng lặp nội dung). Chỉ có một sự khác biệt, 1 trang có 0 backlink là 1 trang có 100 backlink về. Trang nào sẽ được xếp hạng cao hơn?

    Câu trả lời đã rõ ràng. Trang có backlink.

    Để tôi cho bạn một ví dụ khác. Dưới đây là hình về những bài viết dành cho Forbes. com. Forbes có được sự tin cậy rất cao trên mạng. Tại sao? Hãy nhìn vào số domain và backlink trỏ về, những con số này là rất cao.

    Forbes đứng #1, qua khỏi trang web kia. Tại sao? Nó bị tác động bởi nhiều yếu tố như kích thước, độ tin cậy, độ mới của thông tin, cấu trúc web, chất lượng nội dung nhưng tất cả những thứ đó bị tác động phần nào đó bởi link.

    Những backlink chất lượng là điều rất quan trọng để những trang web có chất lượng tốt. Và câu hỏi được đặt ra là: Làm sao để có backlink.

    Đây là vấn đề tranh cãi, có những người thích link building và cũng có những người thích được người khác tự dẫn lnk về (link earning). Có những người lại thấy không có đường link nào đáng tin cậy và đặt nofollow cho hầu hết chúng.



    3. Và thẻ tiêu đề cũng quan trọng

    Hãy dừng lại để nói về một thứ khác mang tính kỹ thuật hơn.

    Nếu bạn hỏi tôi có thể làm gì để làm cho trang web tối ưu hóa tốt hơn cho SEO, tôi sẽ nói là: Viết một thể title thật tốt. Thẻ tiêu đề là yếu tố HTML mà công cụ tìm kiếm sẽ xem xét khi index trang của bạn. Nó cũng là thứ mà người dùng sẽ thấy về trang của bạn trên kết quả tìm kiếm.

    Thẻ tiêu đề cần phải mô tả những yếu tố có trong trang đó. Để làm một thẻ tiêu đề tốt nhất, bạn phải tuân thủ 4 quy tắc đơn giản sau:
    • Sử dụng từ khóa chính
    • Sử dụng từ khóa phụ
    • Đặt tên thương hiệu ở cuối
    • Ngắn hơn 60 ký tự
    Chỉ vậy thôi.

    Thẻ tiêu đề là rất quan trọng nhưng không cần phải nghĩ quá phức tạp về nó, chỉ cần dùng tiêu đề nào mô tả được nội dung, chèn keyword vào một cách tự nhiên. Bạn cũng không nên lạm dụng từ khóa nhưng cũng đừng thiếu sót nó.


    4. Hơi dư thừa, nhưng nội dung vẫn là Vua

    Tôi sẽ kết thúc bài viết này với một điểm cuối cùng, có thể làm bạn khó chịu, nhưng đúng.

    Content là vua.

    Tôi chắc rằng có rất nhiều cách hay ho để nói về nó, nhưng tôi không tìm được cách nào.

    SEO đôi khi bị đem ra tranh cãi, yếu tố nào là quan trọng hơn, nội dung hay những kỹ thuật SEO. Câu trả lời là tất cả đều quan trọng. Nếu kỹ thuật SEO không tốt, trang của bạn cũng vậy. Nhưng nếu kỹ thuật SEO tốt còn nội dung hoàn toàn không liên quan thì bạn cũng thất bại.

    Giải pháp đưa ra là phải áp dụng cả 2, có thế yếu tố này quan trọng hay kém quan trọng hơn yếu tố kia nhưng nó cần thiết để tạo ra một website tối ưu hóa SEO tốt.

    Thế nhưng tất cả những content tốt đó dùng vào việc gì? Đơn giản thôi. Giúp bạn có nhiều sales hơn.

    Tôi sẽ cho bạn thấy nó hoạt động ra sao, với ví dụ của KISSMetrics,

    Với 727984 lượt ghé thăm, KISSMetrics có 2033 lượt mua từ blog. Blog tạo ra 62% lượt mua tính trên tổng và tạo ra doanh thu 6 con số cho chúng tôi. Chúng tôi bỏ ra vài ngàn đô la cho blog mỗi tháng, bạn có thể thấy lợi nhuận khổng lồ mà chúng tôi đạt được.

    Đó là sức mạnh của content marketing. Vâng, bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực vào content nhưng khi mà bạn đã có giá sản phẩm và mọi thứ khác hoàn tất thì nó hoàn toàn xứng đáng.

    Để cho đơn giản thì: content marketing mang lại lợi nhuận cho bạn.

    Và SEO hoàn toàn là dựa trên content, chỉ có một cách để làm SEO tốt, đó là dựa vào content.

    Kết luận

    Nếu tôi muốn nói thêm gì trong bài này, tôi sẽ nói rằng: SEO là một môi trường rộng lớn. Tôi vẫn thích thú về việc SEO có thể tác động vào rất nhiều lĩnh vực của digital marketing.

    SEO không chỉ đứng riêng mình nó mà nó mà kết nối với gần như mọi lĩnh vực trên internet. Nó chính là yếu tố cốt lõi của chiến lược digital marketing của bạn.


    Theo : seomxh
     
    #1
  2. trinhtiendat PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    24/11/14
    đây đúng là những kiến thức rất quan trọng cho các newbie
     
    #2
  3. nganlee^_^ PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    mình cũng đang mới bắt đầu học seo . cảm ơn những chia sẻ rất hay
     
    #3
  4. Võ Duy Khánh PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    9/11/14
    Content is King, Backlink is Queen
    Tạm dịch là
    Nội dung là Vua, Backlink là Hậu :)

    Bài viết quá hay và chi tiết.
     
    #4
  5. vaytieudung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    31/7/15
    phần nội dung luôn luôn quan trọng và em cũng thấy phần này làm khó nhất
     
    #5

Chia sẻ trang này