Google đã hỗ trợ tối ưu hóa cả tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm trả tiền

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi epro79, 30/8/13.

  1. epro79 SEO như hạch! Thành viên BQT Smod

    Tham gia ngày:
    16/7/13
    Với báo cáo mới đây về "Adwords trả tiền và tự nhiên" thì Google đã mở ra khả năng có thể cho chúng ta để phân tích và tối ưu hóa "search footprint" (Tạm hiểu là dấu chân tìm kiếm – mỗi lẫn chúng ta thực hiện 1 truy vấn sẽ được Google ghi lại).

    Việc bổ sung chức năng này của Google gây ra đôi chút ngạc nhiên, bởi vì Google đã từng làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn các phân tích về đồng tối ưu hóa diễn ra.

    Dưới đây là những gì Google tuyên bố về lợi ích từ báo cáo này:
    Tất nhiên Google muốn bạn sử dụng nó để ‘’find more words’’ (tìm thấy nhiều từ hơn) để bạn có thể đầu tư nhiều tiền hơn vào Adwords. Tôi rất thích quan điểm thứ 2 của Google là: tối ưu hóa sự hiện diện của bạn với các truy vấn có giá trị cao.

    Tôi đã đi sai hướng trong chủ đề này. Tôi đã từng nói về khái niệm đồng tối ưu hóa (co-optimization) từ khi GoTo cung cấp các quảng cáo trả tiền vào năm 1998. Trong khoảng 2 năm trở lại đây tôi vẫn đang phát triển 1 công cụ giúp thực hiện giám sát trong quy mô doanh nghiệp. Rào cản lớn nhất ở đây là các đại lý quảng cáo không muốn mất doanh thu và các marketer không muốn bảo với ông chủ của họ rằng SEO thực sự có vấn đề.

    Google cung cấp rất ít các chi tiết về cách sử dụng nó vì vậy tôi đã quyết định tìm hiểu sâu hơn vào nó 1 chút và sử dụng ảnh chụp màn hình để các bạn có thể nhận thấy 1 vài điều thú vị:

    [​IMG]

    Bảng liệt kê tìm kiếm tự nhiên đã cải thiện tỉ lệ click trả tiền lên 64%

    Vâng, điều này hoàn toàn chính xác. Bảng liệt kê tìm kiếm tự nhiên đã cải thiện số click trả tiền. Đây chính là điều Google muốn: tích hợp cả tìm kiếm tự nhiên và trả tiền. Hãy nhìn vào sự đóng góp mà bảng liệt kê tìm kiếm tự nhiên mới đạt được.

    Tỉ lệ click trả tiền đã từng là 14.95% - 1 con số khá cao. Tuy nhiên, dường như có phép màu khi bảng liệt kê tìm kiếm tự nhiên xuất hiện, tỉ lệ click tìm kiếm trả tiềm nhảy vọt lên mức 41.77% - tăng hơn 64%.

    Nếu tôi phải giải thích tại sao tỉ lệ click lại tăng thì đó là bởi vì sự nhận thức thượng hiệu. Tuy nhiên đôi khi cũng có thể trong khi sự nhận biết thương hiệu tìm kiếm tự nhiên đủ mạnh nhưng kết quả tìm kiếm tự nhiên lại không được hiệu quả như quảng cáo trả tiền.

    Tôi đã từng viết về vấn đề này vào năm ngoái với 1 ví dụ từ Adobe – nơi mà quảng cáo trả tiền của họ lại vượt trội hơn tìm kiếm tự nhiên. Đó là bởi vì: bảng liệt kê tìm kiếm tự nhiên đã được bổ sung nhưng quảng cáo trả tiền còn cải thiện hơn nhiều. Điểu này giải thích tại sao thử nghiệm đầu tiên tôi bảo mọi người làm để đồng tối ưu hóa lại là hãy xác định xem có bao nhiêu trong số các từ khóa trả tiền xếp top của bạn không nằm trong các bảng liệt kê tìm kiếm tự nhiên.

    Bảng liệt kê tự nhiên làm tăng lưu lượng chung lên gần 4 lần

    Tìm kiếm phải trả cũng chỉ có 23956 lượt thăm(160244 truy vấn chia cho 14.95% -tỉ lệ click trả tiền). Vậy nên bằng cách thêm vào bảng liệt kê các kết quả tìm kiếm tự nhiên thì tổng số click vào kết quả trả tiền và tự nhiên đã tăng lên 110171, gần 4 lần con số trên (23956). Tìm kiếm tự nhiên cũng đã tạo ra 50000 click – khoảng 1 phần 3 tổng số truy vấn.

    Hiện nay có 1 số người nói rằng bởi vì chúng tôi có kết quả tìm kiếm tự nhiên nên chúng tôi không cần tìm kiếm trả tiền. Họ có thể tuyên bố 1 thực tế gấy tranh cãi như vậy là vì kết quả tìm kiếm tự nhiên đã chiếm tới gần 37% tỉ lệ click – gấp 2.5 lần kết quả tìm kiếm trả tiền và tạo ra 49377 lượt thăm mà không tốn bất kì đồng xu nào.

    Bạn cũng có thể lập luận rằng tỉ lệ click vào kết quả tự nhiên hơn 6.59% (36.88% và 30.29%).

    Từ đây chúng ta có thể xác định được cái giá mà team SEO của chúng ta phải trả để mua các ‘’free clicks’’ này là $2,962.62 (49377 clicks tìm kiếm tự nhiên chia cho CPC –giá mỗi click $0.06).

    Nhưng chúng ta cũng không thể phớt lờ con số 64% tăng trong tỉ lệ tìm kiếm trả tiền. Những tác động từ kết quả tìm kiếm tự nhiên đã tạo ra thêm 60736 click trả tiền và tạo ra 1 số tiền tăng khổng lồ $5,466.24 (60736 click trả tiền chia cho $0.09).

    Kết luận
    Những việc bạn nên làm ngay lập tức là:
    - Bật chức năng này trong Adwords
    - Tạo ra 1 bảng liệt kê các từ khóa có CPC cao nhất và xem có bao nhiêu từ không được xếp hạng?
    - Với những từ khóa mà nằm trong cả tìm kiếm trả tiền lẫn tự nhiên thì có được đặt ở đúng trang hay không?

    Tôi khuyên bạn nên dành thời gian vào việc phân tích các dữ liệu trên. Tôi đã từng chứng kiến hàng trăm trường hợp khi họ tìm hiểu sâu vào các dữ liệu này họ đã có được các cơ hội trên cả 2 loại tìm kiếm này.

    Biên soạn Lanopearl Viet nam theo thegoiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này