Chia sẻ Những lỗi thường gặp khi tối ưu nội dung chuẩn SEO

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi beatbox, 5/5/15.

  1. beatbox PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    Trong quá trình làm SEO, nội dung được coi là Vua và chất lượng được ví là Nữ hoàng. Nội dung của bạn có thể rất tuyệt vời, nhưng nó không mang lại ý nghĩa gì nếu các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy hoặc có tìm thấy nhưng không được đánh giá cao.



    [​IMG]
    Có rất nhiều chuyên gia marketing, các nhà quảng cáo đều hiểu được tầm quan trọng của việc tạo và phát triển nội dung có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng như thế nào. Tuy nhiên, cũng nhiều người quên rằng tầm ảnh hưởng của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) lên các nội dung quảng cáo còn quan trọng hơn cả việc tối ưu chất lượng nội dung bởi ngoài nội dung chất lượng cao và hữu ích, nội dung trên website của bạn cần được tối ưu hóa để có thể tìm thấy bằng các công cụ tìm kiếm, và quan trọng hơn là được tìm thấy bởi khách hàng, đối tượng tiềm năng của bạn từ trên các công cụ tìm kiếm đó.

    Thật không may, với lượng lớn thông tin về thủ thuật SEO trên các trang mạng và cách hiểu sai lệch về SEO của người quản trị web, các nhà biên tập nội dung thường vô tình mắc các lỗi về SEO, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng truy cập và xếp hạng công cụ tìm kiếm trang web của bạn.

    Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi tối ưu nội dung chuẩn SEO (vui lòng góp ý và tôi sẽ cập nhật liên tục để bài viết đầy đủ thông tin hơn)

    1. Nội dung trùng lặp

    Phát hành nội dung trùng lặp thường là lỗi không cố ý của người quản lí trang web, và thường họ không tự nhận ra được điều đó cho tới khi thấy sự sụt giảm xếp hạng hoặc lượng truy cập của trang web.

    Mặc dù hầu hết các người quản lí trang web đều biết là không nên đăng những nội dung trùng lặp, nhưng có rất ít cách để giảm các sai lầm này, có thể kể đến các trang HTTPS, công cụ URL, các mẫu CMS.

    [​IMG]

    Nếu bạn phát hiện có các nội dung trùng lặp, bạn nên để các công cụ tìm kiếm không thấy những trang đó nhờ Noindex, Nofollow tag hay rel=canonical để bạn vẫn duy trì được xếp hạng và lượng truy cập của mình.

    2. Nhồi nhét từ khóa quá đà

    Việc đặt từ khóa vào tất cả các tiêu đề của các trang web, hoặc vào tất cả các văn bản neo (anchor text), hoặc chèn nó vào tất cả các nội dung của các trang web ấy, nhằm tăng độ liên quan của cả website đến một từ khóa đó .

    Mặc dù nhiều doanh nghiệp có một vài từ khóa mục tiêu chính mà họ sử dụng trong tất cả các trang trên web của họ, đưa ra từ khóa giống nhau trên các trang có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn. Kết quả là tất cả các trang của web chỉ tối ưu hóa cho một từ khóa duy nhất.

    Các công cụ tìm kiếm hoạt động để hiển thị các trang thích hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm. Nếu nhiều trang của web được tối ưu cho những từ khóa giống nhau thì làm thế nào để các công cụ tìm kiếm tìm ra trang phù hợp nhất?

    Câu trả lời ngắn gọn: “không thể”. Nói cách khác, bạn tự tạo bất lợi cho mình khi để các công cụ tìm kiếm không có sự lựa chọn.

    Thêm nữa, tối ưu quá mức có thể gây bất lợi cho kế hoạch SEO của bạn. Bạn muốn mỗi trang sẽ tập trung vào một từ khóa cụ thể và sử dụng từ khóa đó trong suốt quá trình sao chép (copy), gắn thẻ (tag) và mô tả của trang. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng từ khóa quá nhiều, điều đó dẫn đến việc tối ưu hóa quá mức. Thật khó hiểu, phải không?

    [​IMG]

    Xem thêm video của Matt Cutts trưởng nhóm Web Spam của Google nói về việc nhồi nhét từ khóa quá nhiều để tăng mật độ từ khóa trên trang là không có ý nghĩa nhiều:

    Làm sao để hạn chế lỗi nhồi nhét từ khóa quá đà?

    Để tránh điều này, từ khóa mục tiêu nên xuất hiện một cách tự nhiên trên trang của bạn, có thể là ở tiêu đề, được gắn thẻ hay các mô tả, chú thích…

    3. Tối ưu hóa hình ảnh

    Tối ưu hóa hình ảnh thường không được các chủ trang web nghĩ đến đầu tiên, mặc dù nó rất quan trọng. Hình ảnh chứa tên, tiêu đề và các thẻ có ảnh hưởng lớn đến SEO. Mặc dù các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy hình ảnh nhưng lại có thể tìm thấy dòng chữ hay các mã (code) kết hợp với hình ảnh. Bạn có thể tối ưu hình ảnh một cách hiệu quả bằng cách:
    • Lưu hình ảnh bằng một cái tên mô tả hình ảnh đó, vì nó có thể cung cấp thông tin sơ lược về hình ảnh, rằng nó ảnh hưởng đến các nội dung còn lại trên trang như thế nào (ví dụ: dao-tao-seo.jpg).
    • Bằng cách sử dụng các thẻ ALT như là một văn bản thay thế khi hình ảnh không có sẵn, kèm với các từ khóa và cụm từ trong các thẻ tiêu đề hình ảnh có thể cung cấp ngữ cảnh khi hình ảnh được xem đến.
    Bạn có thể lên google.com.vn và tìm kiếm từ khóa: "Tối ưu hình ảnh" và đọc bài viết chi tiết hơn về kỹ thuật tối ưu hình ảnh do Lee Nam biên tập nhé.

    4. Chất lượng thấp, nội dung nghèo nàn

    Chúng ta vẫn đang thấy những điều này xảy ra rất nhiều, kể từ lần đầu tiên cập nhật Panda của Google năm 2011, các công cụ tìm kiếm đã gỡ xuống những nội dung kém chất lượng, nghèo nàn không phục vụ được gì cho người sử dụng.

    Điều quan trọng nhất là nội dung của bạn phải hữu ích, nếu bạn viết nội dung với mục đích chỉ để các công cụ tìm kiếm tìm thấy, thì bạn đang mất đi đối tượng chính của mình là khách hàng. Hãy tập trung vào những gì khách hàng cần, thường xuyên giải đáp những thắc mắc của họ, đóng vai trò như là người bạn của khách hàng thì bạn đang tối ưu hóa cho việc tìm kiếm trên con đường dài.

    Hãy cố gắng tạo ra những nội dung độc đáo và sáng tạo để cải thiện chất lượng nội dung của website các bạn.



    Tham khảo thêm bài viết: Làm thế nào để sáng tạo nội dung chuẩn SEO

    5. Từ khóa không tập trung

    Khi tối ưu hóa trang cho một từ khóa cụ thể, bạn phải chắc chắn tập trung cho 1 từ khóa đó xuyên suốt trang. Ví dụ, bạn đang tối ưu trang cho “áo polo”, và sử dụng từ khóa đó trong các thẻ tiêu đề. Trong suốt trang thay vì “áo polo”, bạn còn có thêm “áo bóng đá”.

    Điều này dẫn đến từ khóa không tập trung và có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và người dùng. Từ khóa mà bạn dùng nên nhất quán trong suốt các thẻ tiêu đề, đầu đề H1, trang URL, nội dung trang, thẻ hình ảnh…

    6. Index

    Như tôi đã nói từ trước, nếu nội dung của bạn không thể tìm thấy thì nội dung của bạn thật sự không có nhiều giá trị. Đây là sự thật nếu bạn có vấn đề trong việc cập nhật dữ liệu vào chỉ mục (index) từ các trang bị chặn, trang bị mất hoặc các liên kết hỏng. Sau cùng, nội dung của bạn cần tối ưu để tìm kiếm bởi các công cụ tìm kiếm để người dùng có thể tìm thấy được.


    Nếu các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy và index trang của bạn, nội dung của bạn có thể không bao giờ được đưa đến người dùng, vì vậy nó rất quan trọng đối với chủ trang web, phải thường xuyên kiểm tra trang web hay link của bạn có đang hoạt động ổn định hay không.

    Nói chung, có rất nhiều sai lầm có thể làm giảm xếp hạng SERP, những lỗi trên là những lỗi thường gặp khi tối ưu nội dung. Tuy nhiên những lỗi này cũng có thể được khắc phục để kết quả SEO của bạn được hoàn thiện hơn. Hãy cùng suy ngẫm với việc tối ưu hóa nội dung.

    Chúc bạn thành công!
    NGuồn: Lee Nam - VietMoz
     
    #1
  2. oanhnguyen_seo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    để hạn chế nhồi nhét từ khóa thì trong 1 bài viết để tối đa bao nhiêu từ khóa vậy bác
     
    #2
  3. seogirl8888 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    14/6/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vẫn là những kiến thức cũ, theo mình nếu 1 webste muốn phát triển thì ngay từ đâu cần phải có kế hoạch rõ ràng, cả về việc onpage như thế nào, đến khi code web xong rồi thì cứ thế mà tiến hành, tránh trường hợp web đã được index rồi sau lại chỉnh sửa nhiều lần, giảm chất lượng của web.
     
    #3
  4. luckylike95 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    làm sao để tối ưu hóa được hỉnh ảnh vậy bạn? mình đã thay đổi kích thước, định dạng rồi và vẫn không ăn thua
     
    #4
  5. beatbox PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    cái này còn tùy thuộc vào độ dài của bài viết của bác nữa nhé.
    Bài khoảng 800-1000 từ thì để 5-6 từ khóa là oke rồi
     
    #5
  6. beatbox PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    kiến thức cũ nhưng không hề nó bị lỗi thời :D
    để mà có được những kinh nghiệm như của bác thì chắc chắn phải làm seo khá là cứng tay rồi
     
    #6
  7. beatbox PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    ý của bác là sao?
    tối ưu tốc độ load hay tối ưu chuẩn seo
     
    #7

Chia sẻ trang này