Chia sẻ 4 khó khăn thường gặp của nghề SEO

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi beatbox, 5/5/15.

  1. beatbox PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    Ở nước ta ngày nay đang trong thời điểm khó khăn về kinh tế, tình trạng các sinh viên ra trường thất nghiệp và phải làm những công việc trái ngành nghề được đào tạo đang khá phổ biến ngay cả ở giữa đất thủ đô này.
    Đi theo câu nói của các đấng tiền bối: “Phi thương bất phú” thì các nghành nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dường như đang chiếm lợi thế khá lớn trong xã hội ngày nay, các bạn trẻ cũng đang đổi sô vào tìm kiếm cơ hội cho mình trong nghành này, có người thì huy động vốn từ người thân, gia đình để mở cho mình một cửa hàng kinh doanh nho nhỏ, có bạn thì đi làm thuê cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh nhằm tìm kiếm cho mình những con đường đi có thể sang sủa hơn…

    Trong số đó có không ít bạn đi theo hướng mới, sử dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh, tiếp cận kinh doanh online, tìm các lớp dạy SEO học hỏi và phát triển để áp dụng vào các hình thức kinh doanh truyền thống, phát triển doanh nghiệp… Có thể có nhiều bạn đã rất thành công với nghề SEO của mình, là người có thể gọi là được đứng ở thế trên cao để các bạn khác nhìn vào và thán phục.

    Thông qua các thông tin truyền miệng, rỉ tai nhau mà các bạn thi nhau đi học SEO mong “được như anh ấy” nhưng chắc hẳn rằng trước khi đến với SEO các bạn chưa thể biết hết được những khó khăn trongnghề SEO ở nước ta trong thời điểm hiện tại và tương lai gần.

    Bài viết này tôi xin được chia sẻ với các bạn những khó khăn trong nghề làm SEO mà các bạn sẽ phải gặp, mục đích của tôi viết bài này không phải để các bạn nhụt chí, mà tôi viết với mong muốn các bạn biết trước những trường hợp có thể mình sẽ gặp phải để dễ đàng sử lý khi đã có sự chuẩn bị từ bây giờ.

    >>> 1. GOOGLE CẬP NHẬT THUẬT TOÁN
    SEO càng ngày càng khó” đúng thế các bạn ạ, thời gian gần đây Google liên tục cập nhật các thuật toán nhằm loại bỏ Spamvà các dữ liệu không thực sự hữu ích, theo đó nếu các bạn là những người mới bước chân vào nghề làm SEO thì sẽ là những đối tượng rất dễ bị dính thuật toán của Google.

    Các bạn phải biết một điều rằng khi website bị dính thuật toán thì việc khắc phục nó sẽ rất vất vả bởi khiuy tín của một ai đó bị mất đi thì việc để người khác tin tưởng lại sẽ rất khó.
    [​IMG]
    Bài học vỡ lòng cho các bạn muốn trở thành SEOer đó là ngoài việc nắm rõ các định nghĩa SEO là gì, SEO onpage, SEO offpage, Backlink là gì… ra thì những điều rất cần thiết là tìm hiểu về các thuật toán của Google là gì? Chức năng của nó như thế nào? Hoạt động ra sao? Đánh vào những đối tượng nào???

    Các bạn có thể tham khảo một số bài viết hay về các thuật toán của Google:
    • Google HummingBird - Thuật toán mới nhất của Google trong năm 2013
    • Phân tích tin đồn Google cập nhật thuật toán Zebra
    >>> 2. ĐỘ CẠNH TRANH TRONG SEO NGÀY CÀNG TĂNG
    SEO cũng như những ngành công nghiệp khác, “nơi nào có cơm là nơi đó có người đến tìm cách kiếm ăn” thật vậy, tình hình kinh tế khó khăn bất kể thị trường nào cũng có những sự cạnh tranh, lĩnh vực SEO là một nghành nghề trẻ tuổi ở Việt Nam, sức trẻ hăng hái và có sự cầu tiến cao nên cấp độ cạnh tranh ở đây càng được đẩy lên cao.
    [​IMG]

    Các dự án cùng lĩnh vực có độ cạnh tranh cao cũng nhiều, các đối thủ sẵn sàng rở những chiêu trò, thủ đoạn dìm người khác xuống bùn để đứng top.

    Vì vậy khi thực hiện một dự án SEO các bạn hãy chắc chắn rằng mình đủ mạnh, đủ trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và sựhiểu biết để đảm nhận nó nhé.

    >>> 3. KHÓ KHĂN KHI TẠO DỰNG NỘI DUNG
    Nội dung là một trong những yếu tố cốt lõi trong SEO, nó giữ vai trò có thể nói là sống còn với một dự án SEO. Việc tạo ra những nội dung tươi mới, độc đáo dường như không phải là điều dễ dàng trong quá trình SEO website. Ngày nay Google là công cụ tìm kiếm đánh giá rất cao những nội dung có chất lượng, độc đáo.

    Việc tạo ra những nội dung chất lượng, độc đáo không hề dễ dàng nhất là với những lĩnh vực có độ cạnh tranh cao, có nhiều đơn vị cùng thực hiện, việc sao chép nội dung lẫn lộn của nhau đang diễn ra hàng ngày, thậm trí còn copy y nguyên từ site khác rồi đăng lên site của mình…
    [​IMG]
    Ngoài ra không phải lĩnh vực nào cũng có nhiều điều để viết, nhất là bán hàng, quần áo, có hàng ngàn các sản phẩm nó gần gần giống nhau, vậy viết bài thế nào với ngần ấy những mặt hàng như thế???

    Để có thể tạo được những nội dung tốt đòi hỏi bạn phải thực sự hiểu biết về lĩnh vực đó, có kiến thức sâu rộng và có khả năng tổng hợp, biên tập tốt… quan trọng nhất là bạn phải biết tìm ra cách viết bài, cách làm của riêng mình. Và bạn hãy nhớ đăng ký và cài DMCA cho website của mình nhé.

    Tham khảo thêm bài viết làm thế nào để sáng tạo nội dung chuẩn SEO: http://goo.gl/4yND6S

    >>> 4. KHÓ KHĂN KHI TÌM HỢP ĐỒNG LÀM SEO
    Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng các đợn vị đào tạo SEO vẫn tiếp tục đào tạo ra những SEOer, trong số đó có một số đơn vịđào tạo SEO chất lượng sản xuất ra những SEOer có khả năng làm việc tốt – ý tôi muốn nói ở đây là ngày càng có nhiều SEOer gia nhập vào với nghề SEO trong số đó có không ít những người giỏi. Do đó thị trường nhận việc của các SEOer ngày càng bị thu hẹp lại.

    Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SEO ngày nay cũng là những đơn vị có khả năng nắm bắt rất tinh tường về những đối tác sẽ kết hợp làm ăn với mình do đó nếu như cách bạn tạo dựng nhân hiệu cho mình cũng như thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn không tốt thì tình trạng đói việc của bạn sẽ đeo đẳng bạn dài dài.
    [​IMG]
    Sự thiếu hiểu biết của khách hàng

    Khi bạn nhận được một hợp đồng làm dịch vụ SEO, trong đầu bạn đã hình dung ra vô số việc để làm, nếu như trong quá trình làm của bạn mà bị hạn chế về quyền hạn trong công tác chuyên môn bởi sự thiếu hiểu biết về kiến thức SEO người chủ doanh nghiệp thì thật sự là khá mệt mỏi. Đôi khi một số khách hàng tỏ ra khó tính, việc này dẫn đến khó khăn trong việc bạn tối ưu website.

    Trong công việc tối ưu hóa website cho khách hàng thì không phải khách hàng nào cũng giống với khách hàng nào, đôi khi họ làm kinh doanh rất giỏi nhưng khả năng chuyên môn về nghành dọc SEO của chúng ta thì lại hạn chế, dẫn đến việc đôi khi bạn bị áp đặt và phải chịu những áp lực bởi những lý do không đáng có từ khách hàng của bạn.
    [​IMG]
    Ví dụ như có những trường hợp khách hàng của sẽ lo sợ quá trình tối ưu website của bạn sẽ làm theo trường phái SEO mũ đen, có thể điều này do các doanh nghiệp tự tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc họ rỉ tai nhau dẫn đến việc họ hỏi han, kiểm tra thậm trí là thuê những đơn vị SEO khác kiểm tra, theo dõi quá trình thực hiện của bạn nữa. Việc này nhìn theo góc độ nào đó thì cũng đúng thôi vì khi họ bỏ đồng tiền rasử dụng dịch vụ thì họ cũng phải biết rằng đồng tiền đó đang chạy về hướng nào chứ. Tuy nhiên chắc hẳn rằng việc này sẽ gây sự khó chịu không nhỏ cho bạn.

    Để khắc phục được điều này thì bạn hãy tạo dựng niềm tin cho khách hàng, sự tin tưởng một cách tuyệt đối, thông qua sự tài năng giao tiếp và trình độ thực sự, những quy trình SEO bạn đã áp dụng thành công, đồng thời bạn hãy đưa ra những bằng chứng của mình bằng những dự án SEO thành công trước đó cho khách hàng khác, hãy cho họ biết rằng mình là con người của “người thật việc thật”

    KẾT LUẬN
    Trên đây là một số những khó khăn trong quá trình làm SEO của các webmaster, ngoài ra còn rất nhiều các khó khăn trở ngại khác mà các bạn sẽ còn gặp phải, vì là thời gian có hạn và bài viết của mình đến đây cũng đã được khoảng 1600 từ rồi, viết tiếp mình e là các bạn sẽ ngại đọc. Với bài viết này mình hy vọng là nó sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm SEO sau này của mình. Nếu các bạn thấy bài này hay, thú vị thì các bạn vui lòng nhấn “like”, “share” để cùng chia sẻ với mọi người nhé.

    Chúc các bạn học tập và công tác tốt
    Nguồn: Lee Nam - VietMoz
     
    #1
    oanhnguyen_seo thích bài này.
  2. oanhnguyen_seo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    đúng là 4 khó khăn trên hầu như ai làm seo chắc cũng đều mắc phải không ít thì nhiều
     
    #2
  3. seogirl8888 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    14/6/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo mình thấy SEO mặc dù ngày càng khó khăn nhưng ngược lại cũng có những lợi thế riêng mà các ngành nghề khác không có. Vì công nghệ ngày càng phát triển nên hầu như bất kỳ 1 công ty nào, 1 ngành nghề nào cũng cần đến nhân sự làm SEO. Đó chính là 1 tiềm năng lớn để tìm khách hàng. Hơn nữa, nếu làm SEO lâu dài, sẽ có nhiều kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực, từ đó muốn đi vào kinh doanh cũng không quá khó khăn.
     
    #3
  4. game_no_1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/4/15
    đúng đó bác em thấy làm seo rất hỗ trợ cho những công việc khác nữa, bản thân em là seo cũng để phục vụ cho việc làm của em mà thôi
     
    #4
  5. cuongabc PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    khó khăn khi xây dựng hệ thống backlink nữa bạn à. cái số 5 mình thường gặp
     
    #5
  6. luckylike95 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    khó khăn lớn nhất là từ sự cạnh tranh của đối thủ, mình nghĩ là vậy =)
     
    #6
  7. cuonthichgame PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/4/15
    mình tưởng phải nhiều hơn 4 cơ, khó khăn chồng chất khó khăn
     
    #7

Chia sẻ trang này