Có dốt mới đi làm Seo

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi jack10, 19/12/14.

  1. jack10 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/3/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mới đó mà bước vào nghề seo cũng được một thời gian rồi, không dài nhưng cũng đủ để nhìn nhận về cái nghề chán ngắt và tẻ nhạt này. Vài năm trước khi nghề seo còn mới, những seoer chẳng khác nào thánh cả, có vẻ như rất cao siêu khi đưa cả website đập vào mắt người tìm kiếm.

    Rồi thì kinh doanh online nở rộ, nhà nhà lập website, người người bán hàng trên mạng. Tự nhiên những dịch vụ Seo cũng phát triển theo. Ban đầu người ta còn thuê các công ty dịch vụ seo, khi ấy dịch vụ seo có vẻ còn chất lượng, độ cạnh tranh còn ít nên từ khóa có vẻ lên nhanh và bền vững. Nhưng rồi các công ty cung cấp dịch vụ này cũng mọc lên như nấm, chất lượng không thấy tăng lên chỉ thấy dìm nhau và đua nhau phá giá. Tạo thành một thị trường seo bát nháo, mất uy tín.

    Trong bối cảnh ấy, người ta tìm đến con đường tự học, tự seo, không thuê bọn seo ngoài nữa, tự làm hay thuê riêng một hai thằng seo cho yên tâm. Thế là những "chuyên gia seo" xuất hiện để truyền nghề. Trong số đó những người thực sự hiểu sâu về seo nhưng cũng có những người gọi là biết tý chút, có khi chẳng có thành quả gì nhưng cũng đứng lên "giảng dạy", nhưng chủ yếu là để kiếm tiền. Và thực sự thì dù là chuyên gia thật hay giả, học viên cũng chỉ được học những thứ thực ra có thể đọc được rất nhiều trên internet, mà lại còn free.

    Vậy SEO CÓ GÌ CAO SIÊU?
    Câu trả lời là chẳng có gì cả và seoer thực chất chẳng được bao nhiêu người thực sự am hiểu về seo. Rất nhiều người tự nhận mình giỏi, nhưng theo tôi bạn cũng chỉ là một cái máy mà thôi, không hơn không kém.

    Tôi nói câu này, có lẽ sẽ đung chạm tới tất cả SEOER nhưng nói thật "CHỈ CÓ DỐT MỚI ĐI LÀM SEO". Công việc chính của seoer là gì, xây dựng content, xây dựng backlink, thực chất tất cả những gì bạn làm cũng chỉ gói gọn trong hai thứ đó. Cứ nói thành đủ việc abc xyz nào đó thì nhìn một cách sâu xa cũng chỉ là nội dung và backlink. Bạn có thể tự hào mình biết đủ mọi mánh khóe, đủ mọi chiêu trò từ mũ trắng đến mũ đen. Tôi thì thấy bạn chẳng có gì cao siêu cả.

    Nếu bạn là một seo mũ trắng, ừ thì bạn cần chăm chỉ hơn, cần đầu tư hơn, thế thì bạn cũng đang làm một công việc đơn giản nhất trong thế giới marketing. Xin lỗi những bạn seoer tự nhận mình là những marketer, vâng, xin lỗi các bạn, SEO không phải MARKETING, seo chỉ là một phần trong đó, và nó có ý nghĩa về kỹ thuật nhiều hơn là về tư duy.

    Còn nếu bạn là một seo mũ đen, thì bạn chẳng là cái gì cả. Bạn sử dụng mánh khóe, bạn lách luật để bạn vượt lên. Vậy thì bạn có gì xuất sắc? Chẳng có gì gọi là tài giỏi cả, bạn phạm luật và bạn vượt lên, thế thì cũng như bạn vượt đèn đỏ và bạn đến đích nhanh hơn người khác. Tóm lại thì bạn chẳng hơn gì những spamer.

    SEO, chỉ là một loạt những cách để đưa website của bạn lên công cụ tìm kiếm. Còn thực chất, cái người dùng muốn có liệu có xứng với cái vị trí của nó hay không? Có lẽ là không vì khách hàng phần lớn là những con gà, bị chăn dắt bởi những kết quả "không đúng" trên trang tìm kiếm. Một người tạo ra những thứ không đáng có liệu có giỏi không? Tất nhiên các seoer vẫn nói có.

    Bỏ cái suy nghĩ bạn là một cao thủ đi. Bạn chẳng là cái gì đâu. Bạn bước vào nghề seo như thế nào. Tôi khẳng định 90% seoer không tìm được đúng chuyên ngành của mình, không thể làm được những việc cao siêu hơn nên bước vào nghề này. Vậy có đúng không, chẳng phải bạn dốt, bạn không kiếm được việc nên bạn mới đi làm seo. Nếu thực sự đam mê với nghề thì đừng chỉ seo mà hãy marketing, hãy mang tới giá trị cho người dùng.
     
    #1
  2. tocovisinoe PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    19/12/14
    Chà chà, bài viết chạm mạnh và chạm đến hàng trăm hàng ngàn người hành nghề SEO, haha. Tuy nhiên, không thấy khi nguồn bài hoặc thông tin tác giả, chém hùng hồn thế mà không có gan nhận gạch nhỉ? :rolleyes:
     
    #2
    TuyenDung1389 thích bài này.
  3. jack10 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/3/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ném gạch thoải mái, vốn tôi thích phá đám rồi
     
    #3
    TuyenDung1389 thích bài này.
  4. nguyentrangphongem PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    27/11/14
    nghề nào cũng có sự khó khăn riêng của nó cả không có một nghề nào là nhàn hạ
     
    #4
  5. damynghe2606 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    13/5/14
    Chuẩn đóa hiii hôm nay top nhưng mai lại tụt không cóa đứng vững được 1 từ khóa mà 100 thằng seo chưa kể những pro lâu năm hoặc mới nhưng có nhiều hướng di mới nũa hì
     
    #5
  6. oesvn PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    21/11/14
    Đọc bài viết của bác tự nhiên thấy buồn cho mình, nhất là câu " Tôi khẳng định 90% seoer không tìm được đúng chuyên ngành của mình, không thể làm được những việc cao siêu hơn nên bước vào nghề này. " nhiều lúc đang làm seo mà suy nghĩ thật sự những công việc mình đang làm có cao siêu gì, lập trình họ biết code, đầu tư phát triển một trang web, đồ họa thì đòi hỏi kỹ thuật, sáng tạo, còn mình thì thật sự đang làm gì...... tự dưng buồn cho bản thân
     
    #6
  7. Thiết bị điện thông minh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    Bài viết đúng lắm. Thật sự nhiều khi làm SEO cũng chẳng biết mình làm thế để làm gì cả. Công việc tẻ nhạt nhiều khi chả biết nên làm hay không? 90% làm người làm SEO đều từ chuyên ngành chả liên quan gì làm cả. Vì cuộc sống nên phải làm thôi. Còn chính xác thì SEO thuộc về chuyên ngành marketting rồi. Ai học kinh tế ra sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề SEO và tương lai của nghề này.
     
    #7

Chia sẻ trang này