Chia sẻ 100 bài học về seo của chuyên gia 10 năm trong nghề

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi kevin51, 4/9/14.

  1. kevin51 Super Moderator Smod Mod

    Tham gia ngày:
    10/12/13
    100 BÀI HỌC VỀ SEO CỦA CHUYÊN GIA 10 NĂM TRONG NGHỀ
    "Tháng 9 này đánh dấu cột mốc 10 năm làm SEO của tôi, điều đó có nghĩa là tôi đã trải qua hàng chục những sự thay đổi thuật toán, tôi đã làm việc với hàng trăm website.
    Tôi đã làm việc ở nhà, ở cơ quan, bất cứ đâu. Bạn biết không, tôi đã đi rất nhiều con đường, thử rất nhiều kỹ thuật. Thất bại là rất nhiều. Vì vậy, tôi tự tin khi nói rằng tôi có hàng tấn kinh nghiệm về SEO để chia sẻ với các bạn. Tất nhiên, SEO không phải là tất cả nhưng hy vọng rằng, những chia sẻ này của tôi sẽ giúp các bạn được phần nào trên con đường làm SEO của các bạn.

    1. Đừng xây dựng link quá nhanh: Tôi đã từng xây dựng một website với một suy nghĩ trong đầu đó là build link rất nhanh chóng. Tôi tự tin vào khả năng của mình, và tất nhiên, chỉ một thời gian ngắn tôi đã thao túng được bảng xếp hạng. Nhưng thật đáng buồn, tôi nhanh chóng nhận ra rằng chả bao lâu website bị tụt hạng rất nhanh và không thể kiểm soát được. Đó là một bài học đầu tiên của tôi.

    2. Tầm quan trọng của Meta Description: Ngay cả bây giờ, thẻ Description không còn quan trọng với SEO. Nhưng theo quan điểm của tôi, nó vẫn quan trọng trong tỷ lệ CTR

    3. Ám ảnh thứ hạng, lượng truy cập: Hãy rời công việc kiểm tra thứ hạng, lượng truy cập của các bạn vào lịch trình theo tháng đi, thay vì theo ngày, theo tuần, theo giờ.

    4. Có một ranh giới khá mong manh giữa phân tích và ám ảnh: Các bạn biết không, thời gian đầu tôi cũng thường xuyên theo dõi Google Analytic hàng giờ, hàng ngày. Cảm thấy sung sướng khi visit tăng, hoặc là suy nghĩ xem làm sao để tăng visit. Nhưng tôi đã nhận ra thật lãng phí thời gian vì thời gian đó tôi có thể ngồi build link hoặc viết thêm vài bài cho Blog. Bổ ích hơn nhiều!

    5. Không gì thay thế được một sản phẩm tốt: Tôi đã làm SEO cho hàng trăm trang web, và tôi nhận ra mọi kỹ thuật SEO cũng không thể bằng một sản phẩm tốt.

    6. Có một sự khác nhau lớn giữa việc tối ưu một website TMĐT, một website giới thiệu doanh nghiệp, một website cá nhân,v.v..: Điều đó có nghĩa là không phải bạn có thể áp dụng 1 chiến lược SEO cho mọi site được.

    7. Kỹ thuật SEO đến rồi đi, chỉ có sáng tạo là mãi mãi: Tôi ghét những ai mù quáng nghe theo những lời khuyên của các "chuyên gai SEO" là họ phải áp dụng kỹ thuật này, kỹ thuật nọ mà không hề suy nghĩ một chút gì. Mọi kỹ thuật cốt yếu cũng là để giúp cải thiện trang web, tăng giá trị người dùng. Bạn chỉ cần trọng tâm điều đó, và sáng tạo kỹ thuật riêng cho bản thân.

    8. Tuổi cũng chỉ là một con số: Tuổi thọ trang web hay tên miền là yếu tố khá tốt trong SEO. Tuy nhiên, đừng để điều đó đè nặng tâm trí bạn. Còn rất nhiều tiêu chí khác mà.

    9. Thương hiệu lớn chưa chắc đã khó đánh bại: Nói chung, tôi nhận ra rằng thương hiệu lớn chưa chắc đã khó đánh bại. Hãy thử tưởng tượng, một con tàu trở hàng và một con tàu cao tốc mới, cái nào nhanh hơn?

    10. Đa dạng hóa mọi thứ: Google đang ngày càng có dấu hiệu giảm các tiêu chí về liên kết. Giống như muốn tụt quần bạn ra để phô bày sự thật. Tốt nhất, hãy luôn đa dạng để tăng số lượng quần các bạn mặc nhé.

    11. SEO đang song hành cùng tiếp thị: Google càng ngày càng thay đổi, càng trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, bạn cần cập nhật thông tin liên tục và kết hợp các phương thức khác.

    12. Nội dung tốt để tiếp cận khách hàng: Tất nhiên, SEO là rất tốt, tuy nhiên, nếu không có một thứ gì để níu kéo khách hạng thì cũng đừng bất ngờ về thứ hạng nhé.

    13. Biết một chút về ngôn ngữ lập trình: Nếu biết một chút về lập trình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tối ưu các trang web đó.

    14. Không gì thay thế được kinh nghiệm: Bạn có đọc hàng chục cuốn sách về SEO, hàng trăm Blog SEO, hàng nghìn thủ thuật SEO thì cũng không có gì thay đổi trong đầu các bạn, nếu như các bạn không áp dụng những điều đó vào thực tế. Tôi có may mắn đã từng làm với hàng trăm trang web, vì vậy, tôi đã có nhiều sự trải nghiệm, cả thành công và thất bại.

    15. Các con vật càng dễ thương, càng tệ: Điển hình là Panda và Penguin.


    16. Tất cả đều là tương đối: Có rất nhiều cách để tăng PR, tăng thứ hạng. Nhưng thực ra bạn phải áp dụng và thử lần lượt đối với từng website để đưa ra cách thức hợp lý nhất.

    17. Tiếp thị internet không bao giờ chết: Thi thoảng tôi vẫn đọc được vài bài báo với tit là SEO sắp,đã,đang chết. Thực ra thì...không bao giờ cả. SEO vẫn sẽ phát triển, nền tảng của SEO vẫn thế. Có chăng là thay đổi cách thức và các phương pháp kết hợp. Ngày nào còn internet, còn bán hàng qua mạng, còn SEO.

    18. Nghiên cứu từ khóa là vấn đề quan trọng: Tất nhiên, bạn lèo lái con thuyền đúng hướng hay sai hướng là vì điều này cả đó.

    19. Không gì thay thế được nội dung độc đáo

    20. Thật là nhất: Peguin chỉ là một khởi đầu cho những hành động nhằm đánh vào việc thao túng thứ hạng mà thôi. Bạn còn cả quãng đường dài phía trước nữa đó.

    21. Pagerank cũng chỉ là một con số: Giống tuổi thọ domain mà thôi. PR cũng chỉ là một con số, đừng quá bận tâm.

    22. Author và Trust, đừng quên: Rõ ràng là một website tốt thì phải rõ nó là của ai, và khả năng tin cậy của nó đến đâu.

    23. BR là quan trọng: BR chỉ là một tiêu chí nhỏ trong SEO, nhưng lại rất lớn trong ROI. Bạn hãy tập trung cải thiện BR nhé.

    24. Đội SEO phải kết hợp với đội ngũ làm sản phẩm: Như đã nói, SEO có tốt cũng thua một sản phẩm tốt. Vậy giờ, nếu kết hợp cả 2 điều này thì bạn sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều. Đồng bộ là quan trọng, đừng ông nói gà, bà nói vịt!

    25. Các nhà phát triển thích dùng "đao to": Không hẳn đâu, đừng để suy nghĩ đề làm bạn rối trí. Hãy cứ nói chuyện với họ một cách tôn trọng và đúng mực.

    26. Thẻ title là mãi mãi

    27. Cả 301 và 404 đều quan trọng: Nếu bạn chưa tối ưu tốt 2 điều này thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội tốt để níu kéo khách hàng đó.

    28. SEO là "ma thuật": Dù đã rất thông thạo về SEO. Nhưng bản thân tôi phải thừa nhận có nhiều điều mà đôi khi tôi cũng không thể giải thích được về SEO. Vì vậy, luôn chuẩn bị tâm lý nhé.

    29. Liên quan là điều không thể thay thế: Mặc dù bạn SEO tốt, nội dung hay mà lại chả liên quan thì vẫn không ổn chút nào.

    30. Tốc độ là điều có từ năm 1999: Đến nay vẫn không đổi. Cải thiện tốc độ trang web luôn là cần thiết.

    31. (Not provide)không phải là vấn đề: Ngay cả khi bạn không nắm bắt được các thông tin cần thiết (not provide) bạn vẫn có thể tiến về phía trước. Miễn là bạn hiểu rõ khách hàng và sản phẩm của bạn.

    32. Không quá bận tâm đến việc tiêu diệt đối thủ: Cạnh tranh là tốt, tuy nhiên, đừng để tâm lý vượt lên mọi đối thủ khiến bạn quên mất nhiệm vụ quan trọng đó là...bán được sản phẩm.

    33. Luôn cố gắng học hỏi từ đối thủ

    34. Quên Yahoo đi được rồi: Khó có thể trối bỏ thời hoàng kim của Yahoo đã qua đi từ lâu rồi.

    35. Đừng lãng phí quá nhiều tiền vào những công cụ SEO xa lạ: Nếu bạn có một team có khả năng build thì nên cùng nhau xây dựng thì sẽ tốt hơn những tool trôi nổi trên mạng.

    36. Tiền không hoàn toàn mua được thứ hạng: Nó có thể sẽ giúp ích nhưng không bằng một chiến lược tốt.

    37. An toàn vẫn tốt hơn là xin lỗi: Nhiều khi bạn phải gửi thư cho google để xin lỗi và hứa khắc phục site, khi bạn dính các thuật toán của Google. Tốt hơn hết bạn nên cẩn thận và đặt yếu tố an toàn lên trên.

    38. Đừng Build link mà hãy build khách hàng.

    39. QUá nhiều lại không tốt: Bạn áp dụng quá nhiều kỹ thuật, không tốt. Tập trung cho một vài điều bạn nghĩ là tốt nhất. Đừng để khi bị phạt mà không hiểu vì lý do gì.

    40. SEO có thể áp dụng vào nhiều khía cạnh khác của cuộc sống của bạn.

    41. Luôn làm công việc thật tốt: Đây là điều mà tôi và chắc cũng nhiều bạn mắc phải - không làm tốt bằng hết sức mình. Hãy luôn cố gắng làm công việc thật tốt nhất, bằng những gì bạn có thể.

    42. Xây dựng một đội quân: Nghe to tát, nhưng trước tiên bạn có thể gây dựng những người bạn cùng trí hướng.

    43. Hít thở chút không khí trong lành: Đừng bù đầu vào chiếc máy tính. Hãy đi làm cốc cafe, hoặc ly bia với bạn bè. Còn cả một thế giới đằng sau màn hình máy tính các bạn đó.

    44. Cải thiện CTR từ các biển quảng cáo: Các banner quảng cáo là cách khá nhanh đánh động sự chú ý của khách hàng. Vì vậy, hãy cố gắng cải thiện nó thật tốt nhé.

    45. Thư giãn để có ý tưởng mới: Thường thì những ý tưởng hay ho về công việc sẽ xuất hiện khi bạn thôi không nghĩ về công việc. Vì vậy, khi bạn bí bách. Hãy thư giãn bằng sở thích của bạn, hoặc đi ngủ!

    46. Những mối quan hệ tốt: Bạn biết đó, trong 5 năm đầu tôi đã may mắn khi làm quen được với những người làm SEO có nhiều kinh nghiệm và điều đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều.
    47. Cho đi vẫn là điều tốt nhất: SEO là công việc khó khăn, vì lẽ đó bạn sẽ không thiếu cơ hội để trở thành một "anh hùng cứu mỹ nhân". Đừng bỏ lỡ cơ hội đó, luôn cho đi để được nhận lại nhé.

    48. Giúp đỡ và không tinh toán: Như trên thôi, bạn không biết khi nào sẽ nhận lại được sự giúp đỡ. Nhưng hãy luôn cố gắng giúp người khác nhé.

    49. Có một sự khác biệt giữa quảng cáo, tiếp thị và xây dựng thương hiệu đó.

    50. Sẵn sàng đối mặt với thăng trầm trong công việc. Điều quan trọng là không được đánh mất chính mình.

    51. Luôn luôn phát triển bền vững: Đây là một tiêu chí không chỉ ở trong SEO, mà trong mọi lĩnh vực khác của cuộc sống nữa.

    52. Nơi sống: Tất nhiên, sống trong một môi trường nào cũng sẽ là điều quan trọng. Nó sẽ tác động đến bạn không hề nhỏ.

    53. Luôn chấp nhận rủi ro

    54. Nói chuyện tào lào về công việc: Đó là một cách khá hay để thư giãn với bạn bè đồng nghiệp.

    55. Luôn luôn thu hút: Đó là hãy làm việc một cách hết sức để thu hút người khác, chứ đừng để người khác thu hút bạn.

    56. Luôn có tâm trí mở rộng và phát triển

    57. Luôn có trong đầu những chiến lược

    58. Dù có là một ông lớn đi nữa, Google cũng chỉ là một công cụ tìm kiếm: Đừng để nó chi phối hoàn toàn bạn.

    59. Tốn tiền cho những gã luật sư vớ vẩn (Cái này chắc chỉ có ở nước ngoài mà thôi nhỉ)

    60. Cháy hết mình trong công việc: Khi đã làm việc gì thì hãy dồn hết tâm trí vào để làm nhé.

    61. Đừng cố tối ưu mạng xã hội: Đừng cố làm sao trông tự nhiên khi mà bạn hoàn toàn không tự nhiên.

    62. Chỉ cần làm đi thôi!

    63. Đừng dựa vào tiền của người khác: Nếu bạn đang bắt đầu phát triển một doanh nghiệp, tất nhiên có nhiều khó khăn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể chạy một chiến dịch SEO ít tiền hoặc không cần tiền.

    64. Đọc sách: Một thói quen tốt trong cuộc sống và công việc.

    65. Hãy tỉnh táo để nhận ra đâu là mốt, đâu là xu hướng: Kể cả SEO hay cuộc sống vậy. Đừng lãng phí tiền vì sự nhầm lẫn này.

    66. Tránh việc quá tải SEO: SEO rất rộng, nhiều thông tin. Đừng tìm và đọc liên tục, học nhiều, dọc đi đọc lại. Điều này dễ gây nhàm chán, cảm thấy quá tải hoặc mơ hồ.

    67. Hơn không phải lúc nào cũng tốt: Việc thực hành SEO là để đạt được mục tiêu tổng thể và lâu dài. Không hẳn là thứ hạng.

    68. Đừng vì SEO mà bỏ quên bạn bè, gia đình.

    69. Tận dụng một cách cẩn thận: Mọi sự hỗ trỡ cho công việc SEO của bạn là tốt. Tuy nhiên, vẫn cần phải có sự cẩn thận là tốt.

    70. Thất bại quá nhanh: Đừng vội vã chấp nhận thất bại. Và cũng đừng quên luôn có cơ hội cho bạn

    71. Tập trung vào những thói quen: Không chỉ riêng bạn mà cả khách hàng của bạn nữa.

    72. Đánh giá quá trình làm SEO của bạn qua các chiến dịch.

    73. Chuẩn bị tinh thần cho những áp lực từ người làm việc chung: Đó chính là cách giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả.

    74. Đừng buồn lòng nếu bị troll: Nhiều người thích trêu bạn, nhưng đừng vì thế mà không làm việc được.

    75. Bạn không thể có mọi thứ: Hoặc chí ít, là bạn không thể có mọi thứ cùng một lúc.

    76. Đừng làm phát:Kể cả trong cuộc sống hay những khoản tiền cho SEO.

    77. Luôn biết ơn.

    78. Ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi thư giãn và tập thể dục thường xuyên.

    79. Đừng mua nếu không cần: Đừng thấy công cụ SEO đó mới ra nên bạn phải mua, hoặc tool đó được nhiều người khen thì bạn phải mua. Nên nhớ, công cụ là để hỗ trợ bạn chứ không phải để bạn theo đuổi.

    80. Cho đi để nhận lại nhiều hơn.

    81. THeo đuổi những ý tưởng thật chu đáo: Tất nhiên, bạn sẽ có nhiều ý tưởng. Bố trí thời gian hợp lý cho việc theo đuổi từng ý tưởng nhé.

    82. Học cách nói "không": Không phải chiến lược SEO nào, công cụ SEO nào cũng tốt. Hãy cân nhắc kỹ và gạt bỏ những gì không tốt cho công việc SEO của bạn.

    83. Đừng làm việc quá sức

    84. Loại bỏ sự lôn xộn: Một bàn làm việc gọn gàng = một tâm trí thoải mái.

    85. Không có một lối tắt nào cả trong SEO: Kể cả cuộc sống cũng vậy. Tất cả đều có quá trình của nó.

    86. Loại bỏ những ý muốn làm sao có được một liên kết tốt.

    87. CTR là mục tiêu cao nhất bạn hướng đến.

    88. ROI cũng không kém.

    89. Năng nhặt chặt bị: Đừng ham hố liên kết, cứ dần dần thì theo thời gian bạn sẽ thấy sự khác biệt.

    90. Lắng nghe anh Matt Cutts

    91. Đừng quảng cáo thái quá: Nếu bạn không làm được điều gì cho khách hàng thì cũng đừng nói quá lên.

    92. SEO là cuộc đua đường dài chứ không phải đua nước rút.

    93. SEO không phải là tất cả: Nếu SEO không phù hợp với chiến lược marketing của bạn thì cũng đừng ngần ngại gạt bỏ nó đi.

    94. Cách dễ nhất để có backlink tự nhiên đó là xuất bản nội dung lớn.

    95. Làm SEO không bao giờ "xong"

    96. Cafe cũng không thay thế được một giấc ngủ: Đừng bảo SEO là phải cầy cuốc, là phải cafe thay nước lọc.

    97. Luôn nghĩ cách ngằm cải thiện công việc SEO của bạn: Kể cả một chuyên gia SEO cũng vậy thôi. Luôn tìm cách để học tiếp.

    98. Cập nhật thông tin SEO: Cố gắng lướt qua các tiêu đề của các bài báo SEO hằng ngày. Xem có thông tin gì lớn không thôi.

    99. Nghỉ ngơi để có sức lực, kể cả là xin nghỉ phép.

    100. ĐỪNG CỐ GẮNG THÔNG MINH HƠN GOOGLE!
    "
    Bạn nghĩ sao sau khi đã đọc xong 100 bài học SEO của một chuyên gia 10 năm trong nghề? Tất nhiên, đó là kinh nghiệm của một người ở tận bên Mỹ, khó áp dụng 100% vào bạn được, nhưng không có lý do gì mà không nên đọc.
    Luôn tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý báu để giúp bạn hoàn thiện hơn. Chúc các bạn thành công!
    Nguồn bài viết:thaimeo.net
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/14
    #1
  2. kevin51 Super Moderator Smod Mod

    Tham gia ngày:
    10/12/13
    chắc là do 4r bị lỗi , mình đã bỏ nó đi rồi :)
     
    #2
  3. khongbiengioic06 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Mới đọc cái này bên DDTH, thật sự các bạn nên đọc kỹ 100 bài học này, theo mình là rất bổ ích đấy
     
    #3
  4. Lý Hoàng Nhi PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    12/8/14
    good job!
     
    #4
  5. hongtrinh_it PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/6/14
    mình có 2 bài học đáng nhớ nhất:
    1 là từ khóa đã lên đến top mong muốn
    2 là từ khóa đã không cánh mà bay đi mất đằng nào
     
    #5
  6. xuyenphatnatde PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    25/7/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    @ngocfibo cho hỏi 1 câu. comment thế kia thì làm sao ? ngta khen bài viết, ko đặt link comment cũng chả thèm link chữ ký. Hay là thấy cái avar khiêu khích lên ban. Các bạn làm việc chuyên nghiệp thế?
     
    #6
  7. trunganh9x9x9x PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/2/14
    Bài viết khá chi tiết, mình cũng đang gặp phải nhiều vấn đề quá, chỗ mình ôm cả đống từ khóa làm vỡ mặt :(
     
    #7

Chia sẻ trang này