Internal Link và những điều cần phải nắm

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi Gone Wild, 31/1/15.

  1. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    Định nghĩa internal link: là những liên kết dùng để kết nối những trang liên quan lại với nhau, điều hướng người dùng và bọ tìm kiếm hoạt động trên website một cách tốt nhất.

    Vậy tại sao một cấu trúc internal link lại quan trọng?

    • - Để Google biết trang nào trong website của bạn là quan trọng nhất. Điều này bạn biết nhưng Google không tự mình nhận ra được.
    • - Liên kết các bài viết liên quan. điều hướng người dùng và crawler tốt hơn. giảm thiểu tối đa tỉ lệ thoát.
    • - Thiết lập hệ thống phân cấp cho website
    • - Làm nổi bật những trang quang trọng và giảm bớt uy lực của những trang ít quan trọng hơn và tìm ra đúng trang cần xếp hạng vị trí cao.
    • - Nâng cao sức mạnh của hệ thống link juice
    • - vv.vv
    Những kiến thức xây dựng internal link cần phải biết

    Một page không cần thiết phải link tới chính nó

    Cách làm này thực sự không cần thiết cho cả người xem lẫn các crawler, Bạn hãy nghĩ tới cảm giác khi bạn vào một nơi nào đó mà cứ đi theo chỉ dẫn hoài vẫn trở về vị trí ban đầu như một mê cung thì bạn sẽ hiểu cách làm này hoàn toàn không tự nhiên.

    Tránh việc dùng nhiều link tới 1 bài viết trong cùng một trang

    Ví dụ bạn sẽ thấy có những bài viết link tới 1 bài khác nhiều lần với những anchor text khác nhau hoặc những link có dạng

    1. Tiêu đề: site.com/page_url
    2. “Xem tiếp” link đến : site.com/page_url# Xem tiếp
    3. “Bình luận” lin đến : site.com/page_url# Bình luận

    Nếu tính về điều hướng thì đây là khá tốti để giúp người dùng đến đúng vị trí trong bài mà họ quan tâm, nhưng với mấy crawler thì không tốt chút nào. nên nếu bạn muốn sử dụng những dạng link như vậy hãy nofollow chúng đi là được.

    Sử dụng anchor text điều hướng trong website

    Chắc các bạn đã nghe đến khái niệm đa dạng hóa anchortext nhưng chúng ta chỉ nên áp dụng chúng khi xây dựng liên kết ở blog/forum.... Đối với liên kết nội bộ các bạn phải chắc rằng mình đang sử dụng từ khóa chính xác để liên kết tới 1 bài viết nào đó. tránh sử dụng: tại đây, bài viết này… Nếu các bạn sợ sử dụng từ khóa chính xác quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng thì xem lại câu trả lời của Matt Cutt



    Không quá 3 liên kết từ trang chủ đến 1 trang bất kỳ
    Hãy đặt những liên kết trên trang chủ của bạn đến những bài viết quan trọng nhưng có một quy luật trong seo có thể các bạn ít để ý đó là “No Page Should be More than 3 Clicks Away from your Homepage” . Chúng ta có thể thấy một số ví dụ điển hình là nhiều liên kết đến 1 bài viết có mặt ở menu, footer, body, sidebar, body… Chi tiết vấn đề này các bạn có thể google để tham khảo hoặc xem cuốn: Web Stores Do-It-Yourself For Dummie có phần viết rất chi tiết về vấn đề này

    Tránh những liên kết dẫn đến những trang không có bất kỳ liên kết nào
    Thường là những trang như giới thiệu, liên hệ, bản đồ...Những liên kết dạng này được gọi là internal dangling links. xin tham khảo :http://www.webworkshop.net/pagerank.html#dangling_links

    Ưu tiên đặt link ở đầu bài viết
    Điều này cũng khá dễ hiểu vì các crawler sẽ đi từ trên xuống dưới và trái qua phải nên thứ tự ưu tiên cũng sẽ như vậy. Hãy điều hướng nội dung của bạn để có thể đảm bảo những liên kết quan trọng được đặt ở đầu trang

    Sử dụng Breadcrumb
    Breadcrumb giúp người dùng nhận biết được mình đang ở đâu trong website từ đó có thể nhanh chóng tìm đến đúng nội dung mình cần. Phân bổ breadcrumb hiệu quả cũng cho thấy cách phân bổ thông tin của bạn đang đi đúng hướng. Breadcrumb là dạng internal link giúp nâng cao tầm quan trọng của các danh mục.

    Giới hạn số lượng liên kết trong 1 trang
    Tối đa 75-100 là số lượng liên kết được nhiều người lựa chọn. Hãy sử dụng một số công cụ kiểm tra số lượng link out và internal link trên website của bạn để có hướng onpage tốt nhất.

    Còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến internal link, tùy vào từng lĩnh vực sẽ có cách sử dụng internal link khác nhau nhưng về bản chất vẫn quay đi quay lại những vấn đề trên. Hãy chuẩn bị cho mình một sơ đồ content thật chuẩn từ đó bạn sẽ có hướng xây dựng mô hình internal link tối ưu cho website của mình.

    Những cách xây dựng internal link khác các bác comment góp ý để có thể hoàn thiện mô hình internal link của mọi người ngày càng tốt hơn.
     
    #1
  2. Dieu Duong PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Em đang quan tâm tới internet link. Cảm ơn bài viết bổ ích của bác.
     
    #2
    Gone Wild thích bài này.
  3. zuizui PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    25/8/14
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    đối với trang thương mại điện tử thì việc xây dựng liên kết nội bộ như thế nào cho hợp lý. Trong khi mình có rất là nhiều sản phẩm.
     
    #3
    Quỳnh Phát and Gone Wild like this.
  4. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    Câu này ý là: trong một bài viết thì không nên sử dụng nhiều liên kết đến 1 trang nào đó.

    Mấy bạn đào tạo seo nên chia sẻ không nên hỏi thăm dò như vậy nhé. :)
     
    #4
    zuizui and ytuongquang like this.
  5. kyict PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    23/1/15
    Nó dùng cho việc bạn đi link ở site khác, ở các bài viết khác. Đa dạng anchortext giúp bạn có lượng link tự nhiên, không bị liệt spam. Ở site của mình, trong nội bộ site thì không có cái đó.
     
    #5
  6. hongan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/11/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    internal link khá quan trọng, giúp điuề hướng link, người dùng cũng như bot GG, các link thì cần liên quan tới bài viết để ng dùng có thể thấy kích thích mà bấm vào nhé
     
    #6
  7. money123 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/1/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bây giờ Internal link cực kỳ quan trọng cho seo lâu dài.
     
    #7

Chia sẻ trang này