Sử dụng các phân tích TF để đo lường chất lượng nội dung của bạn

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi cuongabc, 17/4/15.

  1. cuongabc PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    Đây là lúc để nhìn vào nội dung của bạn theo nhiều cách khác nhau – thời gian để bắt đầu hiểu rõ nó thực sự là như thế nào. Ở đây, tôi không chỉ nói về tiêu đề, cách sử dụng từ khóa và thẻ meta descriptions mà tôi đang muốn nói về toàn bộ những trải nghiệm trên trang. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn về các khái niệm chung trong việc phân tích nội dung, lý do tại sao nó lại quan trọng với bạn và làm thế nào để sử dụng các phân tích TF - Term Frequency để thu thập ý tưởng để cải thiện nội dung của bạn.

    [​IMG]

    Phân tích TF thường được kết hợp với các tài liệu phân tích tần số nghịch đảo (gọi chung là phân tích TF-IDF). Phân tích TF-IDF là một khái niệm chủ yếu trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trong một thời gian dài. Bạn có thể đọc thêm về TF-IDF và một số các khái niệm tìm kiếm khác tại đây. Mục đích của bài viết này tôi muốn chỉ cho bạn cách bạn có thể sử dụng phân tích TF để có được các minh chứng về những gì Google đang xác định giá trị trong các nội dung của các trang web ở cấp cao hơn. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy cùng định hướng nó.

    Khái niệm về trang chất lượng

    Bắt đầu bằng cách tự hỏi nếu trang web của bạn cung cấp một trải nghiệm chất lượng cho những người truy cập. Ví dụ, nếu công cụ tìm kiếm gửi 100 người vào trang của bạn, vậy có bao nhiêu người trong số họ cảm thấy hài lòng? 70%? 30%? Hay ít hơn? Điều gì sẽ xảy ra nếu trang của đối thủ cạnh tranh chiếm tỷ lệ phần trăm về mức độ hài lòng của người dùng cao hơn bạn? Bạn có cảm giác như thế nào?

    Bạn hãy suy nghĩ về điều này bằng một ví dụ. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chạy một trang web club golf và 100 người đến trang của bạn sau khi tìm kiếm một cụm từ như "golf clubs”. Họ có thể tìm kiếm được điều gì?

    [​IMG]

    Dưới đây là một số điều mà họ có thể muốn:

    1. Cách để mua golf clubs trên website của bạn (bạn sẽ cần phải nhìn thấy một giỏ hàng cho một số loại)

    2. Khả năng lựa chọn các thương hiệu cụ thể, có lẽ bởi các liên kết đến các trang khác về những thương hiệu của golf clubs

    3. Thông tin về cách chọn club tốt nhất cho họ

    4. Khả năng chọn loại hình cụ thể về club (drivers, putters, irons…). Một lần nữa, điều này có thể thực hiện thông qua các liên kết đến các trang khác

    5. Một khung tìm kiếm trên trang web

    6. Thông tin về chi phí vận chuyển

    7. Các phân tích của các chuyên gia để so sánh các thương hiệu golf club khác nhau

    8. Đánh giá việc sử dụng của người dùng để họ có thể xác định nếu họ muốn hợp tác với bạn

    9. Chính sách hoàn trả của bạn hoạt động như thế nào

    10. Họ có thể nộp đơn khiếu nại như thế nào

    11. Thông tin về công ty của bạn. Có lẽ nên có một trang “about us”

    12. Một liên kết đến một trang chính sách cá nhân

    13. Các tin tức gần đây

    14. Các biểu tượng về độ tin cậy để cho thấy bạn là một tổ chức có uy tín

    15. Một cách khác để truy cập vào các trang mua các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như quả bóng golf hoặc tees.

    16. Thông tin cụ thể về các khóa học golf

    17. Lời khuyên làm thế nào để cải thiện việc chơi golf của bạn.

    Đây chỉ là một phần trong danh sách và các chi tiết cụ thể của trang chắc chắn có thể khác nhau vì một vài lý do mà tôi đã trình bày ở trên. Ví dụ, làm thế nào để bạn tìm ra những gì mà mọi người thực sự muốn? Bạn có thể kéo dữ liệu vào một số nguồn tài nguyên? Ví dụ, sử dụng dữ liệu từ hộp tìm kiếm trang web của bạn có thể là không có giá trị. Bạn có thể thử nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Bạn có thể tiến hành các cuộc điều tra. Đây là tất cả các nguồn dữ liệu tốt.

    Bạn cũng có thể xem dữ liệu phân tích của bạn để xem những trang nào được truy cập nhiều nhất. Bạn chỉ cần cẩn thận khi sử dụng dữ liệu đó. Ví dụ, nếu hầu hết lưu lượng truy cập của bạn đến từ công cụ tìm kiếm thì dữ liệu này sẽ bị lệch bởi lưu lượng tìm kiếm đến và vì thế đây là những gì mà Google chọn để xếp hạng. Ngoài ra, bạn cũng có thể có một tỷ lệ nhỏ lượng khách truy cập vào các trang chính sách cá nhân của bạn. Trong số những người này, sẽ có những người hài lòng và cũng có một số người sẽ cảm thấy không hài lòng.

    Cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa thì có rất nhiều các phương pháp để xác định người dùng muốn gì từ các trang trên trang web của bạn và sau đó sử dụng thông tin kết quả để cải thiện trải nghiệm trang web tổng thể của bạn.

    Google sử dụng loại thông tin nào được coi như là một yếu tố xếp hạng?

    Rõ ràng Google và Bing đã phát triển vượt xa những khái niệm TF-IDF ban đầu nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng chúng để hiểu rõ hơn nội dung theo cách riêng của chúng ta.

    Dấu hiệu lớn đầu tiên mà Google đã thực hiện phân tích nội dung là việc phát hành thuật toán Panda vào tháng 2/2011. Gần đây, như chúng ta đã biết vào ngày 21/4 Google sẽ phát hành một thuật toán liên quan đến các trang web thân thiện với điện thoại di động và họ coi đó như là một yếu tố xếp hạng. Thuật toán này sẽ xác định các trải nghiệm của người dùng trên một trang cụ thể.

    Chúng tôi không biết chính xác Google đang thực hiện các phép đo như thế nào nhưng chúng tôi biết được ý định của họ. Họ muốn làm cho công cụ tìm kiếm của họ tốt hơn, chủ yếu là vì nó giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn. Việc gửi người dùng đến các trang làm cho họ cảm thấy hài lòng thì họ sẽ làm điều đó. Google có mọi động cơ để nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm của họ bằng nhiều cách khi họ có thể.

    Cuối cùng, chúng ta không thực sự biết Google đang đo lường những gì và sử dụng những gì. Nó có thể ảnh hưởng đến SEO khi cung cấp các trang mà đáp ứng một tỷ lệ người dùng một cách gián tiếp. Nghĩa là, rất nhiều trang web viết về nó nhiều hơn, liên quan đến nhiều hơn, sự tham gia xã hội lớn hơn và sự gắn kết cao hơn – đó là những gì mà Google nhận thấy và sử dụng nó như là một yếu tố xếp hạng và đây là lý do tại sao thứ hạng của bạn được cải thiện.

    Nhưng cái tôi quan tâm là nếu tác động đó là trực tiếp hoặc gián tiếp thì sao?

    Sử dụng phân tích TF để đánh giá trang web của bạn

    Phân tích TF-IDF nói về sự liên quan hơn là chất lượng nội dung nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng các khía cạnh khác nhau, từ đó giúp chúng ta hiểu được chất lượng nội dung của riêng chúng ta. Có một cách để làm điều này đó là so sánh kết quả của một phân tích TF về tất cả các từ khóa trên trang web của bạn với những trang hiện đang ở cấp cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Trong phần này, tôi sẽ phác thảo các khái niệm cơ bản về cách bạn có thể làm điều này. Trong phần tiếp theo, tôi sẽ cho bạn thấy một quá trình mà bạn có thể sử dụng với các công cụ và công khai nó trên một bảng tính.
    [​IMG]
    Công thức đơn giản nhất của phân tích TF là đếm số lượng việc sử dụng mỗi từ khóa trên một trang. Tuy nhiên, vấn đề đó là một trang sử dụng một từ khóa 10 lần sẽ được xem là có giá trị 10 lần so với một trang chỉ sử dụng một từ khóa duy nhất một lần. Vì lý do đó, chúng đã làm giảm đi những tính toán. Tôi có 2 phương pháp để làm điều này:

    1. Có bất kỳ từ khóa nào liên quan đến các từ mà tất cả hoặc hầu hết đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng nhưng bạn lại không sử dụng?
    2. Các từ mà bạn sử dụng ít hơn hoặc sử dụng ở mức trung bình so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
    3. Ngoài ra, hãy tìm những từ mà bạn sử dụng nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn?

    Sau đó, bạn có thể đánh dấu các từ này để phân tích thêm. Khi bạn làm xong, bảng tính của bạn sẽ trông như thế này:

    [​IMG]

    Tôi sẽ cho bạn thấy làm thế nào để thiết lập các bảng tính sau nhưng bây giờ chúng ta hãy làm một phần thú vị, đó là để tìm hiểu làm thế nào để phân tích kết quả. Dưới đây là một số trong những điều cần xem xét:

    1. Có bất kỳ từ khóa nào liên quan đến các từ mà tất cả hoặc hầu hết đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng nhưng bạn lại không sử dụng?
    2. Các từ mà bạn sử dụng ít hơn hoặc sử dụng ở mức trung bình so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
    3. Ngoài ra, hãy tìm những từ mà bạn sử dụng nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn?

    Sau đó, bạn có thể đánh dấu các từ này để phân tích thêm. Khi bạn làm xong, bảng tính của bạn sẽ trông như thế này:

    [​IMG]

    Để cho rõ ràng, tôi sẽ loại bỏ một số cột mà bạn đã thấy trong bảng tính đầu tiên của tôi. Tuy nhiên, tôi đã làm một phân tích mẫu cho một bộ phim "Woman in Gold". Bạn có thể xem các tính toán đầy đủ trong bảng tính tại đây. Lưu ý rằng, chúng ta đã sử dụng một phương pháp tự động để đánh dấu một số thuật ngữ có “Tỷ lệ thấp”, “Tỷ lệ cao” hoặc “Tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn không sử dụng”.

    Việc bây giờ bạn cần phải làm đó là đặt tất cả chúng vào trong một ngữ cảnh. Trong ví dụ của chúng tôi, các từ sau đây có thể sẽ không có ý nghĩa: "get", "you", "top", "see", "we", "all", "but" và một số từ khác thuộc loại này. Đây chỉ là những từ tiếng anh rất cơ bản.

    Nhưng, chúng ta có thể nhìn thấy những thứ khác cần lưu ý liên quan đến các trang mục tiêu:

    1. Không việc đề cập đến diễn viên Ryan Reynolds
    2. Không đề cập đến diễn viên Mirren Helen
    3. Không có trang đánh giá
    4. Những từ như "family" và "story" không được đề cập.
    5. "Austrian" và "maria altmann" không được sử dụng ở tất cả
    6. Cụm từ "woman in gold" và từ “billing” và “info” được sử dụng nhiều hơn trên các trang khác.

    Lưu ý: item cuối cùng chỉ nhìn thấy khi bạn mở rộng bảng tính. Những vấn đề nêu trên là bất cập, khi các diễn viên chính, các đánh giá và các dấu hiệu khác mà trang web có nội dung sâu sắc. Chúng tôi nhận thấy rằng các trang có thứ hạng cạnh tranh có các chi tiết về câu chuyện, vì vậy đó là một dấu hiệu cho thấy đây là những gì Google (và người dùng) đang tìm kiếm. Trên thực tế, các cụm từ khóa chính và từ “billing” được sử dụng ở mức độ tương đối cao làm cho nó có vẻ hơi giống spam.

    Trên thực tế, nếu bạn nhìn vào các thông tin được gắn kết chặt chẽ, bạn có thể thấy các trang mục tiêu có nội dung khá sơ sài. Vì vậy, nó trông gần giống như một trang doorway. Nhưng trên thực tế, nó lại được đặt cạnh nhau, vì vậy nó có thể được xếp hạng theo tên của bộ phim.

    Trong các thời điểm khác nhau, tôi đã tiến hành phân tích việc sử dụng phương pháp này, tôi có thể làm một số loại khác nhau khi quan sát một trang. Một vài chi tiết thú vị bao gồm:

    1. Một trang mà không có chính sách bảo mật, chưa lấy thông tin cá nhân của người dùng
    2. Thiếu các từ đồng nghĩa quan trọng giúp xác định độ sâu thực tế của nội dung
    3. Domain Authority cạnh tranh tương đối thấp

    Những kiểu quan sát thú vị và có giá trị nhưng điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng bạn không nên máy móc về nó. Các giá trị trong kiểu phân tích này cung cấp cho bạn một kỹ thuật để so sánh các nội dung trên trang web của bạn với đối thủ cạnh tranh.

    Kiểu phân tích này được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác mà bạn sử dụng để đánh giá cùng một trang. Tôi sẽ giải quyết một số chi tiết trong phần tóm tắt dưới đây.

    Bạn thực hiện cho chính bạn như thế nào?

    Các bảng tính có chứa đầy đủ tất cả các công thức mà bạn cần phải làm trong các dữ liệu về từ khóa. Tôi đã thử điều này với 2 công cụ mật độ từ khóa khác nhau, đó là Searchmetrics và motoricerca.info.

    Hai công cụ này làm việc khá tốt cho những việc mà tôi đã nêu ở trên. Để lấy được đúng dữ liệu, chúng ta hãy làm như sau:

    1. Chạy tất cả các URL mà bạn đang thử nghiệm thông qua công cụ keyword density
    2. Sao chép và dán tất cả 1 từ, 2 từ và 3 từ vào tab trên bảng tính
    3. Sắp xếp tất cả để bạn nhận được tổng số từ phù hợp cho vị trí mà tôi đã trình bày trong bảng tính liên kết
    4. Thiết lập các công thức như tôi đã làm trong bảng demo (bạn có thể sử dụng bảng tính demo)
    5. Sau đó, tiến hành các phân tích của bạn.

    Việc này nghe có vẻ nhàm chán nhưng đó là việc làm rất tốt đối với chúng tôi tại thời điểm này.

    Tóm lại

    Bạn cũng có thể sử dụng một số phương pháp khác để biết người dùng đang thực sự tìm kiếm những gì trên trang web của bạn. Tuy nhiên, điều này không chỉ cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc vào việc Google đã chọn những gì để xếp hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của mình. Bạn đừng nghĩ đây là một loại công thức kỳ diệu mà bạn có thể áp dụng máy móc. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng nó như một phương pháp để đưa vào nội dung của bạn để tinh chỉnh theo cách của bạn. Nó có thể mang lại cho bạn một số hiểu biết tuyệt vời.

    Nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    #1
  2. chipcoi767 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Đọc xong mà bối rối quá cơ , không biết làm như thế nào nữa
     
    #2
  3. Đặng Thanh Hằng PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    17/4/15
    Nói tóm tắt được không? bài dài quá . Mình không đủ kiên nhẫn để đọc
     
    #3
  4. nguyenson PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    9/4/15
  5. maile_seo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    31/3/15
    bác nói ngắn ngọn thía này em lại dễ hiểu hơn 1 chút :)
     
    #5
  6. thibanga1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    24/2/15
    Chất lượng của 1 bài viết cần đươc đánh giá chi tiết nhất.
     
    #6
  7. phuongnam01 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Đo lường được chất lượng nội dung thì quá khó, áp dụng phương pháp phân tích cũng chưa hẳn đã chính xác, chỉ mang tính tương đối thôi.
     
    #7

Chia sẻ trang này