Xử lý khủng hoảng khi website bị phạt

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi Lee Nam, 14/3/16.

  1. Lee Nam
    Administrator
    Thành viên BQT Admin

    Tham gia ngày:
    13/9/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    [​IMG]

    Google phạt hiện nay là một trong những rủi ro lớn trong ngành công nghiệp kỹ thuật số. Nó cũng là một lỗi sợ lớn đối với các doanh nghiệp làm SEO hiện nay. Các thuật toán của Google có thể tàn phá công việc SEO và kinh doanh của bạn. Sẽ phải mất một thời gian (tùy vào từng thuật toán) để website có thể khôi phục lại như trước.

    Vậy bạn đã hoặc sẽ làm gì khi phải đổi mặt với một hình phạt của Google? Liệu bạn có thể bình tĩnh và chủ động thoát khỏi hình phạt, khi mà công việc kinh doanh của bạn bị trì trệ vì site rớt top quá nhanh?

    Sau đây là một số việc cần làm khi bạn bị phạt. Mặc dù công việc cần làm này sẽ còn phụ thuộc vào mức độ phạt của Google dành cho bạn, tuy nhiên, 12 bước này có thể giúp bạn sắp xếp mọi thứ đi vào quỹ đạo ổn định.
    1) Tránh hoảng loạn
    Không phải quản trị viên nào cũng có thể ngay lập tức đoán ra mình bị phạt bởi một thuật toán của Google.
    Có thể khi nhìn thấy website rớt top hàng loạt, trái tim của bạn sẽ xử lý nhanh lý trí. Tuy nhiên, hãy giữ cho đầu bạn đủ lạnh và tìm ra nguyên nhân của khủng hoảng.

    2) Bạn không thể làm một mình, hãy cho sếp và cộng sự của bạn biết
    Bạn lo sợ rằng họ sẽ trách bạn khi biết website bạn bị phạt. Điều đó đúng, nhưng nếu không nói cho mọi người cùng biết, có thể bạn không thể cứu được website hoặc tốn rất nhiều thời gian để thực hiện.
    Hãy nhớ, thời gian là tiền bạc.

    3) Hãy giúp mọi người nhận thức được vấn đề
    Không phải chủ website nào cũng hiểu và biết nhiều về SEO cũng như các thuật toán chống spam của Google. Họ chỉ quan tâm đến thứ hạng của website trên SERPs. Chính vì vậy, hãy bớt chút thời gian để giải thích cho hiểu vấn đề, ít nhất là đừng tạo thêm gánh nặng cho bạn khi đang phải căng óc ra để xử lý khủng hoảng.

    4) Kiểm tra Search Console
    Bạn kiểm tra mục Lưu lượng tìm kiếm >> Tác vụ thủ công trên công cụ quản trị trang web Search Console. Google sẽ thông báo khá cụ thể cho bạn trong mục này về hành vi spam mà công cụ tìm kiếm này đã phát hiện ra trên trang web của bạn.

    5) Xem nếu đã có một sự thay đổi thuật toán
    Nếu không có tác vụ thủ công? Như vậy có nghĩa là bạn đã bị phạt bởi thuật toán chống spam từ Google: Panda hoặc Penguin.
    Hãy kiểm tra lại ngày cuối cùng thuật toán được cập nhật. Sau đó truy cập Google Analytics và kiểm tra ngày traffic tụt giảm. Nếu traffic của bạn bị lao dốc sau khoảng nửa tháng thuật toán được cập nhật, vậy ra bạn đã tìm ra được đáp án.

    6) Lên hướng khắc phục
    Sau khi đã xác định được nguyên nhân, bạn bắt đầu tìm hiểu xem bạn hoặc team SEO của mình đã làm gì trong thời gian qua để khiến cho Google phải phạt. (nếu bạn gặp tác vụ thủ công, thì bước này sẽ khá dễ dàng bởi các kỹ sư Google sẽ nói rõ cho bạn.

    7) Bạn bị Penguin phạt? Hãy kiểm tra lại sơ đồ backlink
    Sử dụng Ahrefs bản quyền (bạn có thể tạo email mới và đăng ký dùng thử) hoặc một số các công cụ check backlink khác để kiểm tra và thống kê tất cả backlink đã về từ sau bản cập nhật Penguin trước đó. Liệt kê rõ số lượng link về, chất lượng link.
    Lưu ý, Penguin chỉ tập trung vào lượng link dofollow về site. Những link nofollow gần như không chịu ảnh hưởng từ Penguin.

    8) Lần lượt gỡ bỏ backlink
    Nếu sơ đồ backlink tăng trưởng quá nhanh, bạn sẽ cần loại bỏ bớt chúng bằng cách xóa link trên những forum cho phép đi link dofollow và disavow chúng trên Search Console.

    Bạn tiến hành gỡ bỏ các backlink trên theo thứ tự:
    1 - link dofollow xóa trước
    2 - link từ các trang chất lượng thấp trước

    Kiểm tra lượng link về và mất đi theo ngày. Đồng thời, báo cáo về traffic trên Google Analytics cũng cần được check theo ngày. Một khi traffic bạn ổn định lại, bắt đầu đi lên, bạn có thể dừng việc xóa link.

    9) Làm gì khi sơ đồ tăng trưởng link của bạn vẫn bình thường?
    Bạn cần kiểm tra lại backlink mà mình đã dùng. Nếu bạn có 1 triệu link với cùng 1 anchor text, đây là hành vi spam khá nghiêm trọng đủ để Penguin kết án bạn. Bạn cần truy cập vào các trang đã đặt backlink và thay đổi anchor, có thể là những từ khóa phụ, từ liên kết (tại đây, here,tham khảo thêm,...) hoặc url.

    10) Bạn bị Panda phạt, hãy thống kê lại tất cả nội dung trên trang
    Nếu là Panda, có nghĩa là nội dung trên trang của bạn hiện đang kém chất lượng và trùng lặp.

    Thống kê toàn bộ các kết quả tìm kiếm mà Google đã index trên trang của bạn để biết rõ công cụ tìm kiếm này đã crawl và index những gì trên trang - những gì trên trang đã gây ra hình phạt này.

    11) Xóa bỏ nội dung kém chất lượng và nội dung trùng lặp
    Đừng nghĩ rằng càng nhiều nội dung càng tốt. Những nội dung kém chất lượng giống như cục u thừa trên website, càng cắt bỏ nhanh ngày nào, càng tốt cho sức khỏe của trang web.

    Tú DA - VietMoz​
     
    #1
    phuongxoan thích bài này.
  2. manhquynhsq PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    17/2/16
    bạn giới thiệu bài viết này làm anh em seo mới bị vâp sngax đỡ lúng túng rồi!
     
    #2
  3. anhnguigis PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    25/2/16
    Nếu website bị phạt thì các bạn cần phải vào trang quản trị sau đó tìm những bài viết chất lượng để tối ưu lại, còn bài nào chưa chất lượng, hay nội dung copy nhiều thì các bạn nên xóa bỏ đi hoặc bổ sung sửa đổi lại nội dung cho chuẩn nhé.
     
    #3
    bongbong8890 thích bài này.
  4. phuongleno1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    4/12/15
    Nói là vậy chứ mấy người làm lại những site đã bị phạt đâu bạn
     
    #4
  5. haiduong1701 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/10/13
    Khi website bị phạt mình có thể chạy adwords liên tiếp đế cứu web không?
     
    #5
  6. taitrochoidanhbai PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    22/2/16
    mình cũng vừa mới bị spam mấy một cái mà không biết làm thế nào giờ thid biết rồi thanh nhé.
     
    #6
  7. manhquynhsq PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    17/2/16
    nhưng thực sự trên thực tế thì đúng là ít bác seoer lại đi khôi phục site đã bị die,chủ yếu lấy cái tâm lí thôi!
     
    #7

Chia sẻ trang này