Chia sẻ Infographics hướng dẫn SEO Mobile căn bản

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi hoangluyen, 10/8/15.

  1. hoangluyen Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    14/7/15
    Năm 2015 là một năm khởi đầu của kỷ nguyên SEO trên di động, bởi ngay trong những tháng đầu tiên thuật toán mobile friendly đã được Google tung ra. Điều này thể hiện Google đang bắt đầu yêu cầu các Webmaster phải quan tâm nhiều tới website của họ trên các thiết bị điện thoại di động. Bởi rất nhiều doanh nghiệp đang lãng phí thời gian vào các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo mà quên mất một lượng khách hàng rất lớn trên điện thoại di động. Bài viết hướng dẫn này bao gồm SEO trên di động là gì và làm thế nào để đảm bảo trang web của bạn thân thiện với di động. Tất nhiên những điều này là thông tin cơ bản để bạn biết cách bắt đầu SEO trên di động và xu hướng seo mobile trên di động mới nhất hiện nay, tối ưu seo cho web mobile chuẩn nhất… Để giúp bạn đọc nắm rõ về SEO Mobile hôm nay tôi sẽ giới thiệu một Infographics SEO Mobile chi tiết, mời bạn cùng đón xem:
    infographics-mobile-seo-guide.jpg
    Infographics: Hướng dẫn SEO Mobile cho người mới bắt đầu – Phiên bản 2015

    Định nghĩa SEO Mobile

    SEO Mobile là hình thức tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên các thiết bị di động (viết tắt là Mobile Search Engine Optimization Mobile) để đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ xuất hiện trong công cụ tìm kiếm trên di động khi người dùng tìm kiếm.

    Tại sao lại phải SEO trên Mobile?

    Từ năm 2013 trở số lượng người sử dụng điện thoại kết nối Internet ở Việt Nam ngày càng cao. Đây sẽ là thị trường cực kỳ tiềm năng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang lãng phí những nỗ lực tiếp thị và bán hàng bằng cách không tập trung vào đối tượng sử dụng điện thoại di động.
    • Truyền thông di động đã vượt qua máy tính để bàn
      Phương tiện truyền thông kỹ thuật số di động ở Mỹ hiện nay là cao hơn đáng kể ở mức 51% so với máy tính để bàn 42%.
    • Một con số thú vị về những người luôn thoại theo bên mình
      75% người Mỹ thừa nhận thường xuyên mang theođiện thoại của họ vào trong phòng tắm.
    • Người dùng mua hàng trên di động với các sản phẩm và dịch vụ
      48% người sử dụng bắt đầu tìm kiếm trên di động giúp cho Doanh nghiệp tìm được nhiều hơn khách hàng từ các trang web và ứng dụng.
    SEO Mobile có gì khác?
    • Khách hàng thường tìm kiếm theo local
      Trong một nghiên cứu gần đây của Google, bốn trong số năm người được khảo sát sử dụng công cụ tìm kiếm để tiến hành tìm kiếm theo local.
    • Người dùng trên di động ứng xử khác
      Người dùng di động tập trung chú ý tới các sự kiện có nội dung ngắn. Một thao tác kéo xuống vị trí thứ tư trong keets quả tìm kiếm trên điện thoại di động có nghĩa là tỷ lệ nhấp chuột (CTR) ở vị trí này lên đến 90%.
    • Tìm kiếm di động có yếu tố xếp hạng khác nhau
      Công cụ tìm kiếm trên di động có thuật toán xếp hạng khác với thuật toán tìm kiếm dành cho máy tính để bàn, bản cập nhật gần đây của google tập trung vào duy nhất điện thoại di động. Địa điểm là một yếu tố xếp hạng quan trọng cho tìm kiếm di động.
    Tạm kết cho những thông tin trên bạn có thể thấy “Điện thoại di động đã không còn chỉ dùng để gọi điện và giải trí”.
    infographics-huong-dan-seo-mobile-cho-nguoi-moi-bat-dau.png

    Trang web di động & Web Responsive

    Các trang web điện thoại di động là trang song song với các URL riêng biệt (thường là một tên miền phụ được chỉ định bởi m.website.com) được thiết kế đặc biệt cho người sử dụng điện thoại di động. Các trang web di động cho phép các công ty tạo ra nội dung hoàn toàn tùy chỉnh mà có thể khác với trang web chính trên desktop.
    Thiết kế Responsive sử dụng CSS3 để tự động thích ứng với nội dung trang web với kích thước của màn hình của người dùng dựa trên chiều rộng, định hướng, và độ phân giải. Nói cách khác, đáp ứng nội dung trang web như hình ảnh và văn bản sẽ tự động thay đổi với độ rộng của màn hình được dễ dàng hơn để di chuyển tùy thuộc vào các thiết bị di động được sử dụng.

    Tối ưu hóa cho trang web trên di động

    • Thiết kế có khả năng sử dụng tối đa
      • Hiển thị tốt với kểu màn hình đứng hoặc nằm ngang, kéo cuộn dọc thay vì cuộn ngang.
      • Nút hiển thị nên thiết kế vừa vặn để ngón tay có thể thao tác như nhấp, kéo, cuộn…
      • Sử dụng văn bản có font chữ dủ lớn để người đọc không cần phải phóng to.
      • Hãy chắc chắn rằng các liên kết có thể click không quá gần nhau, làm cho nó trở lên khó khăn khi người dùng nhấp chuột.
    • Sử dụng cấu trúc dữ liệu schema.org
      • Với không gian hạn chế trên màn hình, kết quả tìm kiếm bao gồm các rich snippets trông sẽ hấp dẫn hơn.
    • Tối ưu hình ảnh và Video
      • Không sử dụng flash bởi iPhone không hỗ trợ, bạn nên thay thế HTML5 để thay thế.
      • Đảm bảo các video play liền mạch, và không có yếu tố hình ảnh chồng lên nhau trên khi người sử dụng thao tác và làm việc.
    • Sử dụng cuộc gọi rõ ràng để hành động
      • Cuộc gọi văn bản để hành động là rất khó khăn để nhấp chuột, và có thể dẫn đến kết quả kém. Thực hiện cuộc gọi của bạn để hành động cao có thể click bằng cách sử dụng nút, sự phân biệt màu sắc, tùy chỉnh đồ họa, hình ảnh, vv
    • Loại bỏ các thao tác thừa
      • Trên di động thường không dễ thao tác như trên máy tính vì vậy, bạn hãy loại bỏ những button, link, text box… thừa hoặc không cần thiết. Bởi rất khó khăn khi thực hiện chúng trên các thiết bị di động. Thường là các form, biểu mẫu, next, prev…
    • Giảm thời gian tải trang
      • Tốc độ tải trang trên đi động thậm chí còn quan trong hơn tất cả các vấn đề trên bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý người sử dụng.
      • Hãy tối ưu tài liệu và loại bỏ các thông tin thừa để giảm áp lực tải trang.
      • 1 giây trậm trễ tải trang có thể dẫn tới giảm 7% tỷ lệ chuyển đổi
    • Tránh quảng cáo Popup
      • Popup quảng cáo thường vô dụng và làm phiền người dùng. Điều này rất dễ dẫn tới tỷ lệ thoát cao.
      • Quảng cáo Popup khiến bạn có thể giảm tới 50% khách hàng.
    • Tối ưu tìm kiếm Local
      • Bạn chắc chắn rằng thẻ metadata có nội dung là địa chỉ, điện thoại và thời gian làm việc.
      • 50% các tìm kiếm local được tiến hành trên các thiết bị di động
    • Thiết kế Web chuẩn Mobile Friendly
      • Google mới ra mắt thuật toán Mobile Friendly hồi đầu năm 2015, bạn có thể check xem website của bạn đã thân thiện với điện thoại di động chưa bằng phần mềm Mobile Friendly Test của Google

    Tác giả: Hoàng Luyến
    Bạn đọc có thể xem video tại: Hướng dẫn SEO Mobile căn bản
     
    #1
    steave thích bài này.
  2. haiduong1701 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/10/13
    Mình thích câu" có tới khoảng 90% người click vào vị trí thứ 4" vậy seo lên top 1 thì thấy sao nhỉ.
     
    #2
  3. tmlaw PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    23/1/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    SEOer kiếm code là một lợi thế :/
     
    #3
  4. phongle4x PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    19/5/14

    Bạn ơi, 3 vị trí đầu là google adword chiếm đóng rồi , vị trí top 1 của seo sẽ là vị trí thứ 4 của trang 1 trên google đấy . :D
     
    #4
    Đức Toàn MKT thích bài này.
  5. tienthanh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    Vấn đề trên top chưa chắc đã bán được sản phẩm, vẫn còn nhiều người chạy sang cả trang 4-5 để tìm nữa mà ( trong đó có mình ) :)
     
    #5
  6. steave PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    9/12/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trên di động thì không chỉ là chuyện lên top mà còn là trải nghiệm người dùng phải thật tốt
    Để giữ chân khách hàng khi vào web của mình
     
    #6
  7. tuyetduongbk PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/3/15
    Vấn đề trên top chưa chắc đã bán được sản phẩm, vẫn còn nhiều người chạy sang cả trang 4-5 để tìm nữa mà
     
    #7

Chia sẻ trang này