Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Google liên tục thay đổi và cập nhật cơ chế của các robot tìm kiếm bằng cách cho ra mắt rất nhiều thuật toán mới, và gần đây nhất là sự ra mắt của thuật toán Chim ruồi (Hummingbird). Với các thuật toán phức tạp hơn, thông minh hơn, Chim ruồi ra đời đã khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến lo ngại tới xếp hạng của mình đã gây dựng trong một thời gian dài. Theo công bố của Google, Chim ruồi không chỉ cải thiện được kết quả tìm kiếm nói chung mà còn nâng cao khả năng tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng, nhất là đối với những người thường xuyên tìm kiếm trên các thiết bị di động. Đây là một thuật toán mới và là thay đổi lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm của Google trong suốt 12 năm. Phần thay đổi thuật toán này tập trung nhiều hơn vào việc xếp hạng các trang web cho phù hợp, bằng cách khai thác sâu vào Knowledge Graph, và tỉ lệ tương tác của người dùng, đào sâu về ý nghĩa từ khóa tìm kiếm cũng như mối quan hệ của các từ khoá để truy vấn, từ đó đưa ra những kết quả tìm kiếm tốt hơn. Bằng thuật toán mới này, Google muốn tương tác trực tiếp với người dùng bằng cách cố gắng hiểu họ và đưa ra kết quả tìm kiếm ngay tại Google Search thay vì người dùng phải truy cập vào Website khác. Chính vì thế, để không bị “chết” bởi thuật toán “Chim ruồi”, các nhà SEO cần phải thay đổi chiến lược tối ưu hoá website của mình bằng cách phát triển nội dung hoàn thiện và cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng. KNOWLEDGE GRAPH (BIỂU ĐỒ KIẾN THỨC) Knowledge Graph đã được triển khai từ năm 2012 nhưng chỉ có vài người dùng thật sự sử dụng nó để tìm kiếm. Đây là nỗ lực nhận diện và nhấn mạnh vào các kết nối giữa con người, địa điểm, và những thứ khác, sau đó sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về những mối quan hệ này dựa trên kết quả tìm thấy. Chính vì thế, việc cung cấp kiến thức và thông tin nhiều hơn nữa đáp ứng nhu cầu cho người sử dụng thật sự là rất cần thiết, bạn cần phải xây dựng mạng lưới SEO của mình để cho con người có thể hiểu được chứ không phải cho những thuật toán tìm kiếm. Dù Knowledge Graph không phải là ưu tiên lựa chọn chính của những người sử dụng công cụ tìm kiếm Google thì nó vẫn được sử dụng bởi những người thật sự có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về một vấn đề mà họ quan tâm. Những nhà báo, những người tiếp thị, những người làm truyền thông, hay cả những người muốn tìm kiếm thông thường đều có thể sử dụng nó để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm cho mình. THUẬT TOÁN CHIM RUỒI Việc ra mắt thuật toán Chim ruồi được xem là một sự phát triển tự nhiên từ Knowledge Graph. Đó là sự kết hợp giữa khả năng tìm kiếm không nghi ngờ của Google với những cơ sở dữ liệu giá trị của Knowledge Graph. Thuật toán thay đổi của Google Search giúp nó có thể xử lí các truy vấn phức tạp và dài hơn của người dùng thay vì tìm kiếm bằng các từ khoá như trước đây. Thuật toán Chim ruồi (Hummingbird) sẽ gia tăng độ chính xác và tạo sự tương tác tự nhiên với người dùng bằng cách xem xét toàn bộ nội dung bài viết để tìm ra những kết quả có liên quan tới điều mà người dùng muốn tìm kiếm nhất. Hơn thế nữa, thuật toán này còn cung cấp một danh sách các kết quả đưa ra các thông tin cơ bản cũng như là những thông tin tham khảo thêm cho người dùng nữa. TỪ KHÓA DÀI VÀ TRUY VẤN HỘI THOẠI Như đã nói ở trên, Chim ruồi tập trung vào toàn bộ truy vấn hơn là những từ khóa ngắn và đơn giản. Điều này có nghĩa sẽ có những tác động rõ ràng lên các trang web đã và đang sử dụng những từ khóa tìm kiếm dài. Những từ khóa tìm kiếm dài đang được xem là rất có lợi cho việc SEO bởi vì chúng nhắm được vào việc tìm kiếm cụ thể của các khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, những từ khóa dài này lại gây khó khăn trong việc thu hút lượng truy cập về website bởi chúng chỉ được tìm thấy ở một trang nhất định. Chim ruồi sẽ nhìn vào chuỗi 3, 4, 5 từ, hoặc nhiều từ hơn nữa để hiển thị ra kết quả chứ không phải chia nhỏ tìm kiếm từng từ đơn lẻ như trước đây. Những từ khóa dài thông thường sẽ được thêm vào các trang trong quá trình xây dựng nội dung tự nhiên ở những trang có chất lượng nội dung tốt, vì thế những trang này hứa hẹn sẽ mang về một lượng truy cập lớn trong tương lai. Siêu Web cũng đã gợi ý cho các bạn cách tăng lượng truy cập cho website thông qua các từ khóa dài rồi đấy, hãy tìm hiểu và áp dụng cho website của mình xem kết quả thế nào nhé. BẢN QUYỀN Chúng ta đều biết rằng từ lâu Google đã quan tâm tới “bản quyền” của các trang web, thậm chí bản quyền của cả người sở hữu trang đó nữa, vì thế đây luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng. Hơn nữa, hiện tại Google càng quan tâm nhiều hơn tới nội dung mà trang web cung cấp thì yếu tố bản quyền lại càng trở nên quan trọng. Chim ruồi sẽ đảm bảo cho Goole đưa người dùng tới trang web có nội dung thích hợp nhất với thứ mà họ tìm kiếm, có thể kết quả tìm kiếm tới những trang con chứ không phải là một trang chủ hay một trang có thứ hạng cao. Chính vì thế, với bất kì trang nào trong website của bạn cũng phải đảm bảo được chất lượng về nội dung, hướng tới gần hơn tới những khách hàng tiềm năng của mình. TÌM KIẾM TRÊN DI ĐỘNG VÀ TÌM KIẾM BẰNG GIỌNG NÓI Những chuyên gia phân tích tin tưởng rằng những thay đổi này thật sự ảnh hưởng rất nhiều tới kỳ vọng của Google đối với việc tìm kiếm trên di động. Cùng với trang tìm kiếm trên di động thì Google còn sở hữu hệ điều hành Android - hệ điều hành vốn dĩ đã có khả năng tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói tự nhiên có xu hướng tăng việc tìm kiếm thông qua đối thoại và ngôn ngữ tự nhiên nhiều hơn. Người dùng giờ đây có thể sử dụng cả câu hỏi dài, đưa ra những truy vấn phức tạp hơn bằng giọng nói để tìm kiếm thông tin. Chim ruồi sẽ ghi nhận những ngôn ngữ này và xác định rất nhanh các trang có nội dung liên quan nhất, và chất lượng nhất để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Vì thế những trang web đáp ứng được các tiêu chí của thuật toán này sẽ tăng lượng truy cập một cách nhanh chóng. TẬP TRUNG VÀO CHẤT LƯỢNG Google từ lâu đã than vãn về một số trang có chất lượng kém và luôn ủng hộ và ưu tiên những trang web có nội dung chất lượng. Chim ruồi có thể được xem là một bước tiếp theo của gã khủng lồ tìm kiếm Google để đảm bảo rằng họ sẽ cung cấp những trang web tốt nhất cho người dùng. Những người quản lý website cần phải chắc chắn rằng web của mình được xây dựng trên cơ sở “chất lượng”, điều này không mang chỉ lại lợi ích cho công cụ tìm kiếm mà cho cả ngành kinh doanh trực tuyến nói chung. Tương tác sẽ được nâng cao, tỉ lệ thoát (bounce rate) sẽ giảm và theo đó doanh số kinh doanh cũng tăng dần lên. Đối với những chủ cửa hàng trực tuyến, đây chính là cơ hội giúp họ tận dụng tối đa từng khách hàng truy cập vào website; đồng thời, thị trường cũng được lợi từ những liên kết tự nhiên được tạo ra, cũng như tăng điểm bản quyền trong mắt Google. CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ NỘI DUNG (CONTENT MARKETING) CỦA BẠN Google đang đảm bảo rằng nội dung của website luôn cần được đặt lên hàng đầu. Họ đang quảng bá hiệu quả cho những trang web có nội dung thể hiện được sự tiếp cận chung và cụ thể về một chủ đề nào đó. Việc cung cấp những nội dung chất lượng cho website của bạn sẽ đảm bảo kết quả tìm kiếm tốt nhất. Tiếp thị nội dung nghĩa là việc cung cấp những nội dung có giá trị không chỉ là lý thuyết mà còn có giá trị thực tiễn nữa. Tức là bạn cần tạo ra những nội dung mà khách hàng không chỉ đọc nó mà còn quan tâm thích thú, chia sẻ thông tin đó và bàn luận về chúng với những người khác nữa. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp cho bạn cải thiện được thứ hạng của mình khi người dùng tìm kiếm những thông tin có liên quan. CHIM RUỒI KHÔNG “GIẾT” VIỆC SEO Mỗi cập nhật, thay đổi mới của Google đều khiến cộng đồng SEO lo lắng và điêu đứng. Công cụ tìm kiếm đã có những thay đổi nhất định trong vài năm qua, một lần nữa sự xuất hiện của Thuật toán Chim ruồi không phải là để “tiêu diệt” việc SEO. Những người quản trị website và những người làm lĩnh vực quảng cáo truyền thông nên tập trung sức lực của mình vào việc lên kế hoạch cho chiến lược tiếp thị nội dung. Chúng ta cần tìm các cách để bao trùm tất cả các lĩnh vực khác nhau ở các trang liên quan, tiếp cận và tạo ra những nội dung mới mẻ và quảng bá chúng tới với nhiều người hơn, nhiều công cụ tìm kiếm hơn. TƯƠNG LAI CỦA VIỆC TỐI ƯU HÓA CÔNG CỤ TÌM KIẾM SEO Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm luôn gắn liền với những thay đổi trong thuật toán và Google luôn luôn tìm kiếm những cách thức giúp người dùng có thể truy cập vào những trang web có chất lượng tốt hơn, điều này có nghĩa là các chủ sở hữu website cần tìm kiếm những thủ thuật SEO mới phù hợp hơn với những thay đổi này của Google. Tóm lại, việc xây dựng chất lượng nội dung cao, nói “không” với những cách SEO “mũ đen” (spam tràn lan với nội dung không chất lượng), và xây dựng được một lượng truy cập đa dạng bằng cách sử dụng các chiến thuật tiếp thị rộng rãi sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho việc SEO của bạn. Hãy tập trung vào xây dựng nội dung chất lượng cho website của bạn; khi đó dù Google có thay đổi thuật toán thì bạn vẫn hoàn toàn có thể yên tâm là website không bị ảnh hưởng. Nguồn tham khảo: http://www.huffingtonpost.com/