Danh sách kiểm tra kỹ thuật Seo Audit năm 2015

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi cuongbee, 20/1/15.

  1. cuongbee PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Năm 2011, tôi đã viết một danh sách kiểm tra khi kiểm định kỹ thuật trang web và đã đưa ra rất nhiều bổ sung. Tôi đã lướt qua và cập nhật danh sách các checklist cần kiểm tra vào năm 2015. Có một số thay đổi lớn nhất đó là việc bổ sung các phần cho điện thoại di động, quốc tế và tốc độ trang web.

    [​IMG]

    Danh sách này sẽ giúp bạn thực hiện Seo Audit (kiểm định) kỹ lưỡng và xác định những rào cản liên quan đến trang web. Vào giai đoạn cuối kiểm đinh, tôi đã tạo ra một tập tài liệu nói về những gì cần phải thực hiện. Sau đó, tôi sẽ giải thích những hành động này được thực hiện như thế nào và lý do tại sao chúng lại quan trọng. Những gì tôi đã trải qua sẽ là hữu ích để cung cấp cho bạn một danh sách các ưu tiên cùng với các tài liệu chứa tất cả những hành động mà bạn muốn thực hiện. Danh sách này có thể được bàn giao cho một nhóm dev hay nhóm phát triển nội dung để họ thực hiện một cách dễ dàng. Các nhóm khác có thể tham khảo tài liệu kỹ lưỡng hơn khi cần thiết.

    Tổng quan

    - Kiểm tra các trang được index

    o Làm một site: tìm kiếm

    o Có bao nhiêu trang bị trả về

    o Trang chủ hiển thị như kết quả đầu tiên?

    o Nếu trang chủ không hiển thị như kết quả đầu tiên thì có thể chúng có vấn đề, có thể đó là một hình phạt hay kiến trúc trang web kém – tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến trang web. John Mueller của Google đã cho biết rằng trang web của bạn không cần thiết phải được liệt kê ở trang đầu tiên.

    - Xem số lượng trang đích hữu ích trong Google Analytics

    o Kết hợp điều này với số lượng kết quả trong một site: tìm kiếm?

    o Đây thường là những điểm tốt nhất mà các trang được công cụ tìm kiếm index và nó có giá trị

    - Tìm kiếm các thuật ngữ thương hiệu và đã có thương hiệu

    o Sản phẩm trang chủ hiển thị ở phía trên hoặc hiển thị các trang đúng?

    o Nếu các trang phù hợp không hiển thị như kết quả đầu tiên thì chắc chắn là chúng có vấn đề - có thể là một hình phạt.

    - Kiểm tra bộ nhớ cache của Google cho các trang chính

    o Nội dung hiển thị?

    o Các liên kết điều hướng hiện tại?

    o Liên kết không hiển thị trên các trang web?

    Mẹo: đừng quên kiểm tra các phiên bản chỉ có các trang được lưu trữ. Dưới đây là một bookmarklet để giúp bạn làm điều đó.

    - Tiến hành tìm kiếm điện thoại di động cho thương hiệu và các trang đích quan trọng

    o Danh sách của bạn “thân thiện điện thoại di động?”

    o Các trang đích của bạn thân thiện với di động?

    o Nếu câu trả lời là không cho một trong hai câu hỏi thì có thể bạn phải mất chi phí để nhận khách truy cập tới trang của bạn.

    Tối ưu on-page

    - Tối ưu thẻ title

    o Thẻ title nên được tối ưu và nó là duy nhất

    o Tên thương hiệu của bạn nên nằm trong thẻ tiêu đề để cải thiện CTR

    o Thẻ tiêu đề chứa khoảng 55-60 ký tự (512pixel) sẽ được hiển thị đầy đủ. Bạn có thể kiểm tra bằng nhiều công cụ có trên mạng (add-on Seoquake chả hạn) hoặc xem xét lại độ rộng tiêu đề trong Screaming Frog.

    - Các trang quan trọng có thẻ tiêu đề và mô tả được tối ưu sẽ cải thiện CTR

    o Điều này sẽ giúp cải thiện lưu lượng truy cập của bảng xếp hạng

    o Bạn có thể sử dụng SERP Turkey.

    - Kiểm tra các trang bị mất thẻ tiêu đề và mô tả trang

    - Nội dung on-page có chứa các cụm từ khóa chính nhiều lần và các cụm từ khóa khác.

    - Có một số lượng lớn nội dung duy nhất trên các trang chính

    - Các cụm từ khóa chính được chứa trong thẻ H1

    - Tên tập tin hình ảnh và văn bản alt được tối ưu hóa để chứa các cụm từ khóa chính liên kết với trang

    - URL được mô tả và được tối ưu


    o URL nên chứa các cụm từ khóa và khi thay đổi URL có thể tác động tiêu cực đến lưu lượng truy cập khi bạn tiến hành chuyển hướng 301. Như vậy, tôi khuyên bạn nên tối ưu URL khi nó không được tối ưu hoặc khi bạn không cần phải thay đổi các URL với các liên kết external hiện có.

    - URL rõ ràng

    o Không có tham số hoặc ID quá phiền phức

    o URL tiếp cận với công cụ tìm kiếm phải là tĩnh

    - URL ngắn

    o 115 ký tự hoặc ngắn hơn – giới hạn này không cần phải được thiết lập nhưng URL ngắn hơn sẽ tốt hơn cho người dùng.

    Nội dung

    - Nội dung trang web được tối ưu hóa

    o Các trang có ít nhất một đoạn?

    o Cần phải có đủ nội dung trên trang để cung cấp cho công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về một trang.

    - Các trang đích được tối ưu

    o Những trang này cần cung cấp đủ thông tin cho công cụ tìm kiếm để nó hiểu rõ hơn về trang đó

    o Nó có các mẫu văn bản hoặc nó là duy nhất?

    - Trang web có chứa nội dung thực sự và đáng nói

    o Nội dung thực trên trang web hoặc “nội dung” chỉ đơn giản là một danh sách các liên kết?

    - Nhắm mục tiêu vào các từ khóa phù hợp

    o Có ý định sử dụng đằng sau những từ khóa phù hợp với mục đích của trang web

    o Có các trang mục tiêu có chứa các từ khóa ngắn và dài?

    - Từ khóa Cannibalization

    - Làm một site: tìm kiếm trong Google cho cụm từ khóa quan trọng.

    o Kiểm tra các tiêu đề nội dung / trang trùng lặp bằng cách sử dụng Moz Pro Crawl Test. Hoặc 1 số công cụ miễn phí có trên Google.

    - Nội dung để giúp người dùng chuyển đổi và có thể dễ dàng cho họ

    o Ngoài hướng nội dung đến công cụ tìm kiếm thì cũng cần phải có nội dung để giúp người dùng về các sản phẩm hoặc dịch vụ

    - Định dạng nội dung

    o Nội dung được định dạng tốt và dễ dàng đọc là một cách nhanh chóng?

    o Sử dụng thẻ H?

    o Sử dụng hình ảnh?

    o Nội dung được chia thành các đoạn văn nhỏ để dễ dàng đọc?

    - Tiêu đề tốt trên bài viết blog

    o Tiêu đề tốt sẽ song hành cùng bạn trên một chặng đường dài. Đảm bảo rằng các tiêu đề được viết tốt và thu hút người dùng

    - Số lượng nội dung so với quảng cáo

    o Từ khi Panda xuất hiện, số lượng các quảng cáo trên một trang đã trở nên quan trọng để đánh giá

    o Đảm bảo rằng nội dung độc đáo

    o Nếu trang web của bạn có nhiều quảng cáo hơn nội dung thì bạn đang gặp vấn đề rắc rối.

    Nội dung trùng lặp

    - Có cần một URL cho mỗi nội dung

    o Tránh URL có chứa các tham số hoặc mã theo dõi? Điều này sẽ dẫn đến nhiều URL cho một đoạn nội dung

    o Có 2 nội dung cùng năm trên một URL khác? Đây thường là do các sản phẩm hoặc nội dung được nhân bản rộng trên các loại khác nhau.

    - Tiến hành tìm kiếm để kiểm tra nội dung trùng lặp

    o Đặt một đoạn nội dung vào trong dấu ngoặc kép và tìm kiếm nó

    o Có nội dung hiển thị ở đâu đó trên các tên miền?

    o Nó có được scrap? Nếu nội dung đã được scrap, bạn nên nộp đơn yêu cầu xóa nội dung.

    - Nội dung trùng lặp sub-domain

    o Có một nội dung khác tồn tại trên các tên miền?

    - Kiểm tra phiên bản an toàn cho trang web

    o Nội dung tồn tại có an toàn trên trang web?

    - Kiểm tra các trang web khác thuộc sở hữu của công ty

    o Nội dung được nhân bản rộng trên các tên miền khác thuộc sở hữu của công ty?

    - Kiểm tra các trang “in”

    o Nếu đó là phiên bản "printer friendly" của trang thì chúng có thể gây ra nội dung trùng lặp.

    Tiếp cận và lập chỉ mục

    - Kiểm tra robots.txt

    o Kiểm tra toàn bộ trang web hay chỉ những nội dung quan trọng bị chặn?

    - Tắt JavaScript, cookies và CSS

    o Sử dụng Web Developer Toolbar.

    o Đó là nội dung?

    o Liệu các liên kết chuyển hướng có làm việc?

    - Thay đổi tác nhân người dùng đến Googlebot

    o Sử dụng User Agent Add-on.

    o Chúng che đậy?

    o Liệu nó có giống như trước?

    Mẹo: sử dụng SEO Browser để kiểm tra tại chỗ

    - Kiểm tra chiến dịch SEOmoz PRO

    o Kiểm tra các lỗi 4xx và 5xx

    - XML sitemaps được liệt kê trong tập tin robots.txt

    - XML sitemaps được submit đến Google/Bing Webmaster Tools

    - Kiểm tra trang đối với thẻ meta robots noindex


    o Các trang vô tình bị gắn với thẻ meta robots noindex

    o Các trang cần phải có lệnh noindex được áp dụng

    o Bạn có thể kiểm tra các trang một cách nhanh chóng thông qua công cụ thu thập dữ liệu chẳng hạn như Moz hoặc Screaming Frog

    - Các trang mục tiêu được áp dụng lệnh noindex?

    o Điều này là quan trọng để ngăn chặn chuyến ghé thăm trực tiếp được hiển thị dưới dạng các phân tích

    Cấu trúc trang web và liên kết internal

    - Số lượng liên kết trên một trang

    o 100-200 là tốt nhưng đó không phải là một quy luật.

    - Cấu trúc liên kết dọc được đưa ra

    o Các liên kết trang chủ đến các trang danh mục có liên quan

    o Các trang danh mục liên kết đến danh mục con và các trang sản phẩm có liên quan

    - Cấu trúc liên kết ngang được đưa ra

    o Các trang danh mục liên kết đến các trang danh mục có liên quan

    o Các trang sản phẩm liên kết đến các trang sản phẩm có liên quan

    - Các liên kết trong nội dung

    o Không sử dụng các khối liên kết lớn bị mắc kẹt trong các nội dung để làm liên kết internal

    - Các liên kết cuối trang

    o Không sử dụng các liên kết cuối trang thay vì chuyển hướng đúng đắn

    o Không liên kết đến các trang đích với các anchor được tối ưu

    - Anchor text internal tốt

    - Kiểm tra các liên kết bị hỏng


    o Link Checker và Xenu là công cụ tốt cho việc này

    Các vấn đề kỹ thuật

    - Sử dụng 301s phù hợp

    o 301s có được sử dụng cho tất cả các chuyển hướng?

    o Nếu root được chuyển hướng đến một trang đích thì được phép sử dụng 301 thay vì 302?

    o Sử dụng plugin Live HTTP Headers Firefox để kiểm tra 301

    - Các chuyển hướng xấu có thể tránh được

    o Chúng bao gồm 302s, 307s, meta refresh và chuyển hướng JavaScript khi chúng không có giá trị.

    o Số lần chuyển hướng có thể dễ dàng được xác định với một công cụ như Screaming Frog.

    - Chuyển hướng trực tiếp đến các URL cuối và không tận dụng các chuyển hướng chuỗi

    o Chuyển hướng chuỗi giảm đáng kể số lượng các liên kết liên quan đến URL cuối

    o Google nói rằng họ sẽ dừng lại sau một chuyển hướng chuỗi

    - Sử dụng JavaScript

    o Nội dung đang được sử dụng trong JavaScript?

    o Các liên kết được sử dụng trong JavaScript?

    - Sử dụng iFrame

    o Nội dung có bị kéo qua iFrame?

    - Sử dụng flash

    o Toàn bộ trang web được sử dụng trong Flash hay Flash được sử dụng một cách tiết kiệm mà không gây trở ngại nào cho việc thu thập dữ liệu?

    - Kiểm tra các lỗi trong Google Webmaster Tools

    o Google Webmaster Tools sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các vấn đề kỹ thuật mà họ đang gặp phải trên trang web của bạn (ví dụ như lỗi 4xx và 5xx, truy cập trang trong sitemap XML và 404s)

    - XML Sitemaps

    o Đó có phải là XML Sitemaps?

    o XML Sitemaps có kiến trúc trang web kém?

    o XML Sitemaps có cấu trúc có vấn đề trong việc index?

    o Các sitemap có follow đúng giao thức XML?

    - Phiên bản Canonical của trang được thiết lập thông qua 301

    - Phiên bản Canonical của trang được chỉ định trong GWT của Google

    - Thẻ liên kết Rel canonical được thực hiện đúng trên trang web?


    o Đảm bảo rằng nó trỏ đúng trang và mỗi trang không trỏ đến trang chủ.

    - Sử dụng URL tuyệt đối thay vì URL tương đối

    o Điều này có thể gây ra rất nhiều vấn đề nếu bạn có một tên miền gốc

    Tốc độ trang web

    - Thời gian tải trang cho các trang chính

    o Nó có ý nghĩa cho người dùng hay công cụ tìm kiếm?

    - Đảm bảo rằng nó được kích hoạt

    o Gzip Test

    - Kích hoạt bộ nhớ cache

    - Tối ưu hóa hình ảnh cho các trang web

    o Hướng dẫn của Google để tối ưu hình ảnh.

    - Giảm CSS / JS / HTML

    - Sử dụng tốt, lưu trữ nhanh

    o Cân nhắc việc sử dụng CDN cho hình ảnh

    - Tối ưu hình ảnh cho các trang web

    o Hướng dẫn của Google để tối ưu hình ảnh của bạn.

    Di động

    - Xem xét trải nghiệm di động

    o Thiết lập một trang web di động?

    o Nếu có thì nó phải là một trang web di động, thiết kế responsive

    - Đảm bảo rằng các phân tích được thiết lập nếu nội dung tồn tại riêng biệt

    - Nếu phần động đang được sử dụng thì cần phải đảm bảo rằng tiêu đề Vary HTTP đang được sử dụng

    o Điều này giúp công cụ tìm kiếm cảnh báo với người dùng rằng nội dung này là khác nhau

    o Google với các dịch vụ động.

    - Xem lại làm thế nào trải nghiệm di động phù hợp với mục đích của khách truy cập di động

    o Làm thế nào để biết khách truy cập di động có ý định khác so khách truy cập máy tính để bàn?

    - Đảm bảo rằng không tồn tại lỗi chuyển hướng

    o Nếu trang web của bạn chuyển hướng khách truy cập di động vào URL dự định của họ (thường là vào trang chủ), có khả năng bạn sẽ gặp các vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của bạn

    - Đảm bảo rằng các mối quan hệ giữa các trang web điện thoại di động và máy tính để bàn được thiết lập với các đánh dấu phù hợp

    o Nếu trang web di động tồn tại thì URL của máy tính để bàn trỏ đến phiên bản di động với rel = "alternate"?

    o Liệu có thể đưa phiên bản di động canonical vào phiên bản máy tính để bàn?

    o Tài liệu chính thức.

    Quốc tế

    - Xem lại phiên bản quốc tế trong URL

    o Ví dụ: site.com/uk/ hoặc uk.site.com

    - Kích hoạt tính năng nhắm mục tiêu quốc gia trong webmaster tools

    o Nếu các trang web được nhắm mục tiêu vào một quốc gia cụ thể thì nó có thể được xác định trong webmaster tools?

    o Nếu trang web có một phần quốc tế thì chúng có nên nhắm mục tiêu vào webmaster tools?

    - Triển khai hreflang/hoặc rel alternate nếu có liên quan

    o Tài liệu

    - Nếu có nhiều phiên bản của một trang với cùng một ngôn ngữ thì cần phải cập nhật các bản sao để nó là duy nhất

    - Đảm bảo rằng trang web hiện tại phản ánh được mục tiêu quốc gia

    - Đảm bảo cấu trúc URL là ngôn ngữ bản địa

    o Cố gắng tránh tất cả URL với ngôn ngữ mặc định

    Analytics

    - Mã theo dõi phân tích trên mỗi trang

    o Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng bộ lọc tùy chỉnh trong Screaming Frog Crawl hoặc bằng cách tự tìm kiếm

    o Có trang nào bị chặn?

    - Chỉ có một thể hiện trong thuộc tính GA trên một trang

    o Thuộc tính của GA sẽ tìm ra các vấn đề với các số liệu liên quan đến số lần xem, mỗi chuyến ghé thăm trên trang và giảm tỷ lệ thoát

    o Điều đó là OK để có nhiều thuộc tính được liệt kê trong GA, điều này sẽ không có vấn đề gì

    - Analytics có thuộc tính theo dõi và chụp tìm kiếm nội bộ

    - Theo dõi Demographics được thiết lập

    - Adwords và Adsense là thuộc tính liên kết nếu bạn sử dụng các nền tảng

    o Hướng dẫn liên kết AdWords.

    o Hướng dẫn liên kết AdSense.

    - Địa chỉ IP nội bộ được loại bỏ

    o Tài liệu chính thức.

    - Các tham số chiến dịch UTM cũng được sử dụng cho các nỗ lực marketing khác

    o Google URL Builder

    - Meta refresh và chuyển hướng JavaScript có thể tránh được

    o Điều này có thể làm giảm tỷ lệ thoát

    - Theo dõi các sự kiện được thiết lập với tương tác người dùng

    o Tài liệu chính thức.

    Kết luận

    Việc Audit này bao gồm các yếu tố kỹ thuật chính của một trang web và nó sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn. Với bất kỳ một dự án nào thì việc phân bổ là quan trọng. Tôi nhận thấy việc tập trung vào các giải pháp và các tác động sẽ là phương pháp tốt nhất cho việc kiểm định trang web. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm các nguồn tài nguyên cho việc kiểm định trang web thì bạn nên đọc các bài viết dưới đây:

    Nguồn: thegioiseo
     
    Quan tâm nhiều
    DVDVXVX bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:42
    FBFBVB bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:44
    FBFBVB bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:46
    FBFBVB bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:42
    #1
    huan nguyet and administrator like this.
  2. huan nguyet PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    17/9/14
    Bài của bác dài quá em đọc và nghiên cứu đến 30 phút mới hết ,cám ơn bác vì bài viết rất ý nghĩa
     
    #2
  3. cuongbee PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Mong bạn đọc hiểu và áp dụng tốt trọng thực tế
     
    #3
  4. talkingtom PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    Mỗi ngày dành ra 30 phút để đọc bài của bác rồi thực hành luôn. Cơ mà dài quá. góp ý bác chia làm 3 phần cho ae đỡ nản :D
     
    #4
  5. cuongbee PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Gộp được vậy thì nhàn rồi bạn. Nhưng khó quá. Văn võ kem quá nên không làm gì được. Anh em thông cảm.hi
     
    #5
  6. money123 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/1/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mỗi năm lại thêm những đổi mới trong seo lại khác đi rất nhiều, nhiều thủ thuật hơn rồi. ký thuật seo cũng được nâng cao lên 1 tầng cao mới.
     
    #6
  7. luckylike95 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    nhiều tiêu chí quá :) như này thì kiểm tra bao giờ cho xong được
     
    #7

Chia sẻ trang này