Chia sẻ Làm sao để tăng tuổi thọ cho pin laptop

Thảo luận trong 'Thủ thuật tin học' bắt đầu bởi shark92, 31/5/14.

  1. shark92 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/5/14
    Nơi ở:
    đà nẵng
    Làm sao để tăng tuổi thọ cho pin laptop?

    "Có nên vừa sạc pin vừa sử dụng laptop?", "Có nên xài cạn pin trước khi sạc lại?",... là những câu hỏi thường gặp liên quan tới việc tăng tuổi thọ cho pin laptop.

    Sau khi "tậu" một chiếc laptop, điều đầu tiên mà nhiều người thường đắn đo nhất chính là sử dụng pin như thế nào cho hợp lý, với những câu hỏi "Có nên vừa sạc pin vừa sử dụng laptop?", "Có nên xài cạn pin trước khi sạc lại?",... Thật ra, với sự phát triển của công nghệ sản xuất pin hiện nay thì cả 2 câu hỏi trên đều được trả lời là có hoặc không tùy vào từng trường hợp cụ thể.

    Có nên vừa sạc pin vừa sử dụng laptop?

    Nếu như những dòng pin sử dụng công nghệ cũ của nhiều năm về trước rất tối kỵ với vấn đề này thì các dòng pin Li-on hiện nay không còn lo sợ hành động cắm sạc trong lúc sử dụng. Tuy nhiên, có một thực tế cần lưu ý đó chính là nhiệt độ tỏa ra trong quá trình sử dụng. Dòng điện sạc và sử dụng có thể không gây chai pin, nhưng nhiệt độ tỏa ra của chiếc laptop sẽ gây ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của pin.

    Làm sao để tăng tuổi thọ cho pin laptop? - 1

    Bên trong một viên pin laptop.

    Chính vì lý do này, bạn chỉ nên gắn pin trong laptop khi sử dụng ở môi trường đảm bảo nhiệt độ mát mẻ với thời gian sử dụng ngắn và các tác vụ nhẹ nhàng. Ngược lại, bạn có thể gỡ pin ra, tuy nhiên, cần lưu ý tới sự ổn định của dòng điện sử dụng, bởi vì lúc này laptop sẽ sử dụng trực tiếp dòng điện từ bên ngoài nên sự tăng hay giảm áp đột ngột đều có thể ảnh hưởng tới các linh kiện bên trong laptop, chưa kể hiện tượng thường gặp là cúp điện đột ngột gây mất dữ liệu.

    Có nên xài cạn pin trước khi sạc lại?

    Với những dòng pin laptop mới hiện nay, bạn không cần xài cạn pin trước khi sạc lại và phải hạn chế để pin cạn về 0%. Theo lời khuyên của các chuyên gia công nghệ, bạn nên bắt đầu sạc khi dung lượng pin còn trong khoảng từ 5% (10% đối với pin đã có hiện tượng giảm tuổi thọ) đến dưới 40%.

    Tuy nhiên, theo định kỳ 30 lần sử dụng (một lần sử dụng tính từ lúc pin đầy cho tới khi chỉ còn 5% đến 10%) thì bạn nên sử dụng laptop bằng pin, không gắn sạc cho tới khi nó tự tắt để thiết lập lại đồng hồ đo dung lượng pin.

    Bảo quản pin ra sao?

    Khi không sử dụng, bạn nên cất giữ pin ở môi trường khô ráo và mát mẻ. Trong trường hợp không có ý định sử dụng pin trong thời gian dài, bạn nên để dung lượng pin vào khoảng 40% trước khi cất giữ và phải sử dụng lại ít nhất một lần trong khoảng 3 đến 4 tuần.

    Sử dụng adapter (bộ sạc) tốt

    Adapter sẽ xử lý và nạp dòng điện vào pin, do đó adapter tốt hay dởm cũng quyết định tới tuổi thọ của pin. Tất nhiên, tốt nhất vẫn là adapter chính hãng đi kèm theo máy. Nếu adapter đó không may bị hư thì khi mua adapter mới bạn cần chú ý tới hiệu điện thế (V) và cường độ dòng điện (A) sao cho tương tự adapter cũ. Ngoài ra, chỉ mua adapter ở nơi uy tín để đảm bảo mua được một adapter hoạt động ổn định, có bảo hành ít nhất 6 tháng.

    Làm sao để tăng tuổi thọ cho pin laptop? - 2

    Sử dụng adapter tốt, ổn định sẽ giúp tăng tuổi thọ pin.

    Tương tự pin, bạn đừng để adapter ở trên hay bị ủ bởi mền, gối cũng như các vật dụng mà có khả năng cản trở sự tản nhiệt và làm nóng nó. Điều này sẽ ít nhiều giúp adapter hoạt động ổn định hơn.
     
    #1
  2. pvdangquang PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/8/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khi mua laptop ông anh hàng xóm có nói nên để xài cạn hết pin lần đầu tiền 3 lần để pin được tươi không biết có đúng không nhưng mình thấy xài khá tốt. Về vấn đề vừa sạc vừa xài thì đúng khi tháo pin ra thì laptop tùy thuộc hết vào nguồn điện bạn nào có điều kiện thì nên sắm thêm 1 ổn áp lioa để ổn định dòng điện để máy ỏn định tuổi thọ sử dụng lâu hơn, dù ở TP đi chăng nữa thì phòng bệnh hơn chưa bệnh, khi đó bạn tháo pin ra xài dòng điện trực tiếp sẽ không bị ảnh hưởng tởi máy và tuổi thọ pin sẽ cao hơn.
     
    #2
  3. hongtrinh_it PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/6/14
    các laptop ngày nay được tính hợp công nghệ và tính năng mới rồi sẽ tự ngắt khi đầy pin, nên các bạn có thể dùng thoải mái
    , lâu lâu dùng cạn pin, rồi xạc full pin, không sử dụng nên tháo pin ra, tránh các môi trường ẩm thấp
     
    #3
  4. cinee.vn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/8/14
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Mình thì tháo pin ra luôn toàn dùng ổ cắm điện khi nào đem đi ra ngoài mới cắm pin vào cho gọn nhẹ. Mấy loại máy mới pin lâu bị chai lắm.
     
    #4
  5. Trần Văn Quân PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/6/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    đọc được bài này của bác sớm có phải pin của em đã không đi rồi ko :(
     
    #5
  6. pvdangquang PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/8/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đầu tiên bài này nói về mục đêt tăng tuổi thọ pin như vậy là việc laptop và nguồn điện có thể nói là đã ok rùi mà. Chỉ còn tới vấn đề pin thui.

    Pin cũ còn xài được không bạn nếu còn được tầm 15' thì giữ lại mà xài tiếp đỡ phí. Chẳng hạn như bạn ngocfibo nói đó về vấn đề nguồn điện thì pin cũ chỉ cần đủ để để phòng dòng điện không ổn đinh (nếu không có ổn áp) thì sẽ ok và nếu có ổn áp thì nó cũng cho bạn tầm 5-10 phút để chuẩn bị tắt máy hạn chế tối đa vấn đề hỏng máy khi dòng điện không ổn định hay mất điện và những ngày cao điểm.
     
    #6

Chia sẻ trang này